วันคนถนัดซ้ายสากล


วันที่ 13 สิงหาคม ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันคนถนัดซ้ายสากล (Left Hander’s Day) ตั้งแต่ปี ค.ศ.1976 (พ.ศ. 2519) เริ่มจากองค์กร Lefthander’s International ประเทศสหรัฐอเมริกา เลือกวันที่ 13 สิงหาคมเป็นวันคนถนัดซ้าย เหตุผลคือ วันศุกร์ 13 ฝรั่งถือว่าเป็นวันที่น่ากลัว เป็นวันแห่งความโชคร้าย จึงเลือกวันนี้เป็นวันเริ่มต้นสำหรับคนถนัดซ้าย ทุกๆ ปี คนถนัดซ้ายจะมารวมตัวกันเฉลิมฉลองให้กับกลไกการทำงานของร่างกายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงรณรงค์ให้สาธารณะชนให้ตระหนักถึงสิทธิความเท่าเทียมกันในสังคมระหว่างคนถนัดซ้ายและคนถนัดขวา
ภาวะการเป็นคนถนัดซ้าย เป็นภาวะที่ถูกกำหนดโดยพันธุกรรม ปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยว่า คนถนัดซ้ายมีการคิดวิเคราะห์ที่เร็ว มีสัญชาตญาณหยั่งรู้ สามารถทำงานสลับซับซ้อนได้ดี แต่ปัญหาการมีซึ่งพบว่า คนถนัดซ้ายมีความซับซ้อนทางอารมณ์สูง เสี่ยงเป็นโรคทางจิต ตั้งแต่โรคซึมเศร้าจนถึงขั้นโรคจิตเภท
 
 
ปัญหาที่คนถนัดซ้ายพบเจอในชีวิตประจำวันที่คนถนัดขวาไม่เข้าใจ ด้วยความที่คนถนัดซ้ายในโลกมีเพียง 15% สิ่งของหลายอย่าง ถูกออกแบบให้คนส่วนใหญ่ที่ถนัดขวา ปัญหาที่ชวนปวดจิต ปนขำให้กับคนถนัดซ้ายมีมากมายได้แก่

  • โต๊ะ Lecture สามารพับได้ พับเข้าพับออกทางขวา ที่วางแขนอยู่ทางขวา เวลาคนถนัดซ้ายใช้เขียนจะเหมื่อยมาก และเวลาเขียนหนังสือขอบมือข้างซ้ายจะเปื้อนรอยปากหรือดินสอประจำ
  • ปากกาที่ไม่ใช่ของเรา เวลาไปใช้บริการธนาคา หรือสถานที่ที่ต้องกรอกข้อมูล ปากกาที่ให้บริการจะมีโซ่คล้องไว้ และเจ้าโซ่นี่แหละที่เป็นปัญหาของคนถนัดซ้ายคือ โซ่ยาวไม่พอ หรือบางที่โซ่ก็เกะกะเวลาเขียน
  • กรรไกร ลองสังเกตตรงที่เอานิ้วเสียบเข้าไป จะเห็นว่า 2 อันนั้นไม่เท่ากัน ถ้าใช้มือซ้ายจับจะไม่ถนัด เหมือนรูนึงเล็ก รูนึงใหญ่ บ้างครั้งตัดไม่ขาดเพราะกรรไกรไม่สบกัน
  • ไพ่ เมื่อเราใช้มือซ้ายถือไพ่ นอกจากที่คนอื่นจะมองไม่เห็นแต้มแล้ว เราก็ไม่เห็นเช่นกัน
  • เวลากินข้าว พวกช้อนซ้อมจะถูกจัดวางไว้ขวามือ รวมถึงแก้วน้ำด้วยซึ่งหยิบจับไม่ถนัดเลย รวมถึงเวลาร่วมโต๊ะกับผู้อื่น ศอกซ้ายชอบไปชนคนข้างๆ เพราะคนนั้นถนัดคนละข้างกับเรา บางคนก็เข้าใจ คนที่ไม่เข้าใจไม่รู้จักก็มีสีหน้าไม่พอใจ
  • จับมือ เวลาเราจับมือกัน จะจับด้านขวาใช่ไหม ซึ่งเป็นความไม่ถนัดของคนถนัดซ้ายมากๆ
  • คอมพิวเตอร์ ปัญหาเวลาใช้งาน คือ ตำแหน่งที่วางเมาส์อยู่ด้านขวา แล้วจะใช้ยังไง สำหรับคนถนัดซ้ายไม่ถนัดมากๆ ยิ่งเป็นเมาส์มีสายลำบากมาก แต่ปัจจุุบันทำให้ชีวิตดีขึ้นเพราะมีเมาส์สำหรับคนถนัดซ้ายแล้ว

ขอบคุณที่มา
13 สิงหาคม วันคนถนัดซ้ายสากล. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://hilight.kapook.com/view/106500. (วันที่ค้นข้อมูล 15 สิงหาคม 2562)
(2559). 13 ส.ค. วันคนถนัดซ้ายสากล กับเรื่องดราม่าที่คนถนัดขวาไม่รู้!!. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.matichon.co.th/lifestyle/news 248947. (วันที่ค้นข้อมูล 15 สิงหาคม 2562)
Arnondora. (2558). โลกของคนถนัดซ้ายที่คนถนัดขวาไม่เข้าใจ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://arnondora.in.th/lefthanded-make-righthanded-confused. (วันที่ค้นข้อมูล 17 สิงหาคม 2562)

 

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร