ทางเลือกเมื่อหาหนังสือที่ต้องการอ่านในหอสมุดฯ ไม่ได้

               หนังสือในหอสมุดฯ บางชื่อมีจำนวนเล่มไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ของนักศึกษา หรือบางครั้งบางคราวเป็นความต้องการบางช่วงที่ผู้สอนกำหนดให้หาอ่าน    เมื่อนักศึกษาหลาย ๆ คน เข้ามาค้นหาหนังสือในหอสมุดจึงเกิดช่วงพีคขึ้น แต่บางครั้งการอ่านหนังสือไม่จำเป็นต้องอ่านเล่มเดียวกันเสมอไป ถ้าหนังสือเล่มอื่นมีเนื้อไปในทางเดียวกันก็น่าจะใช้ทดแทนกันได้
              ทางเลือกสำหรับการหาหนังสือให้ผู้ใช้บริการที่มีความจำเป็นต้องอ่านเล่มที่ระบุ คือ การค้นหาจากห้องสมุดฯ ของมหาวิทยาลัยอื่น ๆ และใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุด แต่ถ้านักศึกษามีความต้องการเร่งด่วนไม่สามารถรอรับตัวเล่มจากมหาวิทยาลัยอื่นได้ อาจต้องหาหนังสือชื่ออื่นที่ใกล้เคียง อีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้คือการหาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ทดแทน
               หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-book ที่ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาและ download ตัวเล่มออกมาอ่านได้นั้น เป็นฐานข้อมูลที่สามารถสืบค้นได้ด้วยระบบ EDS One Search ซึ่งมี E-book อยู่ในระบบจำนวนมากทุกสาขาวิชา ยกตัวอย่าง เช่น หาหนังสือเรื่อง การบริหารทรัพยากรมนุษย์ทางการศึกษา ของ ผศ.ดร.ศักดิพันธ์ ตันวิมลรัตน์ 

 
แล้วตัวเล่มไม่ได้อยู่ในห้องสมุด หรือมีผู้ยืม ผู้จอง หลายคน ไม่สามารถรอได้ และหาจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยอื่นแล้ว หาไม่ได้หรือไม่สามารถรอตัวเล่มได้ เราสามารถค้นหา E-book จากระบบ EDS ด้วยคำค้นเดียวกับหนังสือเรื่องที่ต้องการ

 
คลิก Search แล้ว จะพบรายชื่อ E-book ที่เกี่ยวข้องกับ Human Resource Management in Education ให้เลือกอ่าน        
 

 
E-book ส่วนมากจะสามารถเปิดตัวเล่มได้ในรูปแบบ PDF หรือ EPUB ในระบบ Online และ สามารถ Download ฉบับเต็มสำหรับอ่านบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือ Smartphone ได้ในระบบ Offline
              
การ download E-book เพื่ออ่านในระบบ offline สามารถทำตาม คู่มือ  (http://www.l.su.ac.th/wp-content/uploads/2017/04/ONE-Search@Silpakorn-University.pdf)
    

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร