ไปเที่ยวกัน >>>เกาะขาม

          หากในช่วงวันหยุดนี้ใครยังไม่มีแพลนในการท่องเที่ยว  จะขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ไม่ต้องเดินทางไกลๆ ก็ได้สัมผัสหาดทรายขาว น้ำทะเลใสๆ ธรรมชาติใต้ท้องทะเลที่สวยงาม ทางเดินสะพานไม้ที่ทอดยาว…  เราจะพาไปเที่ยวกันที่ “เกาะขาม”

          เกาะขาม หรือ  อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี อยู่ในความดูแลของกองทัพเรือ การท่องเที่ยวเกาะขามจึงต้องปฏิบัติและเป็นไปตามกฎของกองทัพเรือ  ด้วยความที่เกาะขามมีการดูแลอย่างดีและเคร่งครัดจากกองทัพเรือ ทำให้ธรรมชาติท้องทะเลของที่นี่สวยงามไม่แพ้ท้องทะเลทางใต้  น้ำทะเลจะเป็นสีฟ้าใส ชายหาดทรายละเอียดและขาวสะอาด  มีแนวปะการังที่สมบูรณ์  มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติขึ้นไปยังจุดชมวิวด้านบนเขา ซึ่งสามารถมองเห็นวิวท้องทะเลสัตหีบได้ไกลสุดลูกหูลูกตา (ไม่เหมาะกับกรุ๊ปที่มีเด็กเล็กๆ)  นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ  คือการนั่งเรือท้องกระจก เพื่อชมความสวยงามของโลกใต้ทะเล ปลาชนิดต่างๆ สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล และแนวปะการัง  มีค่าบำรุงเรือท้องกระจก ท่านละ 20 บาท/เที่ยว (1 รอบ รับผู้โดยสารได้ 30 ท่าน) รอบเรือท้องกระจก  มีเวลา 10.00 น. , 11.00 น. , 13.00 น. และ 14.00 น.)  ในช่วงที่ไปคือเดือน ก.ค. 62 พี่ๆ ทหารบอกว่าไม่สมารถให้บริการเรือท้องกระจกได้  เนื่องจากน้ำค่อนข้างน้อยจะส่งผลเสียต่อนวปะการัง  หากใครอยากพายเรือคายักเที่ยวชมบริเวณรอบๆ ชายหาด ก็มีให้บริการโดยเสียค่าบริการเพิ่มเติมประมาณ 100 บาท ต่อ 1 ชั่วโมง   และที่พลาดไม่ได้คือการดำน้ำแบบผิวน้ำ (snorkel diving) มีค่าบำรุงรักษาอุปกรณ์ ชุดละ 50 บาท/2 ชม.(ต้องใช้บัตรประจำตัว หรือบัตรแสดงตนอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อเป็นหลักฐานในการรับอุปกรณ์ และรับคืนเมื่อนำอุปกรณ์มาส่งคืน ไม่เกิน 10 ท่าน/1 บัตร)  และสำหรับผู้ที่ลงเล่นน้ำ หรือเล่นกิจกรรมทางน้ำทุกท่านจะต้องใส่เสื้อชูชีพทุกครั้ง
 
          ปัจจุบันเกาะขามเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมทุกวัน  แบบไปเช้า-เย็นกลับเท่านั้น ห้ามค้างแรม ราคาตั๋วเกาะขามมี 2 แบบคือ
(1) ชาวไทย          ผู้ใหญ่ราคา 250 บาท และเด็ก 200 บาท (ส่วนสูง 90-120 เซนติเมตร) 
(2) ชาวต่างชาติ    ผู้ใหญ่ราคา 500 บาท และเด็ก 300 บาท
โดยราคานี้จะรวมทั้งค่ารถไป-กลับ(ที่จอดรถ-ท่าเรือ) , ค่าธรรมเนียมเรือไป-กลับ และค่าบริการห้องน้ำบนเกาะขาม บนเกาะจะมีร้านค้าขายอาหาร/เครื่องดื่ม  และที่สำคัญห้องน้ำที่นี่ให้บริการเฉพาะปลดทุกข์หนัก-เบา และล้างตัวเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าเท่านั้น  ไม่อนุญาตให้ใช้แชมพู หรือสบู่ใดๆ อย่างเด็ดขาด  เพื่อเป็นการรักษาระบบนิเวศของเกาะ หากฝ่าฝืนจะมีการลงโทษปรับค่ะ
 
          สำหรับการเดินทางไปเกาะขาม  ใช้ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 331 ผ่านสี่แยกเกษมพล  สี่แยก กม.10 (รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ) ตรงไปประมาณ 6 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายตรงทางเข้าบ้านแสมสาร และเดินทางด้วยเรือโดยสาร ข้ามไปยังเกาะขาม ได้ที่ท่าเทียบเรือเขาหมาจอ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  แนะนำให้ศึกษาข้อมูลการเดินทางจริง  ในเว็บไซต์โดยตรงของเกาะขามที่  https://www.kohkham.com/  จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับเวลาเปิดจองตั๋ว  เที่ยวเรือข้ามไปเกาะขาม  รวมถึงจุดจำหน่ายตั๋ว  ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลง  โดยผู้เขียนได้เดินทางไปในช่วงเดือน ก.ค. 2562 ทีผ่านมา  จุดจำหน่ายตั๋วเกาะขามอยู่ที่กองร้อยสารวัตรที่ 2 (พื้นที่แสมสาร)  Location Map : https://maps.app.goo.gl/9VLT8ptducx9fDaV8   โดยต้องจอดรถในพื้นที่บริเวณจุดจำหน่ายตั๋ว และขึ้นรถรับ-ส่ง ระหว่างพื้นที่จอดรถไปยังท่าเทียบเรือ (ไม่มีค่าบริการเพิ่ม)  จากนั้นขึ้นเรือรับ-ส่งนักท่องเที่ยว ระหว่างท่าเทียบเรือไปยังเกาะขาม  (ไม่มีค่าบริการเพิ่ม)
 
          สามารถโทรจองตั๋วหรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่   สำนักงานกิจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม กองทัพเรือภาคที่ 1 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 20180
โทรศัพท์ : 03-312-4848 (เฉพาะวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 น. – 11.30 น. และ 13.00 น. – 16.30 น.) หมายเหตุ :  ไม่รับจองทางโทรศัพท์ วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

 
 

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร