หนังสือหาย/ชดใช้

 :mrgreen: เหตุการณ์ที่ผู้ใช้บริการห้องสมุดบางท่านต้องประสบพบเจอคือ การทำหนังสือของห้องสมุดหายหรือชำรุด
หากผู้ใช้บริการทำหนังสือหายหรือชำรุดต้องทำอย่างไร เรื่องนี้สามารถหาอ่านได้จาก http://202.28.73.5/snclibblog/?p=52724 (26/02/2016) ซึ่งใน ฺBlog ดังกล่าวนั้นเป็นการดำเนินการของฝ่ายบริการซึ่งเป็นด่านหน้าที่ผู้ใช้บริการต้องมาติดต่อหากเกิดเหตุุการณ์ขึ้น
แต่ในกรณีที่เขียนใน Blog นี้ เป็นการดำเนินงานของฝ่ายวิเคราะห์และพัฒนาทรัพยากรห้องสมุด ซึ่งจะดำเนินการหลังจากหลังที่ผู้ใช้บริการเสร็จสิ้นกระบวนการชดใช้ความเสียหายแก่ห้องสมุดเรียบร้อยแล้ว
ก่อนอื่นเรามาทบทวนกันว่า หากเกิดกรณีหนังสือหายหรือชำรุด ผู้ใช้บริการต้องดำเนินการแจ้งห้องสมุดทันทีที่ทราบว่าหนังสือหายหรือหนังสือชำรุด การชดใช้หนังสือหายหรือชำรุดมี 2 วิธี คือ
1) การชดใช้หนังสือหายด้วยการชำระเงิน
หากการชดใช้หนังสือหายด้วยการชำระเงิน ผู้ใช้บริการจะต้องชำระเงินเป็นจำนวน 2 เท่า ของราคาหนังสือ เช่น หนังสือราคาเล่มละ 500 บาท ผู้รับบริการจะต้องชำระเงินเป็นจำนวน 1,000 บาท และบวกค่าดำเนินการทางเทคนิค 100 บาท รวมทั้งสิ้น 1,100 บาท เป็นต้น (ทั้งนี้ไม่รวมค่าปรับหนังสือเกินกำหนด)
2) การชดใช้ด้วยการซื้อหนังสือใหม่มาชดใช้
การชดใช้หนังสือหายด้วยการซื้อหนังสือมาชดใช้ ผู้ใช้บริการจะต้องซื้อหนังสือที่หายมาชดใช้ โดยชื่อเรื่อง ชื่อผู้แต่ง และปีที่พิมพ์จะต้องเหมือนกัน หรือใหม่กว่าก็ได้ โดยเมื่อผู้ใช้บริการซื้อหนังสือมาชดใช้ จะต้องชำระค่าดำเนินการทางเทคนิคเป็นเงิน 100 บาท (ทั้งนี้ไม่รวมค่าปรับหนังสือเกินกำหนด)
          ซึ่งหลังจากที่ฝ่ายบริการเสร็จสิ้นกระบวนการต่างๆ เรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการส่งรายละเอียดของหนังสือหาย/ชำรุด ให้ฝ่ายวิเคราะห์และพัฒนาทรัพยากรห้องสมุด เพื่อดำเนินการในระบบฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศ เมื่อฝ่ายวิเคราะห์ฯ รับ “แบบฟอร์มหนังสือแจ้งหาย/ชำรุด” มาจากฝ่ายบริการจะดำเนินการใน 2 กรณีเช่นกันคือ
1) กรณีการชดใช้หนังสือหายด้วยการชำระเงิน ผู้ปฏิบัติงานจะเข้าไปดำเนินการใน Catalog Module โดยเรียกรายการ Bibliographic Record ของรายการหนังสือเล่มนั้นออกมา หากเป็นหนังสือที่มีเพียงฉบับเดียวและเป็นรายการ Bibliographic Record ของเฉพาะวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์แห่งเดียว โดยไม่ได้ Attach Item กับรายการ Bibliographic Record กับวิทยาเขตอื่น จะดำเนินการใส่รหัส N (Suppression) ที่รายการ Bibliographic Record และที่รายการ Item  Record จะใส่ Note ด้วยข้อความที่กำหนดเป็นรูปแบบไว้
แต่หากเป็นหนังสือที่ Attach Item กับรายการ Bibliographic Record กับวิทยาเขตอื่น จะดำเนินการใส่รหัส N (Suppression) ที่รายการ Item  Record จะใส่ Note ด้วยข้อความที่กำหนดเป็นรูปแบบไว้
กรณีนี้ใช้คำว่า “หนังสือแจ้งหาย/ชำรุด เลขที่ 159/61 ชดใช้เป็นเงิน ฝ่ายวิเคราะห์ฯรับเรื่องวันที่ 7/11/61 (เอกอนงค์)” 
หนังสือแจ้งหาย/ชำรุด เลขที่ 159/61 – เลขที่แบบฟอร์มแจ้งหาย/ชำรุดของฝ่ายบริการ
ชดใช้เป็นเงิน – รูปแบบการชดใช้ด้วยเงิน
ฝ่ายวิเคราะห์ฯรับเรื่องวันที่ 7/11/61 – วันที่ฝ่ายวิเคราะห์รับเรื่องหรือแบบฟอร์มจากฝ่ายบริการ
(เอกอนงค์) – ชื่อผู้ดำเนินการในระบบ
          2) กรณีการชดใช้ด้วยการซื้อหนังสือใหม่มาชดใช้ ผู้ปฏิบัติงานจะเข้าไปดำเนินการใน Catalog Module โดยเรียกรายการ Bibliographic Record ของรายการหนังสือเล่มนั้นออกมา จากนั้นไปที่รายการ Item  Record จะใส่ Note ด้วยข้อความที่กำหนดเป็นรูปแบบไว้ และแก้ไขหมายเลขบาร์โค้ดหนังสือ (กรณีที่ไม่มีรายการ/หมายเลขบาร์โค้ดเดิมกลับมา)
กรณีนี้ใช้คำว่า “หนังสือแจ้งหาย/ชำรุด เลขที่ 139/61 ชดใช้เป็นตัวเล่มใหม่ ฝ่ายวิเคราะห์ฯรับตัวเล่มวันที่ 30/10/61 (เอกอนงค์)” 
หรือหากเป็นการถ่ายเอกสารชดใช้เนื่องจากเป็นหนังสือประเภทรายงานการวิจัยหรือเอกสารอื่นๆ ที่ไม่สามารถหาซื้อมาทดแทนได้
กรณีนี้ใช้คำว่า “หนังสือแจ้งหาย/ชำรุด เลขที่ 111/61 ชดใช้เป็นตัวเล่มใหม่ (ถ่ายเอกสาร) ฝ่ายวิเคราะห์ฯรับตัวเล่มวันที่ 30/10/61 (เอกอนงค์)”
แต่บางครั้งการเสียหายของหนังสือมีเพียงเล็กน้อย ซึ่งห้องสมุดเรียกเก็บเฉพาะค่าดำเนินการทางเทคนิคกับผู้ใช้เท่านั้น
กรณีนี้ใช้คำว่า “หนังสือแจ้งหาย/ชำรุด เลขที่ 170/61 ชดใช้เป็นเงินค่าดำเนินการกับตัวเล่ม เนื่องเสียหายเล็กน้อย ประทับตรามีรอยคราบเปื้อน ฝ่ายวิเคราะห์ฯรับเรื่องวันที่ 19/12/61 (เอกอนงค์)”
หลังจากดำเนินการในระบบเสร็จสิ้น หากผู้ใช้ชดใช้เป็นหนังสือเล่มใหม่หรือถ่ายเอกสารมาชดใช้ ฝ่ายวิเคราะหฯ ก็จะดำเนินการนำตัวเล่มออกบริการทดแทนเล่มที่สูญหายหรือชำรุด แต่ถ้าหากผู้ใช้ชดใช้เป็นเงิน ซึ่งก็หมายความว่า หนังสือชื่อนั้นๆ จะไม่มีตัวเล่มให้บริการในห้องสมุดอีกต่อไป
ปล. หนังสือของห้องสมุดจะเป็นทรัพย์สินส่วนรวม ที่สามารถแบ่งปันกันอ่าน เรามาช่วยกันรักษาทรัพย์สินส่วนรวมนี้ไว้ให้ใช้ได้นานกันเถอะค่ะ 😆 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร