KPI เฉพาะตัว

ผู้อำนวยการให้โจทย์มาบ่อยๆ เรื่อง KPI เฉพาะบุคคล แค่นั้นจริงๆ ก็พยายามจะหาทางตอบโจทย์ เริ่มจากทำโครงการสร้างดัชนีบ่งชี้การทำงานของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เป้าหมายก็โน่นนนน ให้บุคลากรทุกคนมีดัชนีเฉพาะตัว ซึ่งหมายความว่าหากมีประเภทใครถามปุ๊ปตอบปั๊บเลยว่า ทำอะไร แค่ไหน อย่างไรและเท่าใด
เรื่องแบบนี้ทำยากมาก ไม่ค่อยมีตัวอย่างของกระบวนการได้มา มักเห็นแต่ผลลัพท์ที่ออกมา จึงต้องอาศัยดำน้ำไปโผล่ที่โน่นที่นี่ดูว่าชาวประชาเขาทำกันอย่างไร ส่วนใหญ่มักไม่รู้หรือตอบได้เป็นต่อนๆ เนื่องจากงานพวกนี้อยู่ในอ้อมกอดอันแสนจะอบอุ่นของผู้รับผิดชอบ ส่วนจะเป็นท่านใดสูงศักดิ์หรือต่ำศักดิ์แค่ไหน แต่การันตีความเซ็งว่า ไม่อยู่เหนือจุดเดือด ก็ต่ำไปที่จุดเยือกแข็ง
ก็เริ่มจากงูๆ ปลาๆ ตั้งแต่ปลายงบของปีที่ผ่านมา ด้วยการแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม เพราะพี่น้องในฝ่ายบริการมีมากและกระจายตามจุดให้บริการต่าง ๆ แถมเวลาพัก/ทำงานก็ไม่ค่อยจะเหมือนกัน ที่สำคัญคือมีบรรณารักษ์อยู่สามคนซึ่งนับรวมข้าพเจ้าซึ่งไม่สมควรจะไปอยู่กลุ่มใดๆ ทั้งนั้น ก็นัดกันไป ประชุมกันไป โดยมอบคัมภีร์กลุ่ม 1 เล่มคือ ตัวบ่งชี้คุณภาพห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ของ PULINET
โจทย์ที่มอบให้คือให้ไล่ทุกองค์ประกอบว่าพวกเราจะเข้าไปมีส่วนในการสร้างคุณภาพอย่างไร ผลการระดมสมองจนสมองระบม จึงมีเอกสารหนาปึ๊ก มีหลายอย่างทำให้เกิดเป็นโครงการในโอกาสต่อมา และก็มีหลายเรื่องที่โดนตีกลับไป เช่น บอกว่าควรมีการประชาสัมพันธ์มาขึ้น หรือควรจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้น เรื่องพวกนี้จะส่งกลับไปเพราะเป็นนามธรรม พูดกันไปพูดกันมา พอกลับมาแล้ว… ค่อยยังชั่วเพราะจะบอกเลยว่าทำอะไร อย่างไรและเมื่อไร
รายงานทั้งหมดส่งไฟล์กลับมาแชร์จนแช่อยู่ใน google doc จึงต้องหยิบขึ้นมาใหม่เพื่อบีบหรือรีดน้ำออก ให้เหลือแต่เนื้อๆ ใช้เวลาเกือบเดือนทีเดียวกว่าจะสำเร็จ  ทั้งนี้ท่านประธานทั้งสองต่างยกเอกสารทั้งหมด มอบให้อยู่ในอ้อมกอดของข้าพเจ้าแต่เพียงผู้เดียว
พยายามทำอย่างไรก็ไม่สำเร็จ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร หากไม่ถึงเส้นตายเป็นคิดอะไรไม่ออก
เมื่อวันที่ 31 สิงหา ที่ผ่านมา ที่ประชุมกันพูดกันเรื่องนี้ เนื่องจากตอนแรกตั้งใจว่าจะให้เป็นฟรีฟอร์ม มาแบบไหนก็จะยกไปคุยกับผู้บริหารแบบนั้น แต่หลายคนบอกว่าน่าจะกำหนด จึงกลับมาตั้งหลักใหม่ ทำแบบไหนก็ไม่ถูกใจ เพราะยังไม่เห็นภาพ ระยะเวลา เกณฑ์ ฯลฯ เพราะอยากทำครั้งเดียวให้คลอบคลุมไปถึง workload KPI KM HR Competency และ JD  หมดยังหว่า
วันนี้ก็เลยไปขุดค้นไฟล์เก่าๆ นำมาเคาะสนิม ปรับใหม่ให้ใสปิ้ง ส่งไปให้ชาวคณะ ผลที่ตามมาคือ ได้รับเสียงสรรเสริญจากมิตรสหายรวมถึงตัวเองว่า งง (อิ๊บอ๋าย) นะนะ…ก็ได้ฟอร์มพร้อมๆ กัน นี่แหละ และคิดว่าเป็นฟอร์มที่ดีที่สุด ณ ปัจจุบัน
วันนี้ทั้งวันจึงปล้ำกับ KPI ของทุกคน ควบคู่กับซ้อมงานกิจกรรม  สลับกับการแก้ปัญหาในรายงานเวร ตามด้วยหาราคาหนังสือหาย/ชำรุด และ ฯลฯ ก็เรียบร้อยทุกงาน ส่งต่อให้ท่านพี่ท่านน้องว่าจะเห็นด้วยหรือจะอวยชัยกันเยี่ยงไร ก็ขอให้ส่งกลับวันพุธหน้านะจ๊ะ เพราะจะต้องทำอีกหลายตั้งหลายครั้ง เพื่อจะได้ส่งให้หัวหน้าหอสมุด ต่อด้วยท่านผู้อำนวยการ เพื่อโปรดพิจารณาและมาตั้งวงคุยกับพวกเราในการสัมมนาประจำปีในต้นเดือนหน้า
และทั้งหมดได้ส่งกลับให้หลายๆ ท่าน ที่ต้องรับงานในอ้อมกอดเรียบร้อยแล้ว หากสงสัยใครก็ถามไถ่ จะช่องทางไหนก็ได้ทั้งนั้น หากไม่เจอตัวเพราะเหตุเดิินสายให้ทิ้งข้อความไว้ก็แล้วกัน มีคนบอกว่าให้ชี้แจงแถลงการณ์ทิ้งไว้ใน Twitter แหม…แหม… ฉันใส่ไว้ใน facebook ด้วยย่ะ

3 thoughts on “KPI เฉพาะตัว

  • เมื่อวานนั้งทำ KPI เฉพาะตัวนี่แหละ แล้วก็นั่งบ่นพึมพำไป เกาหัวไป จนน้องเอ๋ที่นั่วข้างหันมามองพูดกับใคร เลยบอกว่า ไม่ต้องสนใจพี่เพราะบ่นกับตัวเอง จนแล้วจนรอดตอนเย็นก็ยังงงๆอยู่ว่าทำถูกหรือไม่ ถ้าไม่ถูกก้แก้ตัวว่า ไม่รู้เรื่อง หากก็ถูกก็สุดยอด 5555 แต่ที่แน่ๆ งงๆๆๆๆๆๆๆๆ

  • KPI ของหัวหน้าหอสมุด มี 1 ตัวแล้วในฐานะผู้บริหารส่วนหอสมุดคือ กำจัดเอกสารที่อยู่ในแฟ้มเสนอเพื่อทราบ เพื่อพิจารณา ณ บนโต๊ะของหัวหน้าหอสมุดให้หมดไป ภายใน 1 วันในเวลาราชการ ไม่ให้คงค้าง สัาหรับตัวอื่น ดิฉันเกรงจะไปล้วงหรือลุกล้ำอำนาจของหัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน ใครคิดตัวไหนได้ ช่วยแนะนำด้วยเน้อ สำหรับ KPI ในฐานะเชี่ยวชาญ คิดว่า จัดทำองค์ความรู้เพื่อการจัดการหอสมุด อย่างน้อย 1 เรื่อง (เล่ม ) หรือ อย่างน้อย 2 บทความ (ใช่หรือเปล่าวุ้ย) อย่างมากเท่าไรก็ได้ ใครนึกอะไรได้บอกด้วยจะขอบคุณยิ่ง

  • ของพี่แมวต้องมีนวัตกรรมอย่างน้อยปีละ 1 เรื่อง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร