ซอฟต์แวร์ในอดีต : Mini Micro CDS/ISIS

บรรณารักษ์หลายท่านคงจะเคยรู้จักโปรแกรม Mini Micro CDS/ISIS แต่จะรู้จักมากน้อยขนาดไหน ก็แล้วแต่ว่าใครได้มีโอกาสสัมผัสกับโปรแกรมในแง่ไหนมาบ้าง  ในส่วนของตัวเองจำได้ว่า เมื่อแรกเข้ามาทำงานที่หอสมุดใหม่ๆ ในสังกัดฝ่ายวิเคราะห์และพัฒนาทรัพยากรห้องสมุด หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ฯ ในขณะนั้น ได้มาถามว่า ใช้โปรแกรม CDS/ISIS เป็นมั้ย ซึ่งได้ตอบไปว่า พอรู้จักและเข้าใจการทำงานของโปรแกรมบ้างเล็กน้อย เนื่องจากเคยอ่านหนังสือและลองใช้งานบ้าง ท่านจึงมอบหมายให้ศึกษาอย่างจริงจังและนำมาพัฒนาฐานข้อมูลหนังสือ เพื่อจัดเก็บหนังสือของหอสมุด  (ก่อนหน้านี้ได้มีบุคลากรของหอสมุดฯ ใช้โปรแกรมนี้จัดทำฐานข้อมูลต่างๆ ของหอสมุดฯ ไว้บ้างแล้ว)
 
หลังจากนั้นได้ทำการศึกษาอย่างจริงจัง และได้พัฒนาเป็นฐานข้อมูลเพื่อการจัดเก็บและสืบค้นหนังสือของหอสมุด โดยใช้ isisUSMARC ในการทำรายการ รวมถึงสามารถ Print ออกเป็นบัตรรายการได้ (เป็น version บน DOS) จนเมื่อหอสมุดฯ ได้รับงบประมาณในการจัดซื้อระบบห้องสมุดอัตโนมัติเข้ามาใช้งาน ฐานข้อมูลหนังสือจึงได้ปิด Job ไป แต่เมื่อเทคโนโลยีเริ่มเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเรื่อย ๆ โปรแกรมนี้ก็ยังคงถูกนำมาพัฒนาเป็นฐานข้อมูลของหอสมุดฯ ต่อไปอีก (เป็น version บน Windows หรือที่เรียกกันว่า Winisis) และพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ในระบบออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นฐานข้อมูลดรรชนีวารสารภาษาไทย ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ ฐานข้อมูลภาคตะวันตก เป็นต้น
 
จนกระทั่งได้นำระบบห้องสมุดอัตโนมัติ UlibM ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีเข้ามาใช้งาน ทำให้ฐานข้อมูลต่างๆ ที่ใช้โปรแกรม CDS/ISIS ของหอสมุดฯ ปิด Job ตามๆ กันไปหมด
isis-redนอกจากหอสมุดฯ จะนำโปรแกรมนี้มาพัฒนาเพื่อใช้งานแล้ว โปรแกรมนี้ยังถูกนำไปพัฒนาเป็นฐานข้อมูลหัวเรื่องภาษาไทย ของคณะทำงานกลุ่มวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา หรือที่รู้จักในแวดวงบรรณารักษ์ว่า ฐาน Red_demo หากเทียบกับหนังสือหัวเรื่อง ก็คือ หัวเรื่องเล่มแดงนั่นเอง  เฉกเช่นเดียวกัน…เมื่อเวลาเปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยน ฐาน Red_demo ก็ถูกพัฒนาไปโดยใช้โปรแกรมอื่น ที่ไม่ใช่ CDS/ISIS อีกต่อไป
 
— แต่หากถามว่า CDS/ISIS ตายไปแล้วหรือยัง ก็คงตอบได้ว่า มันยังคงพอมีอยู่สำหรับผู้ที่ยังชื่นชอบ แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม —
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร