"แกงร้อนวุ้นเส้น" หรือ "ต้มกะทิวุ้นเส้น"

15 August 2019
Posted by Pimduan Natewiriyakul

สวัสดีค่ะวันนี้จะมาแบ่งปันเมนูอร่อยที่หาทานได้ยากนั่นก็คือ  “แกงร้อนวุ้นเส้น”   แต่บางบ้านก็เรียก  “ต้มกะทิวุ้นเส้น”  บางบ้านเรียก  “วุ้นเส้นต้มร้อน”  ก็แล้วแต่นะคะ
สำหรับสูตรที่ลงไว้ไม่มีสูตรตายตัวนะคะ ส่วนใหญ่ปรุงตามรสมือตัวเองล้วนๆ เพียงแต่จะลงส่วนผสมและเครื่องปรุงไว้ให้ค่ะ  ขอให้คิดซะว่าเป็นแนวทางนะคะ  เพราะเพื่อนๆ อาจจะไม่ได้ชอบรสชาติเดียวกัน  ดังนั้นแล้วหากเพื่อน ๆ ชอบรสแบบไหนก็ปรับเพิ่มลดส่วนผสมและเครื่องปรุงเอาได้ตามใจชอบเลยนะคะ
 
:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::
– วุ้นเส้นแห้ง
– กุ้งแห้งตัวใหญ่
– เห็ดหูหนูดำแห้ง
– ดอกไม้จีน
– ฟองเต้าหู้
– หัวกะทิ
– หางกะทิ
– หอมแดง
– กะปิ
– พริกไทยขาวแบบเม็ด
– เกลือป่น 
– น้ำตาลทรายขาว 
– ต้นหอม
:: วิธีทำ ::
อันดับแรกก็ให้เรานำฟองเต้าหู้  ดอกไม้จีน  และเห็ดหูหนูดำแห้ง ไปล้างน้ำให้สะอาดนะคะ จะล้าง 1 หรือ 2 น้ำก็ตามใจเลยค่ะ ล้างเสร็จก็นำไปแช่ในน้ำสะอาด นำฟองเต้าหู้ขึ้นมาตัดเป็นชิ้นประมาณ 2*1 นิ้ว  เห็ดหูหนูตัดเป็นชิ้นเล็กๆ พอคำ  (ตัดจุกทิ้งก่อน ค่อยตัดเป็นชิ้น)  และดอกไม้จีนก็นำมาตัดส่วนขั้วที่แข็ง ๆ ทิ้งไปค่ะ แล้วบีบให้แห้ง เอาใส่รวมไว้ในจานใบเดียวกัน
ส่วนวุ้นเส้นก็นำมาแช่ในน้ำสะอาด (ใช้เวลาพอสมควร)  พอนิ่มก็เอาขึ้นใส่กระชอนพักไว้จนสะเด็ดน้ำ ก็หยิบมาตัดหรือหั่นเป็นท่อนสั้นประมาณ 3 นิ้ว   ส่วนกุ้งแห้งล้างสัก 2 น้ำก่อนแล้วค่อยแช่ในน้ำสะอาดนะคะ  พอนิ่มก็หยิบขึ้นมาบีบน้ำออกให้แห้งแล้วใส่ถ้วยพักไว้ค่ะ 
 
จากนั้นหันมาโขลกเครื่องแกงกันนะคะ  โดยเอาพริกไทยเม็ดใส่ลงในครก แล้วโขลกให้ละเอียด  พอละเอียดดีก็ใส่หอมแดงที่ปอกเปลือกและหั่นหยาบ ๆ ไว้แล้วลงไป ตามด้วยเกลือ 1/2 ชต.  (ช่วยให้ตำได้ง่ายขึ้น + ไม่ค่อยกระเด็น)   โขลกจนหอมแดงละเอียดดี ก็ใส่กะปิลงไปแล้วโขลกให้เข้ากันอีกครั้ง
 
เมื่อเตรียมวัตถุดิบต่างๆ  เสร็จ ขั้นตอนต่อไปก็มาลงมือทำกันเลยนะคะ เริ่มต้นด้วยเอาหางกะทิใส่ลงในหม้อค่ะ  แล้วนำไปตั้งเตา เปิดไฟกลาง  พอกะทิเดือด ก็เอาเครื่องแกงที่เราโขลกไว้เมื่อตะกี้ลงไปละลาย
 
พอเครื่องแกงละลายดีก็ใส่ฟองเต้าหู้  เห็ดหูหนู ดอกไม้จีนและกุ้งแห้งตามลงไป   หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มจนกระทั่งกุ้งแห้งและเครื่องต่างๆ  สุกนุ่ม
 
ก็ปรุงรสด้วยเกลือป่นและน้ำตาลทรายขาว ให้ออกรสหวานนำนิดๆ เค็มตามเล็กน้อย     (ตอนนี้สีของกะทิจะยังแลดูตุ่นๆ อยู่ และยังไม่ข้น)
 
เพิ่มเติม ::  ก่อนปรุง ให้ตักน้ำกะทิขึ้นมาชิมก่อนนะคะว่ามีรสชาติเป็นยังไง  หากมีความเค็มบ้างแล้ว (จากกะปิ  เกลือ)  ก็เติมเกลือป่นแค่บางส่วน  ไม่ต้องใส่ทั้งหมด  และหากมีความจากกะทิบ้างแล้ว  ก็อาจจะไม่ต้องเติมน้ำตาลทรายมากนะคะ
พอได้รสที่ชอบก็เร่งไฟเป็นไฟกลาง  ใส่วุ้นเส้นลงไป  ต้มจนวุ้นเส้นนิ่ม  ก็ราดหัวกะทิตามลงไป 
 
รอจนเดือดอีกครั้งก็ใส่ต้มหอมลงไปแล้วปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 
 
สุดท้ายก็ตักใส่ชามเสิร์ฟร้อนๆ ตบแต่งด้วยผักชีเล็กน้อย(ถ้าชอบ)  แล้วเราก็จะได้  “แกงร้อนวุ้นเส้น” ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนะคะ 
ซึ่งแกงร้อนวุ้นเส้นนี่รสชาติจะออกหวานนำแต่ไม่มาก เค็มตามนิดๆ  หอมเครื่องแกง  (พริกไทย กะปิ หอมแดง)  หอมกะทิค่ะ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร