Barcode ที่มีอยู่ในระบบ SU-ERP

23 July 2018
Posted by sukanya

ระบบบริหารทรัพยากรองค์กร มหาวิทยาลัยศิลปากร หรือ Silpakorn University Enterprise Resource Planning System ซึ่งมีชื่อย่อว่า ระบบ SU-ERP จะมีระบบงานบัญชีสินทรัพย์ถาวร (ครุภัณฑ์) (Fixed Asset Accounting) ซึ่งใช้ในการบริหารพัสดุ ในระบบงานดังกล่าวจะมีระบบงานย่อยสำหรับใช้พิมพ์ป้ายติดทะเบียนสินทรัพย์ถาวร (ครุภัณฑ์) หรือ Asset Barcode เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบความมีตัวตนของสินทรัพย์ถาวร (ครุภัณฑ์)
 
ตัวอย่างแบบร่าง “ป้ายติดทะเบียนสินทรัพย์ถาวร (ครุภัณฑ์)” หรือ Barcode ในระบบ SU-ERP

 
ความหมายใน Barcode
 
A.  130000000003 – 0000 เป็นการแบ่งประเภทของสินทรัพย์ในมหาวิทยาลัยศิลปากร ตามการจัดหมวดหมู่เพื่อให้การบริหารจัดการสินทรัพย์ถาวรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้
          1.  หลักที่ 1 หรือเลขตัวหน้าสุด แสดงถึงแหล่งเงินที่มาของสินทรัพย์ถาวร คือ
              1 : งบแผ่นดิน
              2 : เงินรายได้
              3 : นอกงบประมาณ หมายถึง มหาวิทยาลัยได้รับเงินบริจาคแล้วนำเงินบริจาคไปจัดซื้อครุภัณฑ์
              4 : บริจาค หมายถึง มหาวิทยาลัยได้รับเงินบริจาคเป็นครุภัณฑ์
           2.  หลักที่ 2-5 หรือเลขตัวที่ 2-5 แสดงถึงประเภทของสินทรัพย์ถาวร เช่น ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ครุภัณฑ์ไฟฟ้าและวิทยุ เป็นต้น
           3.  หลักที่ 6-12 หรือเลขตัวที่ 6-12 แสดงถึงลำดับที่ของครุภัณฑ์ประเภทนั้น ๆ ที่มีอยู่ เช่น 0000001 เป็นครุภัณฑ์ตัวที่ 1 เป็นต้น
           4.  เลขสี่ตัวที่อยู่หลังเครื่องหมาย – แสดงถึงรหัสของครุภัณฑ์ย่อย เช่น จอคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นครุภัณฑ์ย่อยของเครื่องคอมพิวเตอร์ หากปรากฏเป็นเลข 0000 แสดงว่าครุภัณฑ์นั้นเป็นครุภัณฑ์หลัก
ดังนั้น ครุภัณฑ์หมายเลข 130000000003 – 0000 หมายถึง ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่เป็นครุภัณฑ์หลัก จัดหามาด้วยเงินงบประมาณแผ่นดิน และเป็นครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ตัวที่ 3 ของหน่วยงานที่จัดหามาด้วยเงินงบประมาณแผ่นดิน
 
B.  โน้ตบุค Lenovo ideapad710s เป็นชื่อของครุภัณฑ์
 
C.  1140000:กองคลัง เป็นรหัสศูนย์ต้นทุนหน่วยงานที่เป็นเจ้าของครุภัณฑ์
 
D.  01.10.2561 คือ วันที่ได้ครุภัณฑ์ (วันที่ผ่านรายการทางบัญชีในระบบ SU-ERP) ปัจจุบันในระบบ SU-ERP ตัวเลขจะเป็น ค.ศ. เช่น 01.10. 2018 หมายถึง ได้รับครุภัณฑ์มาในวันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้น ซึ่งหากต้องการทราบว่าได้รับครุภัณฑ์มาเมื่อ พ.ศ. ใด ให้นำเลข ค.ศ. บวกด้วย 543
 
การใช้ Barcode ในการแสดงตัวตนของครุภัณฑ์ทำให้สะดวกในการควบคุมดูแล ตรวจสอบและตรวจนับครุภัณฑ์ เพราะในการบันทึกสินทรัพย์ถาวร (ครุภัณฑ์) เข้าระบบ SU-ERP จะต้อง “ระบุสถานที่ตั้ง” ของสินทรัพย์ถาวรนั้นไว้ด้วยหากมีการเคลื่อนย้ายสินทรัพย์นั้นออกไปจากที่ตั้งเดิม ก็ต้องเข้าไปแก้ไขสถานที่ตั้งในระบบให้เป็นปัจจุบันด้วย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร