เรื่องขำๆ ของล่วงเวลา

          เรื่องมีอยู่ว่าวันหนึ่งของการทำงานล่วงเวลามีนักศึกษาชาวต่างชาติ (ญี่ปุ่น) เข้ามาใช้บริการของห้องสมุดซึ่งผ่านประตูตรวจทางเข้าออกมาแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการบอกกล่าวเจ้าหน้าที่ตรวจทางเข้า-ออกไว้แล้วว่าถ้ามีนักศึกษาชาวต่างชาติ (ญี่ปุ่น) เข้ามาให้มาติดต่อที่เคาน์เตอร์ยืม-คืนด้วย เพื่อให้มารับบัตรห้องสมุด เมื่อนักศึกษาเข้ามา เจ้าหน้าที่ก็เดินมาบอกว่ามีนักศึกษาเข้ามาแล้ว เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ซึ่งภาษาอังกฤษก็ไม่แข็งแรงได้บอกให้นักศึกษามาเซ็นต์ชื่อรับบัตรห้องสมุด ด้วยภาษาอังกฤษที่พอจะพูดให้นักศึกษาเข้าใจได้บวกกับภาษาท่าทางอีกเล็กน้อย

          เมื่อนักศึกษาเซ็นต์รับบัตรแล้วก็ขึ้นไปหาหนังสือที่ชั้น เจ้าหน้าที่ที่รับทำบัตรได้ออกมาถามว่าได้เก็บค่าเคลือบบัตรหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าเคาน์เตอร์บอกว่าไม่ได้เก็บเงินค่าเคลือบบัตร เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์นึกในใจเดี๋ยวนักศึกษามาตูจะบอกยังไงเนี่ย “คำว่าเคลือบบัตรภาษาอังกฤษว่าไง”เพื่อที่จะให้นักศึกษาจ่ายเงินค่าเคลือบบัตรด้วย ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังพูดคุยกันอยู่ นักศึกษาชาวต่างชาติ (ญี่ปุ่น) ได้นำหนังสือมายืมพอดี ซึ่ง ณ ขณะนั้นมีเจ้าหน้าที่อยู่ประมาณ 4 คน ช่วยกันอธิบายกับนักศึกษาว่าจะต้องจ่ายค่าเคลือบัตร 10 บาท ซึ่งทุกคนที่อยู่ ณ ตรงนั้นภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงกันทุกคน และที่ขำที่สุดไม่คิดว่าเจ้าหน้าที่ 1 ใน4 คนนั้นได้หยิบพลาสติกที่ใช้สำหรับเคลือบบัตรขึ้นมาและทำท่าทางให้นักศึกษาดูว่าต้องเอาบัตรนักศึกษามาใส่พลาสติก นักศึกษาเข้าใจในภาษาพูดบวกด้วยภาษาท่าทางเข้าใจ จึงตอบมาว่า OK  เจ้าหน้าที่จึงเขียนใบเสร็จรับเงินให้เรียบร้อย

          เข้าใจเลยว่าภาษาอังกฤษบางครั้งมันสำคัญต่อการปฏิบัติงานจริงๆ ถึงแม้จะไม่ได้พบเหตุการณ์แบบนี้บ่อยนักแต่ก็จะพยายามเรียนรู้เท่าที่ความสามารถของตัวเองมีให้ดีที่สุด

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร