ขนม โอว่โถ่ก้วย

23 February 2019
Posted by Banjong Rungphan

 วันหยุดตอนเช้า เราไปเที่ยวบ้านเพื่อนและเดินชมสวน บ้านของพวกเราจะอยู่นอกเขตเทศบาลค่ะ จึงมีที่ดินกันคนละเล็กละน้อยพอที่จะปลูกพืชผลกินได้ไว้ และเมื่อเห็นแปลงต้นเผือกที่ปลูกไว้ ทำให้ระลึกนึกถึงขนมและอาหารที่ทำมาจาก เผือก ซึ่งมีทั้งเป็นอาหารคาวและอาหารหวาน  เช่น เผือกทอด  เผือกหิมะ  เผือกกวน  เผือกเชื่อม  เผือกฉาบ  เผือกทอดกรอบ    เผือกแกงบวด  เผือกต้มจิ้มน้ำตาลทราย   ข้าวเหนียวย่างไส้เผือก  กุยฉ่ายเผือก ปลาต้มเผือก และอีกมากมายหลายชนิด
 
จนมีคุณป้าท่านหนึ่งที่เราพบ ชื่อคุณป้าบานเย็น  ท่านเห็นว่าเราสนใจ เรื่องของขนมที่ทำมาจากเผือก ท่านจึงแนะนำว่า ยังมีขนมอีกชนิดหนึ่งที่สามารถนำเผือกมาทำได้มีรสชาติอร่อยมาก มีชื่อว่า “ โอว่โถ่ก้วย ”
 
ในภาษาจีนแต้จิ๋ว  คำว่า โอว่ มีความหมายถึง เผือก  และคำว่า “ ก้วย “มีความหมายถึง แผ่นแป้ง 
 
พวกเราสนใจทันที เพราะไม่เคยชิมและลิ้มลอง ที่ใดมาก่อน  เราจึงขอให้คุณป้า ช่วยสอนวิธีทำขนมชนิดนี้ ให้กับเรา และเมื่อพวกเราหาวัสดุ อุปกรณ์พร้อม แล้ว จึงขอให้คุณป้า แนะนำวิธีการการทำและเมื่อทำเสร็จแล้ว พวกเราจะมาบอกนะค่ะว่า อร่อยระดับไหน♥
 
♥ เตรียมอุปกรณ์และออกไปตลาดซื้อของ
เตรียมวัสดุอุปกรณ์ มี เตา , หม้อนึ่ง ( ซึ้งนึ่ง ,ลังถึง ) ,กระทะรองหม้อนึ่ง ,กะละมัง ,มีด, ครก หรือ เครื่องปั่น ,ถาด , ถ้วย ,ไม้ชักเส้น ( ไม้ขูดเส้น )
ส่วนผสม

แป้งข้าวเจ้า   จำนวน    ½  กิโลกรัม
เผือก ( เผือกต้องแก่จัดและมีความร่วนซุย ) จำนวน   1    กิโลกรัม
ถั่วลิสงชนิดเม็ด    จำนวน   1    กิโลกรัม
กระเทียมไทย จำนวน    ½  กิโลกรัม
น้ำมันพีช จำนวน   0.5  ลิตร
เกลือป่น จำนวน   2  ช้อนชา
น้ำเปล่าสะอาด  ( สำหรับผสมแป้ง ) จำนวน   1.2  ลิตร
น้ำเปล่าสะอาด  ( สำหรับใส่หม้อนึ่ง  )  

1

2

 
 
 
 
 
 
 
 
 
♥ วิธีการทำ
เตรียม
1.นำถั่วลิสงเม็ดมาคั่วไฟอ่อนๆ คั่วไปจนถั่วสุก หอม กรอบ แล้วยกลงผึ่งให้เย็น คัดแยกเปลือกออก และนำถั่วมาบุบพอแตกหรือ นำไปปั่น แต่อย่าให้ละเอียดเกินไป จะทำให้ไม่ได้ความมันของถั่วเวลาเคี้ยว
ถั่วลิสง

2.นำกระเทียมไทยมาสับพอหยาบๆ เจียวกับน้ำมันพืช จนเหลือง หอม เสร็จแล้วตักน้ำมันพร้อมกับกระเทียมเจียวใส่ถ้วยพักไว้ รอจนเย็น
กระเทียม

3.นำเผือกมาปลอกเปลือกและล้างน้ำให้สะอาด นำไม้มาขูด ชักให้เป็นเส้นๆ พักไว้
เผือก

 
 
 
 
 
ส่วนผสม
4.นำแป้งข้าวเจ้าและน้ำเปล่า ที่เตรียมไว้เทใส่กะละมัง ละลายจนแป้งเข้ากับน้ำได้ดีเป็นเนื้อเดียวกัน
5.เติมเกลือป่น ลงไปในแป้งที่ละลายน้ำแล้ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน
6.นำเผือกที่ขูดเป็นเส้นแล้ว เทใส่ในกะละมังแป้งที่ละลายไว้ คลุกเคล้าให้ทั่ว จะได้เนื้อของส่วนผสมที่ไม่ข้น หรือเหลวจนเกินไป แล้วทดลองชิมดู รสชาติว่าจะต้องออกเค็มเล็กน้อย     กรณีถ้าแป้งข้นเกินไปจะได้เนื้อของขนมที่แข็งไม่นุ่ม ให้เติมน้ำอีกเล็กน้อย  ถ้าเหลวเกินไป จะได้เนื้อขนมที่นิ่มเกินไปควรจะเติมแป้งเพิ่มอีกเล็กน้อย  แล้วชิมดูรสชาติให้พอดีและถูกใจผู้ทำ
แป้งข้าวจ้าว

น้ำเปล่า

เผือก

เกลือป่น


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 นึ่ง
7.นำหม้อนึ่งขึ้นตั้งไฟจนน้ำเดือด
8.ให้นำส่วนผสมของแป้งเทใส่ถาด เกลี่ยให้หน้าเรียบเสมอขอบถาด ยกถาดขึ้นวางในหม้อนึ่ง ใช้ไฟแรง นึ่งประมาณ 30 นาที จะได้ขนมที่สุกพอดี
นึ่ง 30 นาที

9.ยกถาดขนมออกจากหม้อนึ่ง นำกระเทียมเจียวที่เตรียมไว้ ตักโรยหน้าให้ทั่วทันที
 
สุกแล้ว

กระเทียมเจียวโรยหน้าขนม

 
 
 
 
10.ก่อนรับประทานตัดแบ่งเป็นชิ้นพองาม  แล้วโรยหน้าด้วยถั่วลิสง  จะได้รสชาติของเผือกที่ร่วนซุย มีรสเค็มเล็กน้อยของเกลือ  กลิ่นหอมของกระเทียมเจียว และความมันของถั่ว  นุ่มละมุนลิ้น อร่อยยิ่งนักแล เคล็ดลับควรต้องรับประทานที่อาหารยังอุ่นๆอยู่นะค่ะ

                              
แนะนำเพิ่มเติม   เผือกเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือตอนใต้ของเอเชียกลาง ปัจจุบันเป็นพืชอาหารในหมู่เกาะเวสอินดีสต์ แอฟริกาและเอเชีย  เผือกมีชื่อในภาษาอังกฤษว่า ทาโร(Taro ) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  Colocasia esculenta var esculenta  ลำต้นตรง ไม่มีเนื้อไม้ มีหัวใต้ดินสะสมอาหาร ช่อดอกแบบช่อเชิงลด ก้านดอกอวบใหญ่สั้นกว่าก้านใบ ดอกตัวผู้และดอกตัวเมียขนาดเล็กอยู่แยกกันบนโคนช่อ ดอกตัวเมียมีสีเขียวอยู่ที่โคน ดอกตัวผู้มีสีขาวอยู่ปลาย  เผือกเป็นพืชหัวชนิดหนึ่ง ประชากรของประเทศในเขตร้อน เกือบทั่วโลก รู้จักเป็นอย่างดี บางประเทศรับประทานเผือกเป็นอาหารหลัก  เหมือนคนไทยรับประทานข้าวเป็นหลัก เผือกเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งของประเทศไทย  ปัจจุบันระเทศไทยส่งเผือกเป็นสินค้าส่งออก ไปยังประเทศ ญี่ปุ่นและฮ่องกง
ที่มา 1. สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เล่มที่ 5 เรื่องที่ 5 พืชหัว/เผือก
       2.https ://th.wikipedia.org

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร