ความคิด

อย่างที่เคยเล่าให้ฟังว่าดิฉันชอบฟัง TED Talk  เพราะนอกจากไม่นานแล้ว คนที่พูดมักมีมุมมองอะไรๆ ให้เราฉุกคิดเสมอ และได้กำลังใจจากคำพูดเหล่านั้นเสมอ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีงาน  TEDxChulalongkornU ดิฉันมีโอกาสได้ฟังการไลฟ์สดจากเฟสบุ๊ค ซึ่งแปลว่าดูฟรีแบบนอนตีลังกาอยู่ที่บ้านก็ได้ นี่คือหนึ่งในข้อดีของโลกเทคโนโลยี
 
คนที่ฟังแล้วชอบคือคุณกันต์ กันตถาวร ที่พูดเรื่อง “The Mask Unfold” คงเพราะว่าคุณกันต์เป็นพิธีกรรายการ The Mask ที่โด่งดัง แม้ดิฉันจะไม่เคยเฝ้าหน้าจอสักครั้ง แต่ก็ยังรู้จักและปรากฏการณ์ของหน้ากากจิงโจ้
 
เพื่อนเคยถามว่าทำไมไม่ดู บอกเพื่อนไปว่าก็แค่รู้สึกอัดอัด หายใจไม่ออก!!! หน้ากาก เป็นคำที่ใช้ในนัยยะของการบดบังความจริง และอดนึกถึงอีกคำคือ หัวโขน อันเป็นนัยยะของบทบาทที่ต้องกระทำ สรุปอึดอัดและหนักอึ้งทั้งคู่ คุณกันต์พูดดีมาก คลิปเต็มขณะนี้ยังไม่มีคงต้องรอสักพัก แต่ Position ฉบับวันนี้ 11 ตุลาคม 2560 เขียนไว้ให้อ่านแล้ว https://positioningmag.com/1142980
 
นิตยสารออนไลน์รวดเร็วเสมอ จนสงสัยว่าผู้รับผิดชอบมีกี่คน มีการหาหรือเลือก content อย่างไร และพวกเขามีแรงบันดาลใจหรือ KPI อย่างไรในการทำงาน
 
การฟังครั้งนี้ทำให้ดิฉันนึกถึงอีกท่านหนึ่งคือ การพูดของพระจิตร์ จิตฺตสํวโร  ก่อนที่ท่านบวชท่านคือคุณจิตต์ ตัณฑเสถียร นักวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์และการสื่อสาร เจ้าของบริษัทที่ปรึกษาโฆษณาชื่อดัง นักแปล นักเขียนและเป็นผู้ประสบผลสำเร็จในทางโลก ก่อนเข้าสู่ทางธรรม พระจิตร์ จิตฺตสํวโร พูดเรื่อง “สุขสันต์วันปล่อยวาง” ด้วยคำถาม ปล่อยอะไรหรือ?
 
ด้วยคำตอบ
ปล่อยวางใจแคบๆของเรา เพื่อไม่ไห้กรีดร้อง
ปล่อยวางจากความคิดแคบๆของเราไง
ปล่อยวางจากความไม่พออก พอใจ นิสัยวิพากษ์ วิจารณ์ ตัดสินโน่น นั่น นี่
ปล่อยวางความคิดทั้งหลายที่เป็นอุปสรรคที่ทำให้เราพบตัวเอง
ไม่มีอะไรเลย ที่จะรบกวนความสงบสุขของเราเท่าความคิด
ไม่มีอะไรเลย ที่ทำให้เราทำร้ายคนอื่นเท่ากับความเห็น
ในความ  นิ่ง และรับรู้เพื่อค้นพบตัวเอง
เราจะอยู่ด้วยเหตุผล ไม่ได้อยู่ด้วยผลประโยชน์
เมื่อเข้าใจตัวเอง จะเข้าใจทุกชีวิต
แล้วเราพร้อมจะเป็นตัวเองที่เป็นประโยชน์
 
ในความเข้าใจของดิฉัน การกรีดร้องนัยยะคืออุปสรรคทั้งปวง ส่วนการปล่อยวางก็ไม่ได้หมายถึงวางเฉย หรือปล่อยให้ลอยไปและลอยไป  พระไพศาล วิสาโล พระอีกรูปหนึ่งที่ดิฉันชอบอ่านงานเขียนของท่านได้อธิบายของความหมายของคำว่า ปล่อยวางแบบพุทธ หมายถึงปล่อยวางที่ใจ ไม่ยึดมั่นถือมั่นว่าเป็นของเรา หรือยึดมั่นให้มันเป็นไปตามใจเราก็จริง แต่ก็ต้องดูแลเอาใจใส่ด้วยความรับผิดชอบ http://www.visalo.org/article/bkkB000001.htm 
 
ระหว่างฟังพระเรามักย้อนเหตุการณ์ที่เกิดกับตัวเราแต่ละวันๆ  คิดได้และพยายามลงมือทำด้วยใจเกลี้ยงๆ ของเราก็พอ 🙂
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร