ขนมไทยบ้านเรา

ในเทศกาลวันหยุด หลายวันที่ผ่านมา กลุ่มเพื่อนๆ ที่เรียนสมัยมัธยมศึกษาต้น  สำหรับกลุ่มเราจะเรียกว่า กลุ่มสาว ศว.(จบจากโรงเรียนศรีวิชัยวิทยาจ้า) ถ้าเป็นกลุ่มใหญ่ ก็เรียกว่า กลุ่ม ศว. เพราะมีทั้งผู้ชายและผู้หญิง  กลุ่มนี้จะพบปะกัน 1 ปี 1ครั้ง แต่กลุ่มสาว ศว. นี้นัดพบได้ตลอดเวลาที่ว่างตรงกัน ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อนกลุ่มนี้ถ้าจะระบุอายุก็เลขห้าขึ้นไป มีทั้งที่มีครอบครัวแล้ว(พ่อ แม่ ลูก,แม่และลูก) หรือสาวสาว(สาวโสด)ที่ประกอบอาชีพที่แตกต่างกันไปและพอจะมีเวลาว่างที่ตรงกัน เพื่อหา เพื่อแบ่งปัน เพื่อรับความสุขทางใจกับเพื่อนๆ แล้วรุ่นนี้จะนัดพบกันที่ใดบ้าง ก็เช่น การร่วมทำบุญที่วัดในเทศกาลวันสำคัญต่างๆ, การไปทัวส์เที่ยวทั่วไทย-ต่างประเทศ ,รับประทานอาหารร่วมกันหรือทำอาหารร่วมกันและยังมีการถ่ายทอดวิชาความรู้ที่มีให้เพื่อนๆอีกด้วย
ในครั้งนี้เพื่อนสาวรวมกลุ่มกันเพื่อทำอาหารและกินร่วมกันพร้อมกับได้ถ่ายทอดวิชาความรู้ที่มีให้กับเพื่อนๆซี่งมีทั้งอาหารคาวและขนมหวาน เป็นอาหารแบบไทยๆ โดยเฉพาะขนมหวาน ทำให้เรารู้ว่า เพื่อนเราแต่ละคนที่แยกย้ายกันไปดำเนินชีวิตตั้งแต่เด็กๆและกับมาพบกันอีกนั้น ได้พบความสุขและมีฝีมือการทำอาหารที่เลิศรสมากมาก ซึ่งในวันนั้นเพื่อนได้ทำขนมหวานให้กิน (เพิ่มความอ้วน/เบาหวานหรือเปล่านะ)และสนใจวิธีทำ จึงนำมาแบ่งปันกับเพื่อนกลุ่มอื่นนะ (สำหรับเราเองขอเป็นเพียงลูกมือนะค่ะ)เอามาฝาก 3 อย่างโดยขออธิบายตามความเข้าใจที่ได้เห็นและเป็นลูกมือ
กระท้อนลอยแก้ว

1

2

3

  ส่วนผสม
กระท้อน 2กิโลกรัม, น้ำตาลทรายขาว 1กิโลกรัมและเกลือ 1ช้อน
   วิธีทำ 
1. ปอกเปลือกกระท้อนแล้วแช่ในน้ำเกลือทั้งลูก(เพื่อไม่ให้เปลือกที่ปอกแล้วสีดำ)แล้วนำกระท้อนมาผ่ากลางควานเอาเม็ดออก(เม็ดกระท้อนเอาไปจิ้มเกลือกินอร่อยดี)   2. หั่นเนื้อกระท้อนออกเป็นชิ้นๆและแช่ในน้ำเกลือประมาณ 1 ชั่วโมง  3. ทำน้ำเชื่อม นำน้ำตาลทรายผสมเกลือนิดหน่อยและน้ำ นำไปตั้งไฟให้เดือดแล้วนำกระท้อน(ที่นำขึ้นจากน้ำเกลือแล้ว)ใส่ในน้ำเชื่อมตั้งไฟต่ออีกประมาณ 10นาทีแล้วปิดไฟ รอจนหายร้อนแล้วก็กินได้และตักใส่ภาชนะนำไปแช่เย็น ไว้กินวันต่อไปได้
ลอดช่อง(ไทย)                                                                                                                      
1

2

3

4

 
 
 
 
 
ส่วนผสม
1. ลอดช่อง มีส่วนผสม แป้งข้าวเจ้า  2 ถ้วย,น้ำปูนใส  5 ถ้วย ,น้ำใบเตย  1 ถ้วย                2.น้ำกะทิ มีส่วนผสม หัวกะทิ  500 กรัม,น้ำตาลปี๊บ  400 กรัม,เกลือนิดหน่อย
วิธีทำลอดช่อง
1.นำส่วนผสมทั้งหมดละลายในภาชนะ แล้วนำขึ้นตั้งไฟ กวนให้เข้ากัน แป้งสุกและใส   2.นำแป้งมาใส่ภาชนะเฉพาะ(กระบอก)สำหรับกดให้เป็นตัวและแช่น้ำสะอาด ไว้เพื่อไม่ให้ตัวลอดช่องติดกัน
วิธีทำ น้ำกะทิ
1.นำน้ำตาลทราย น้ำเปล่าและเกลือผสมกัน แล้วนำไปตั้งไฟ เคี้ยวให้เหนียวเป็นยางมะตูม แล้วปิดไฟ 2. เทหัวกะทิลงไปในหม้อน้ำตาลแล้วคนให้เข้ากัน ก็เป็นอันว่าทำเสร็จแล้ว สามารถกินลอดช่องน้ำกะทิฝีมือเพื่อนเราได้แล้ว เพื่อนๆทำอาหารและขนมหลายอย่าง อร่อยทุกอย่าง สำหรับวิธีทำขอนำมาฝากเพียงเท่านี้ก่อน โอกาสหน้าจะนำมาให้อีกนะค่ะ ขอบคุณท่านที่อ่านจนจบค่ะ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
มาซื้อไปรับประทานหรือซื้อไปฝากครอบครัว เพื่อน พี่น้องและคนที่รู้จักเสมอ 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร