Service Design

31 July 2018
Posted by patcharee

เมื่อวันที่ 20-21 กรกฏาคม 2561 ได้ฟังการบรรยายในเรื่อง Service Design ที่ภาควิชาบรรณารักษ์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัด วิทยากร 2 ท่าน เป็นบุคคลนอกวงการห้องสมุด แต่ความรู้ที่ได้ก็สามารถนำมาปรับใช้ได้ โดยมีเนื้อหาโดยสรุปได้ดังนี้
การออกแบบบริการ มี keyword อยู่ 2 คำ คือ  1.Possibility  2. ความประทับใจ
การออกแบบบริการ คือ การสร้างความเข้าใจ (Understanding) และออกแบบประสบการณ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้รับบริการมีประสบการณ์ที่ดี และการให้บริการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสิ่งที่สำคัญคือทั้งผู้ให้และผู้รับบริการจะต้องได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย
การออกแบบบริการ เป็นกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อแก้ปัญหา โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  1. Exploration การสำรวจเก็บข้อมูล
  2. Define การสร้างโอกาส
  3. Ideate การระดมความคิด
  4. Prototype การสร้างแบบจำลอง
  5. Test การทดสอบ

เนื่องจากความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้บริการทุกวันนี้ ไม่ได้หยุดอยู่แค่ประโยชน์ใช้สอย หรือรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ แต่ยังเรียกร้องความพึงพอใจจากการบริการ ที่จะต้องเชื่อมโยงกับความต้องการทุกอย่างในชีวิต
หลังจากฟังการอธิบายหลักการแล้ว วิทยากรกำหนดให้ผู้เข้าอบรมแบ่งกลุ่มเป็น 8 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้   ‘ผู้ใช้บริการจำลอง’ (persona) กลุ่มละ  1 คน  กลุ่มข้าพเจ้าได้ ‘โนบิตะ’ เป็นผู้ใช้บริการจำลอง สมาชิกในกลุ่มจะต้องทำการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับ persona ของตัวเอง โดยศึกษาถึง ภูมิหลัง ชีวิตทั่วไป ความอึดอัดใจหรือปัญหาในขบวนการต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงบริการ  เมื่อทราบข้อมูลแล้ว จะนำมาสร้างสรรค์ และประยุกต์ใช้จริง   Understanding > Creation > Implementation               
นำข้อมูลทั้งหมดมาทำ Journey map เพื่อทำผังประสบการณ์ของ persona  โดยแบ่งเป็น ก่อนการเกิดเหตุการณ์ (Before) ระหว่างการเกิดเหตุการณ์ (During)  และหลังจากเกิดเหตุการณ์ (After) เพื่อทำการศึกษาและวิเคราะห์ persona


 
แล้วจึงสร้างโจทย์ (Define)

  • เราจะออกแบบให้ (persona) :                          โนบิตะ
  • ที่มี (ปัญหา,ประสบการณ์ไม่ประทับใจ) (issue) :      ห้ามส่งเสียงดัง ห้ามกินขนม
  • ให้สามารถ (need) :                                        คุยเล่นและกินขนมได้ มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ใช้เทคโนโลยีได้
  • ได้โดย (Challenge) :                                     ออกแบบบริการสร้างห้องสำหรับเด็ก

ต่อจากนั้นจะช่วยกันออกแบบบริการที่คาดว่าโนบิตะจะพึงพอใจ โดยการสร้างห้องสำหรับเด็ก มีบริการ เครื่องอำนวยความสะดวก เช่น เป็นห้องเก็บเสียง ตู้ขายขนม ทีวีอัจฉริยะ  โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับออกแบบเครื่องมือวิเศษ (ของเล่น)   เครื่องคอมพิวเตอร์ อ่าน ebook นิทาน  ปิดท้ายการบริการด้วยการมอบกระเป๋าใส่หนังสือนิทานที่คาดว่า โนบิตะชอบ  สมาชิกทุกคนช่วยกันคิด และสร้าง IDEA FOLIO เพื่อคัดเลือกกิจกรรม แนวความคิดที่เหมาะสมกับ Persona และคุ้มค่าที่สุด
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร