ยินดีที่ได้รู้จัก (Nice to meet you)

23 February 2019
Posted by Chanpen Klomchaikhow

ตามชื่อเรื่อง…ก็ไม่ได้ยินดีที่ไปรู้จักใครในตอนนี้นะ แต่เป็นชื่อรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งทางไทยพีบีเอส บังเอิญวันนี้ทำตัวให้ว่าง พักผ่อนซะบ้างตามที่ใครบางคนบอกไว้ เลยมีโอกาสได้ดูรายการดีๆ อีกรายการหนึ่ง ซึ่งยังไม่เคยได้ดูเลย รายการ “ยินดีที่ได้รู้จัก” นี้ ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 5 โมงเย็น เป็นรายการที่เค้าโปรยคำไว้ว่า เป็นรายการที่จะทำให้ “เรา” สนใจคนรอบข้างมากขึ้น และรู้จักผู้คนมากขึ้น โดยมีผู้ดำเนินรายการคือ สุวิกรม อัมระนันทน์ (เปอร์)
 
niceตอนที่ได้ดูในวันนี้เป็นย่านเยาวราช – ท่าดินแดง เป็นย่านที่มีวัฒนธรรมผสมผสานระหว่าง ไทย – จีน “เยาวราช” เป็นถิ่นที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เป็นศูนย์รวมของ 2 วัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหาร วิถีชีวิต และถ้านั่งเรือข้ามแม่น้ำมาอีกฝั่งหนึ่งก็จะเป็น “ท่าดินแดง” ย่านเก่าแก่ที่มีแหล่งชุมชนอาศัยอยู่ ซึ่งเป็นย่านที่มีวัฒนธรรมผสมผสานระหว่าง ไทย – จีนเช่นกัน ซึ่งทางรายการจะมีการไปทำความรู้จักผู้คน ไปสัมผัสชีวิต รู้จักคนรอบข้างบนถนนเส้นทางต่าง ๆ มีการถามถึงความสุข ความทุกข์ของพวกเค้าว่าคืออะไร ​
อย่างวันนี้ เริ่มจากแม่ค้าขายเฉาก๊วย (เฉาก๊วยเฮฮา) ที่บอกว่าความสุขคือการที่ได้ออกมาขายของ ก่อนที่จะมาขายเฉาก๊วยก็ทำมาแล้วหลายอย่าง จนมาจบที่ขายเฉาก๊วย ส่งเสียลูกๆ เล่าเรียนจนจบมีงานมีการทำหมดแล้ว ลูกๆ ก็เลี้ยงดูตนเอง แต่ยังเสียดายข้าวของที่สร้างมา จึงยังมาขายอยู่ได้กำไรวันละพันกว่าบาท​ 
 
หรือพี่ไท กิ๊ฟช๊อฟ ที่มีมุมมองกลยุทธ์การขายอย่างเท่าทันเทคโนโลยี เมื่อพิธีกรถามว่าต่อไปยังต้องมีร้านอยู่มั้ย ถ้าลูกค้าประจำเค้าโทรสั่งหรือสั่งออนไลน์แล้ว พี่เค้าก็บอกว่าต้องมี เพราะไว้รองรับลูกค้าใหม่…เยี่ยมยอดจริงๆ เมื่อถามถึงความสุข พี่เค้าก็บอกว่า มีลูกค้า มีเงิน แต่ที่คมที่สุดเห็นจะเป็นคำถามของพี่ไทว่า รวยแล้วทุกข์ กับ จนแล้วทุกข์ จะเลือกอะไร
 
หรือคุณศิวะ-คุณสุวรรณา ซึ่งคุณศิวะเป็นคนอินเดียที่มาอยู่เมืองไทยตั้งแต่อายุ 14 ปี และอยู่เมืองไทยมา 30 ปี ปัจจุบันเป็นคนไทยแล้ว และแต่งงานกับคุณสุวรรณา ซึ่งคุณสุวรรณาเองก็บอกว่าความสุขคือการได้ทำงาน มีความสุขที่ได้ทำงาน ถ้าวันไหนไม่ได้ทำงานจะเป็นทุกข์…
 
ดูจนจบรายการอย่างเพลิดเพลิน แล้วรู้สึกว่ามีความสุขกับการดูรายการนี้มากทีเดียว ดูไปอมยิ้มไป แถมได้สาระจากมุมมองการใช้ชีวิตของผู้คนที่มีที่มาที่ไปแตกต่างกันอีกต้วย…   🙂 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร