การจัดหาวัสดุเพื่อใช้ในการจัดทำโครงการ

ในการจัดทำโครงการต่าง ๆ ของหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์ จำเป็นต้องมีการจัดหาวัสดุเพื่อมาใช้ในการดำเนินโครงการ ซึ่งการจัดหาวัสดุ จำเป็นต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะทำกิจกรรมอื่น ๆ ในโครงการ เพื่อให้สามารถมีวัสดุไว้ใช้ได้ทัน เนื่องจากการจัดหาวัดุนั้นมีกระบวนการ ขั้นตอนที่ต้องดำเนินการตามกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขั้นตอนคร่าว ๆ พอจะสรุปได้ดังนี้
 
1. คณะกรรมการหรือคณะทำงานร่วมกันพิจารณารายการวัสดุที่จะใช้ในโครงการว่าจะใช้วัสดุใดบ้าง มีคุณสมบัติเฉพาะอย่างไร และเป็นจำนวนเท่าไร
 
2. ส่งข้อมูลตามข้อ 1 มาให้งานธุรการดำเนินการจัดหา
 
3. งานธุรการดำเนินการจัดหา โดยปกติโครงการที่จัดทำในหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์จะมีวงเงินในการจัดหาวัสดุไม่มากนัก ซึ่งมักไม่ถึง 100,000 บาท ดังนั้นการดำเนินการจัดหาวัสดุดังกล่าว จะดำเนินการด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยเริ่มจากการจัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง เสนอผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง เพื่ออนุมัติให้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งในรายงานขอซื้อขอจ้างจะมีรายละเอียดตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 22 ดังนี้
     (1) เหตุผลและความจำเป็นที่ต้องจัดซื้อ
     (2) รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ
     (3) ราคากลางของพัสดุที่จะซื้อ
     (4)  วงเงินที่จะซื้อ โดยให้ระบุวงเงินงบประมาณ ถ้าไม่มีวงเงินดังกล่าวให้ระบุวงเงินที่ประมาณว่าจะซื้อ
     (5) กำหนดเวลาที่ต้องการใช้พัสดุนั้น
     (6) วิธีที่จะซื้อและเหตุผลที่ต้องการซื้อโดยวิธีนั้น
     (7) หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ
     (8) ข้อเสนออื่น ๆ เช่น การขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จำเป็นในการซื้อ
 
4. ดำเนินการสืบราคาหรือเจรจาต่อรองกับร้านค้าที่จำหน่ายวัสดุที่จะซื้อมาจัดทำโครงการ
 
5. จัดทำบันทึกขออนุมัติจัดซื้อวัสดุ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับพัสดุด้วย โดยปกติที่หอสมุด พระราชวังสนามจันทร์ดำเนินการนั้น คณะกรรมการตรวจรับพัสดุจะแต่งตั้งจากคณะกรรมการหรือคณะทำงานในโครงการนั้น ๆ
 
6. สั่งซื้อวัสดุจากร้านค้าที่ได้ขออนุมัติจัดซือวัสดุ ตามข้อ 5
 
7. ดำเนินการเบิกจ่ายเงินค่าวัสดุ
 
สิ่งที่คณะกรรมการหรือคณะทำงานต้องช่วยกันพิจารณาในการจัดหาวัสดุสำหรับใช้ในการจัดทำโครงการ คือ จะต้องร่วมกันพิจารณาว่าในการบริหารโครงการและในแต่ละกิจกรรมที่จัดขึ้นในโครงการนั้น ๆ ต้องใช้วัสดุใดบ้าง มีคุณลักษณะเฉพาะเป็นอย่างไร และมีปริมาณเท่าใดจึงจะเพียงพอ และให้ดำเนินการแต่เนิ่น ๆ ไม่รอระยะเวลากระชั้นชิดแล้วค่อยดำเนินการ เพราะอาจจะดำเนินการจัดหาวัสดุมาใช้ในโครงการไม่ทัน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการจัดทำโครงการได้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร