เดินเล่น ๆ เป็นได้เหรียญ


ปกติดิฉันและลุงบูรณ์จะต้องไปเดินออกกำลังกายกันแทบทุกวัน ยกเว้นวันฝนตกหรืออยู่เวรล่วงเวลา จากเดิมที่เคยเดินเล่นช่วงหัวค่ำหลังอาหารที่บริเวณหน้าแฟลตทรงพล 1-3 โดยบางวันจะมีเพื่อนร่วมเดินออกกำลังกายกันไป พูดคุยกันไปอย่างเพลิดเพลิน จนเพื่อนชาวแฟลตต่างเกษียณกันไปทีละคน เช่น ป้าเนา ณิชมน ป้าเปี๊ยก พรรณรวี ป้าตา บุญตา เป็นต้น
ถ้านับเวลาตั้งแต่เริ่มเดินออกกำลังกายมานั้น คิดว่าไม่น่าต่ำกว่า 15 ปี จนมีความรู้สึกว่าวันไหนไม่ได้เดินออกกำลังกายเหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง ต่อมาเมื่อเพื่อนร่วมแฟลตต่างเกษียณไปหมดแล้ว จึงได้เริ่มไปเดินในพระราชวังสนามจันทร์ และมาคิดว่าทำไมเราไม่มาเดินที่นี่ตั้งนานแล้ว สาเหตุที่ไม่มาเดินคืออยู่ทำงานจนมืดค่ำกลับบ้านเกือบทุ่ม บางครั้งเกือบสองทุ่ม เมื่อกินข้าวอิ่มก็มาเดินหน้าแฟลต เดินวนไปมาตั้งแต่แฟลต 1-3 เอา วันละประมาณ 30-45 นาที จนกระทั่งลูกบอกว่าแม่ลงจากเครื่อง (คอมพิวเตอร์) บ้างเถอะ เลยคิดว่าต้องจริงจังกับการเดินออกกำลังกายเสียที
การเดินหรือวิ่งออกกำลังในพระราชวังสนามจันทร์ มีระเบียบการแต่งกายด้วยสรุปง่าย ๆ คือ ไม่ใส่เสื้อแขนกุด ใส่กระโปรง/กางเกงยาวคลุมเข่า

เดินในพระราชวังสนามจันทร์ได้ไม่นาน สำนักพระราชวังประกาศปิดวัง และเพิ่งเปิดให้ประชาชนเข้ามาเดินวิ่งออกกำลังกายได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561 เป็นต้นมา และเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2561 ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมพระราชวังสนามจันทร์ได้โดยไม่เก็บค่าเข้าชม บรรยากาศในพระราชวังสนามจันทร์สวยงามร่มรื่นมีพระตำหนักต่าง ๆ ให้ชม และได้ไหว้พระพิฆเนศยามเดินผ่าน มีเสียงไก่ขันร้องเรียกกันให้กลับขึ้นรังบนต้นไม้ เป็นภาพที่ธรรมชาติมาก
  
   
เมื่อตอนที่พระราชวังสนามจันทร์ปิด เราสองคนพากันไปเดินที่อ่างเก็บน้ำประปานคร บรรยากาศดีมาก หากไปช่วง 17.00-18.00  น.อาจได้เห็นพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า เป็นบรรยากาศที่สวยงามมาก จะเห็นเงาสะท้อนของดวงอาทิตย์ในน้ำ บางครั้งโชคดีจะเห็นดวงอาทิตย์ 3 ดวง สถานที่เดินนี้เมื่อเดินครบ 1 รอบจากจุดเริ่มต้นจะมีระยะทาง = 1,250 กม. ซึ่งปกติพวกเราจะเดินอย่างน้อย 3 รอบก็ได้ระยะทางเกือบ 4 กม.
   
ต่อมาน้องสะใภ้ชวนไปเดิน-วิ่ง เพื่อซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พวกเราตอบตกลงทันที ค่าสมัครเดินคนละ 300.- บาท สมัครวิ่งคนละ 400.-บาท ได้เสื้อใส่เดิน-วิ่ง คนละ 1 ตัว ทีแรกคิดว่าคนที่สมัครเดินคงไม่มีเหรียญอะไรแจก แต่พอเดินเข้าเส้นชัยทุกคนก็ได้รับเหรียญเป็นที่ระลึก รู้สึกดีใจมาก คิดว่าหากมีโรงพยาบาลไหนที่ใกล้บ้านจัดกิจกรรมแบบนี้อีกถ้ามีกำลังวังชาดีอยู่ก็จะไปร่วมกิจกรรมด้วย
   

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร