มรดกที่ได้รับจากพี่ที่เกษียณอายุ Job description (JD)

          พี่บอกกับน้องว่างานทุกงานที่พี่ทำและรับผิดชอบนั้น ต้่องใช้ความละเอียด ความรอบคอบ ความใส่ใจต่องงานวิชาชีพบวกกับจิตสำนึกเป็นหลัก เพ่ื่อคุณภาพของงานที่อออไป ให้เกิดความผิดพลาดที่น้อยที่สุด ประสบการณ์และทักษะในงาน ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลมากกว่า และเราในฐานะที่ต้องรับงานต่อ ก็จะพยายามทำงานที่ได้รับมอบหมายด้วยจิตสำนึกเป็นหลัก ความละเอียด ความรอบคอบ ความเอาใจใส่ต่อวิชาขีพ ให้เสมอเหมือนกับพี่ให้ได้มากที่สุด และเต็มความสามารถของเรา  จะทำทุกๆ วันให้ดีที่สุด  งานที่ได้รับมอบหมายที่เพิ่ม 

          – ตรวจสอบความเรียบร้อยของตัวเล่ม คือการประทับตรา ติดแถบแม่เหล็ก ติดบาร์โค้ด ติดบัตรกำหนดส่ง รวมทั้งความเรียบร้อยในการเจาะเย็บเล่่มของงานซ่อมบำรุงด้วยว่าทากาวทั้งปกหน้า-ปกหลังหครบหรือไม่
          – ตรวจสอบเลขหมวดหมู่ที่ติดสันหนังสือต้องถูกต้องกับตัวเล่มและในระบบ และครงกับประเภทของหนังสือชนิดต่าง ๆ
          – ตรวจการติดแถบสีสัญลักษณ์ที่สันของหนังสือคอลเลคชั่นพิเศษต่างๆ หรือหนังสือภาษาอื่นที่นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ
          – ตรวจการลงรายละเอียดต่างๆ ในระบบ ทั้งหน้า Item และ หน้า Bib ที่บรรณารักษ์ทำไว้ว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม่
          – ตรวจเรื่องการลงรายการในตัวเล่มของบรรณารักษ์ว่้่าครบถ้วนหรือไม่ เช่น การเขียนเลข Bib, เลข Item, เลขหมู่
          – เปลี่ยนสถานะหนังสือออกบริการแต่ละประเภทให้ถูกต้อง ซึ่งมีทั้งหนังสือที่ยืมออกได้ และยยืมออกไม่ได้
          – ตั้งสัญญาณก่อนส่งออกบริการทุกเล่ม เพื่อป้องกันการหลงลืมการติดแถมแม่เหล็ก
          – นำหนังสือซ่อมมาลงระบบเปลี่ยนสถานะเป็นหนังสือส่งซ่อม พร้อมทั้งลงโน้ตระบุ วัน/เดือน/ปีที่ส่งซ่อม แล้วส่งตัวเล่มให้งานซ่อมบำรุงดำเนินการต่อ (ส่วนหนังสือที่เลขหมู่ที่สันเก่าลบเลือนหรือชำรุดก็จะพิมพ์เลขหมู่ติดให้ใหม่และส่งตัวเล่มออกบริการได้เลยโดยไม่ต้องลงระบบซ่อม)
          – ตรวจออกหนังสือที่ซ่อมบำรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้องประทับตราที่สันหนังสือใหม่กรณีที่สันเดิมลบเลือน, ติดบัตรกำหนดส่ง (กรณ๊หนังสือที่ยืมออกได้) เปลี่ยนสถานะหนังสือออกบริการ พร้อมทั้งตรวจความถูกต้องของการเขียนสัน นำหนังสือตั้งสัญญาณทุกเล่มก่อนส่งบริการ (ต้องตืดแถบสีสัญลักษณ์ที่สันด้วยกรณีเป็นคอลเลคชั่นพิเศษหรือหนังสือภาษาอื่นๆ)
          เห็นไหมคะเพื่อนๆมี JD รอบตัวถ้าไม่รู้จักรักษา JD ให้อยู่ในสภาพที่ดี ก็จะผุพังไปตามกาลเวลาเพราะฉะนั้นต้องมั่นดูแลรักษา JD เป็นประจำทุกวัน อย่าปล่อยปะละเลย ต้องทำให้มันเป็นชีวิตประจำวันของเรา ต้องหัดบริหารเวลาให้ได้และให้ดีมันก็จะไม่หนักหนาเกินความสามารถของเราไปได้
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร