อีเล้งเค้งโค้ง ตอนที่ 2 ออก Start

เช้าวันที่ 6 เราก็เริ่มออก start ประมาณแปดโมงเช้าคุณพี่ดวง คุณนายของผู้ใหญ่หวังเจ้าถิ่น ส่งเสียงวี้ดวายบอกว่า (นึกถึงตอนไปสัมมนาแล้วขี้หมาเป็นเหตุ) บอกว่าได้แต่ตัวสวยงามตั้งเส้นผม จรด….ปลายเท้า แต่รองเท้าไฮโซโก้เก๋ดันทำพิษ เก่าเก็บจนส้นรองเท้า แตก แยกแล้วแบะออก กว่าจะออกเดินทางรองเท้าพลันส้นหายยยยยย เป็นเหตุให้พวกเราได้หัวเราะงอหาย และพี่พัชต้องแวะไปเปลี่ยนบาทาใหม่ที่บ้าน
ครั้งนี้มีนักศึกษาช่วยงานไปทั้งหมด 5 คน 2 คนแรกเป็นวันสุดท้่ายที่มาฝึกงานจึงขอปีนรถไปด้วย ส่วนอีกสามคนฝึกงานที่ฝ่ายบริการพอดี มีรถไปทั้งหมด 4 คน คือ ลุงประสานดาร์ลิ่งพี่ติ๋วมาช่วยขนของ ลุงมนตรี พี่พัช วันนี้ราชรถของข้าพเจ้าไปเข้าอู่ พี่จุ๋มมาเลยโดนซิวกุญแจรถโดยมิได้ตั้งตัว
ตอนแรกคิดว่าเคยไปโรงเรียนนี้มาแล้ว ผลปรากฏว่าเลอะเลือนเพราะที่ไปเป็นอีกโรงเรียนที่ถัดออกไป ที่คุ้นๆ เพราะว่าเราเคยเร่ไปที่ตลาดนัดต่างหาก เด็กหลายคนบอกว่าเคยเห็นพวกเราที่ตลาดนัด ในงานองค์พระปฐมเจดีย์และงานวันเด็ก อืมมม…ฟังดูเข้าทีเหมือนกันนะ
พวกเราก็เตรียมของ มีลุงมนเป็นพี่ใหญ่ มีน้องชิต น้องชัยมาช่วยงานจัดการเรื่องเวที ซึ่งต้องแก้ปัญหามากมายที่ผู้หญิงอย่างเราไม่ถนัด
พี่น้องและนักศึกษาช่วยกันเตรียมของได้แก่ หนังสือ อุปกรณ์ตามกิจกรรมที่ได้คุยกัน ส่วนเราเดินไปเดินมาแถวๆ หน้าเวที เตรียมเครื่องมือหากินได้แก่ หนังสือเรื่องอีเล้งเค้งโค้ง กับ กูจี กูจี พี่ติ๋วกับพี่เกบอกว่าน่าจะอ่านเรื่องพระจันทร์หาเพื่อนด้วย เพราะเป็นการอ่านไปตัดกระดาษไป เพาะตอนจบอลังการมาก พี่พัชบอกว่าจำได้ไหม บอกว่าจำได้ ก้ทำท่าจะไปเตียมอุปกรณื แต่ดูๆ แล้วไม่เอาดีกว่า เก็บไว้บ้าง เผื่อมาอีก แล้วท่านพี่ก็ให้บทที่ต้องเล่านิทาน ตำนานเจ้าชายกบ ประกอบการพับ เนื้อหาเป็นข้อๆ ไม่เกิน 140 ตัวอักษร แบบทวิตเตอร์เปี๊ยบเลย  เช่น 1. นุ่งกางเกงขายาว 2. นุ่งกางเกงขาสั้น 3. พายเรือ ………… จนจบ ส่วนเราก็ต้องมีหน้าที่แต่งเรื่องกันไป แต่ทำได้ไม่ยากเพราะซ้อมและผ่านการวิจารณ์มาอย่างหนักหน่วงว่า  เล่าแบบนี้ซิ เออ…ใช่ ไม่เอา…ตัดออกไป …. เป็นต้น เวลาออกงานจริงจึง สอ บอ บอ ยอหอ
การวิจารณ์ในเนื้องานเป็นทั้งบทเรียน แบบฝึกหัด และทำให้เราคิดต่อ คิดยาว คิดรอบด้าน ยิ่งวิจารณ์มากเท่าไรก็ยิ่งทำให้แข็งแกร่งขึ้น ประสบกาณ์ต่างๆ ที่หลากหลาย ทำให้เราสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันการณ์ ดังนั้นจึงไม่ควรกลัวว่าใครจะมาวิจารณื์ผลงาน ครั้งที่ 1 ไม่ดี ก็ทำครั้งที่ 2 3 4… เรื่อย จนส่วนใหย่บอกว่า “ใช่” แต่คำว่า “ใช่” ก็ไม่ควรเป็นบทสรุป เพราะเวลาไปถึงสถานการณ์จริงก็จะมีบริบทที่ต่างไปจากที่เราซ้อม ทั้งบรรยากาศ สถานที่ กลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ทั้งนั้น
พอเ้ก้าโมงเด็กเริ่มทยอยมา… อนุบาลตัวน้อยมาก่อน ตามไปเรื่อยๆจนถึง ป. 3 ส่วนพี่ใหญ่กว่านี้ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม เด็กๆ ค่อนข้างเงียบ ไม่มันส์ ซึ่งเราไม่ชอบบรรยากาศแบบนี้ วันนี้เป็นวันสนุก เด็กก็ควรจะสนุก ยิ้มและหัวเราะได้ และแสดงออกได้ในขอบเขตที่พอดีพองามในสายตาของเราในฐานะผู้ไปจัดกิจกรรม
ก็เริ่มบิ้วท์เด็ก… ว่าเราไม่น่ากลัว เป็นคนใจดี ครั้งนี้สมมุติตัวเองว่าเป็น พี่แพนเค้ก ดาราดังแห่งวิกหลายสี เพราะเด็กๆ จะไม่ค่อยรู้จักดาราวิกน้อยสี เพราะดูทีวีตามพ่อแม่ซึ่งเป้นกลุ่มเป้าหมายของโทรทัศน์ช่องนั้น
ก็ต้องใช้สิ่งที่เขาเรียกว่า การละลายพฤติกรรมให้พวกเรารู้สึกเป้นอันหนึ่งอันเดียวกับพวกเรา เริ่มจากให้เด็กปรบมือแบบธรรมดาก่อน แล้วให้เปลี่ยนเป็นฝนตกคือรัวๆ ฟ้าร้องก็ให้สับมือลงมาแล้วพูดว่า เปรี้ยงๆ ฟ้าผ่าให้ใช้สองมือยกขั้น/ลง พูดว่า ตูมๆๆ และที่ถูกใจคือ ฟ้าแลบ เพราะให้หันหน้าเข้าหากันแล้วแลบลิ้นแผล่บๆๆ เด็กถูกใจมาก เริ่มมีเสียงหัวเราะคิกคักๆๆๆๆ กับพวกเรา
จากนั้นก็เล่น “แจว” ที่หากินได้ตลอด มีเด็กเข้ามาช่วย 1 คน ไม่ค่อยกลาจึงต้องเติม “ถ่าน” และ “ไขลาน” คราวนี้แรงจึงมาแบบติดเทอร์โบ ทั้งเด็กหญิง เด็กชาย ครู และ ผอ. จึงถูกเรา “เล่น” แต่กลุ่มหลัง “เล่น” กับเราแค่คนเดียว แต่ไม่เป็นไร เพราะที่เหลือเราจะเล่นกับเด็กและเล่นกันเอง
ตามด้วยการอ่านหนังสือประกอบการเชิดหุ่นเรืองอีเล้งเค้งโค้ง ตอนปลูกดอกไม้ เป้นไปตามคาดว่าเด็กจะร้องฮือ…. ตอนที่อ่านว่า ดอกไม้บานแล้ว…. เพราะกระดาษสีธรรมดาที่พับเป้นรูปดอกไม้จะค่อยๆๆๆ บาน ทีละดอก ทีละดอก เด็กๆ ให้เล่นสองครั้งเพราะยังไม่รู้สึกอิ่ม ก็จัดให้
ตามด้วยการอ่านเล่านิทานที่พี่พัชจะพับกระดาษแผ่นเดียวให้กลายเป็น เจ้าชาย โจงกระเบน กางเกงขาสั้น เรือ 1 ลำ เรือ 2 ลำ โต๊ะ โคมไฟ ดอกบัว เจ้าหญิง และจบลงที่ “กบ” เด็กสามารถต่อเติมจินตนาการได้มากมาย และคุณครูก็สาสารถทำกิจกรรมแบบนี้กับเด็กๆ ได้
หลังจากนั้นก็ให้เด็กเล็กระบายสีอีเล้งเค้งโค้ง กับทำที่ใส่ดินสอจากแกนกระดาษทิชชู ส่วนเด็กโตให้จินตนาการว่าตัวอะไรไม่รู้ (ให้คิดเอาเอง)  ไปเจอ อะไรก็ไม่รู้ (ให้คิดเอาเอง) แล้วหยิบมาใส่หัว แล้วลอยได้ อันนี้เป็นการเสริมจินตนาการ เนื่องจากกลุ่มใหญ่มากเด็กอาจไม่ค่อยเข้าใจ แต่มีบางคนจินตนาการยอดเยี่ยมถูกใจพวกเรามากมาย เด็กกลุ่มนี้บอกว่าอยอกทำที่ส่งดินสอเหมือนกัน ก็จัดให้ เพราะเราเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้ทุกคน
แกนปกระดาษทิชชูนี้ได้จากหอสมุดฯ สมัยก่อนก็จะนำไปขายเป็นเศษกระดาษ ตอนหลังใครไม่รู้ช่างคิดนำมาทำจึงเลิกและนำมาสะสมเป็นอุปกรณ์ให้กับเด็ก พวกเราบางคนถึงขนาดต่อเป็นหมาย เป็นหุ่นยนต์ เรื่องแบบนี้ถูกจริตสำหรับบางคนมาก พักหลังตัวเองจะได้แกนกระดาษนี้มาเพิ่มเนื่องจากไปบ้านเพื่อนแล้วเห็นแกนกระดาษร้อยเป็นพวงๆ แขวนไว้ เพราะของพวกนี้มักเตรียมไว้ทำกิจกรรมปีใหม่ของพลพรรครักเอย เช่น การทำเปเป่อร์มาเช่ จึงไปขอมาดังนั้นเราจึงมีพอใช้เหลือเฟือ
หลังจากนั้นก็อ่านหนังสือเรื่อง “กูจี กูจี” เด็กๆ ฟังตาแป๋ว เด็กๆ ไม่ค่อยมีหนังสือภาพแบบนี้  ความคิดเรื่องการจัดหาหนังสือให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก คงเป็นเรื่องที่ต้องพูด ต้องทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้อง ท่าจะอีกนานนนนน

3 thoughts on “อีเล้งเค้งโค้ง ตอนที่ 2 ออก Start

  • เสียดายเวลาน้อย กิจกรรมที่เตรียมไปยังไม่ได้ใช้เลย แต่เอาไว้คราวต่อไปก็ได้ เห็นพี่มนบอกว่าน้อง ป.4 บ่นว่าไม่เห็นให้หนูเข้าร่วมเลย พี่มนบอกว่า เอาไว้คราวหน้านะ น้อง ป.4 บอกว่า เมื่อไรค่ะ พี่มนเลยได้แต่ยิ้มๆๆๆๆ

  • อีตอนซ้อม พี่เห็นเฉพาะเล่านิทานประกอบการแสดง ไม่ได้สังเกตว่ามีการจับเวลาหรือไม่ ไม่ทราบว่ามีการคาดคะเนเวลาทำกิจกรรมหรือไม่ ไม่เป็นไร ครั้งหน้่าเอาใหม่ก็แล้วกัน นะเกศินี ถือว่าทุกคนมีส่วนร่วม ทำงานเป็นทีม ทีมที่เข้มแข็ง ซึ่งกิจกรรมภายในก็เข้มแข็งอยู่แล้ว

  • จับเวลาค่ะพี่แมว เล่นหุ่นแบบนี้จะไม่เกิน 10 นาที ถ้านานๆ กว่านีั้เด็กจะเบื่อ แต่พี่ๆ เขามักเตรียมกันไปหลายชุดเสมอค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร