สุขทุกวันที่ "หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์"

ข้าพเจ้า  ขอเล่าเรื่อง ที่ได้พบ เห็น ณ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ 
ฝ่ายวิเคราะห์ และพัฒนาทรัพยากรห้องสมุดฯ  มี งานเทคนิค อยู่  ๒ งานหลัก  คือ 
๑. งานจัดหา   
๒. งานวิเคราะห์เลขหมู่หนังสือ
โดยมีหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ฯ เป็นผู้ดูแล  บริหารจัดการให้งานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
หน้าที่ของข้าพเจ้า คือ
เขียนแผนการทำงาน  เพื่อนำเสนอหัวหน้าฝ่ายฯ
รับผิดชอบงานบอกรับวารสาร และ สั่งซื้อหนังสือ ทำงานร่วมกับเพื่อน ๆ  ประสานงานกับคณะวิชา และผู้ที่เกี่ยวข้อง  
การแบ่งสายงานในฝ่ายวิเคราะห์ฯ ไม่มีการแบ่งสายงาน เพราะหัวหน้าฝ่ายฯ ต้องทำทุกงาน  
ภาระงานของบุคลากรในฝ่ายวิเคราะห์ฯ  (Job Description) จำนวน ๖ คน

  • หัวหน้าฝ่ายฯ  บริหารงานและควบคุมการปฏิบัติของบุคลากรในฝ่ายวิเคราะห์ฯ ให้เป็นไปโดยความเรียบร้อย เขียนแผนรวมของฝ่ายวิเคราะห์ฯ และมีการประชุม เรื่องแจ้งเพื่อทราบ เป็นระยะ ตามวาระด่วน 
  • ข้าพเจ้า รับผิดชอบในส่วนของงานจัดหา ร่วมกับหัวหน้าฝ่ายฯ และรับผิดชอบงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
  • คุณรุ่งทิวา   ทำหน้าที่ ธุรการของฝ่ายฯ  ดูแลรับผิดชอบเบิก จ่าย การใช้วัสดุใช้สอย และ รับตัวเล่มหนังสือ จากข้าพเจ้า บันทึกข้อมูล Bibliographic Record เข้าฐานข้อมูล Catalog   เพื่อดำเนินการเตรียมตัวเล่ม ติด barcode พิมพ์สันและติดบัตรกำหนดส่ง ติดใบรองปก ตรวจสอบความถูกต้อง  และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
  • คุณกรุณา + คุณนภัสรพี + นายสุนทร รับผิดชอบงานวิเคราะห์เลขหมู่หนังสือ และ รับผิดชอบงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
  • ทุกเช้า เพื่อน ๆ ในฝ่ายวิเคราะห์ฯ จะสนทนา เรื่อง ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ หัวหน้าฝ่ายฯ จะทวงสถิติการทำงานทุกสิ้นเดือน บรรยากาศที่ทำงาน เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ   ถึงแม้อากาศจะร้อนมาก ๆ  ทุกคน ก็อยากที่จะเปิด แอร์ แต่ยังไม่ถึงกำหนดเวลาเปิด และในห้องทำงานของฝ่ายฯ ก็จะมีหนังสือเต็มทุกพื้นที่  เพราะเป็นฝ่ายผลิต  เตรียมตัวเล่มหนังสือที่จัดหาเข้ามา เพื่อนำออกให้บริการ ตามแผนกต่าง ๆ  หากจะถามว่า  งานใดสำคัญที่สุด  (ถ้าเป็นทฤษฏีที่ได้รำเรียนมา)  ก็ต้องตอบว่า  หัวใจของงานห้องสมุด คือ  “งานบริการ”   แต่ในความเห็นของข้าพเจ้า เห็นว่า  งานทุกงานสำคัญหมด  เนื่องจาก  ความสามารถของคนไม่เท่ากัน   งานของใคร  ก็ดีโดยคน ๆ นั้น ที่ตนรับผิดชอบ หรือเป็นใหญ่ในหน้าที่ของตน ๆ (ภาษาธรรม)
  • หากร้านค้า หรือ ใครจะมาติดต่อหัวหน้าฝ่ายฯ ต้องนัดหมาย  เนื่องจากหัวหน้าฝ่ายฯ ต้องไปราชการ  และมีประชุม  ตามภาระกิจ  

หมายเหตุ ทุกคนในฝ่ายวิเคราะห์ฯ จะมี KPI  (Key Performance indicators) ตัวชี้วัดการทำงาน  เป็นคัมภีร์ ที่ให้เราต้องทำงานตามเป้าหมาย ว่าประสิทธิภาพของงานอยู่ในระดับใด
การทำงานในหอสมุดฯ  หน่วยงานสอนให้เรารู้จัก   เป็นผู้ให้บริการ ฉะนั้น ความสุขที่เป็นกุศล จึงเกิดขึ้นในใจ ตลอดเวลา  
ฉะนั้นเราต้องทำงานตามหน้าที่ ให้ดีที่สุด ตามความรู้ที่ได้สั่งสมมา  ความสุขก็จักเกิดมี
ในการจัดการอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้อง กับการทำงาน ข้าพเจ้าจะเข้าร่วมด้วย เนื่องจาก มีความจำเป็นต้องรู้รอบ เพราะ อยู่เวร OT.  ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับ  จะต้องคอยให้บริการ และตอบคำถามให้แก่ผู้ใช้ และเป็นข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ตามความเป็นจริง  เราจำเป็นต้องใฝ่รู้ ใฝ่สร้างสรร และพูดคุย กับพี่ ๆ งานบริการสารนิเทศ  เรื่องงานให้บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า  การ Access ข้อมูล  เนื่องจาก เป็นผู้ให้บริการสารนิเทศ (ช่วง OT.) ด้วย  ข่าวสาร และสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับวงการห้องสมุด    หรือแม้แต่ ผู้ใช้ที่มารับบริการ ณ เวลาหนึ่ง เช่น ผู้ใช้ต้องใช้บริการฐานข้อมูลอะไรบ้าง  ช่วงนี้ฐานข้อมูลไหน ที่มีผู้ใช้ ใช้บ่อย  คำถามไหน ที่ผู้ใช้ต้องการสืบค้น?
ในภาระหน้าที่ประจำในงานที่รับผิดชอบงานหลัก
งานจัดหา เป็นงานที่ต้องทำตามขั้นตอน  การจัดซื้อหนังสือ ต้องได้รับการอนุมัติก่อนทุกครั้ง (พิจารณาเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร) ทั้งนี้ ต้องทำตามระเบียบการเงินของมหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด และต้องคอยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของภาควิชา 
หากทำงานตามระบบ  และขั้นตอนของการเบิก จ่ายนี้ ถือว่า  บรรลุตามเป้าหมาย ปิดงบประมาณให้ทันตามที่การเงินกำหนด   หากคณะไม่ใช้เงินงบประมาณตามที่กำหนด งบประมาณปีหน้า อาจถูกตัดงบประมาณลง
หนังสือ กับความสุข
หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ นอกจากจะมีหนังสือที่ผู้ใช้เสนอซื้อ  ยังได้รับจาก การบริจาคจากร้านค้า สนพ. บริษัท มูลนิธิฯ อีกมากมาย   หรือจากบุคคล ที่ให้การอุปถัมภ์ และที่เกี่ยวข้อง  หรือบางครั้ง งานจัดหา ก็ไปขอรับบริจาค เช่น หนังสือที่ให้บริจาค จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยคณะกรรมการ รางวัลพานแว่นฟ้า   (แจกฟรี)  
สนพ. สมมติ ให้บริจาควรรณกรรม 
รับทราบข่าวสารในวงการวรรณกรรม เช่น  ขณะนี้ สำนักงาน ฯ เปิดรับผลงานประกวดการเประกวดวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า ประจำปี ๒๕๖๒ ประเภทเรื่องสั้น และบทกวี หมดเขตส่งผลงานภายในวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๒ 
ทั้งนี้ เราต้องสร้าง Connection กับเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบการจัดทำหนังสือด้วย เพื่อจะได้รับหนังสือที่จัดพิมพ์ใหม่  หรือเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันในโลกบรรณพิภพ
หากหน่วยงานใด หรือบุคคลใด ต้องการบริจาคหนังสือ /วารสารให้หอสมุดฯ ติดต่องานจัดหา โทร. 034 -251404 (เวลาราชการ วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 16.30 น.)
งานจัดหา ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาคัดเลือกหนังสือ /วารสาร เพื่อให้บริการภายในหอสมุดฯ  หรือบริจาคต่อไปยังหน่วยงานอื่น
เมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๒  มีนักศึกษาแลกเปลี่ยน  มาใช้บริการอ่านหนังสือของหอสมุดฯ  ได้พูดคุย สอบถามพบว่า  สิ่งที่นักศึกษาอ่าน คือ หนังสือทางด้านวิศวกรรมที่เป็นตำรา ต่างประเทศ และหนังสือทั่วๆ ไป ต่างประเทศ หนังสือการพัฒนาตัวเอง (Mind Book)   นศ.  ท่านนี้ ชื่อ Miss Sokheng Long  คณะวิศวกรรมศาสตร์  สนใจหนังสือ และเอกสาร แจกฟรี  อีกด้วย  แค่เห็นผู้ใช้หยิบหนังสือที่เราจัดหา และนำออกให้บริการ
ความสุข ก็เกิดขึ้นในใจล่ะ
 
                                 บรรยากาศยามเช้าที่ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ หนังสือทุกเล่มตามหาผู้อ่านที่สนใจ

                                                                                                  

 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร