การทำหนังสือเดินทางเด็กเล็ก (Passport)

ความหมายของ หนังสือเดินทาง (Passport) เป็นเอกสารสำคัญแสดงรายละเอียดของตัวบุคคล ที่จะเดินทางไปต่างประเทศโดยระบุ ชื่อผู้เดินทาง  ลายมือชื่อ  รูปถ่าย  อายุ  สัญชาติ  ศาสนา  อาชีพ  เลขที่หนังสือเดินทาง  เป็นต้น  เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง

ในการเดินทางไปต่างประเทศ สิ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือ หนังสือเดินทาง หรือที่เราเรียกกันคุ้นปากก็คือ พาสปอร์ต ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ต้องมีทุกคน ส่วนใหญ่จะทราบขั้นตอนและเอกสารการทำหนังสือเดินทางกันแล้ว แต่จะขออธิบายการทำหนังสือเดินทางของเด็กเล็กที่ได้พาลูกสาวไปทำ ซึ่งตอนที่พาลูกสาวไปทำน้องอายุ 1 เดือน 9 วัน ด้วยความที่ทางบ้านสามีจะไปเที่ยวกัน คิดว่าไหนๆ ที่บ้านไปทำ เลยไปทำด้วย เผื่อต้องใช้จะได้ไม่เสียเวลามาอีก และตัวเองต้องทำใหม่เนื่องจากเปลี่ยนนามสกุล ในการทำหนังสือเดินทางเด็กเล็กก็ไม่ยุ่งยาก มีเอกสารและขั้นตอนดังนี้
เอกสารการทำหนังสือเดินทางเด็กเล็ก

  1. ทะเบียนบ้านตัวจริงที่มีชื่อเด็ก
  2. ใบสูติบัตรตัวจริงของเด็ก
  3. บัตรประชาชนตัวจริงของพ่อและแม่  * ในการทำหนังสือเดินทางเด็กเล็ก พ่อและแม่ต้องไปด้วยกันทั้งคู่ เงื่อนไขอื่นขอไม่อธิบายนะคะ

ขั้นตอนการทำหนังสือเดินทางเด็กเล็ก

  1. เข้าแถวรับบัตรคิว เจ้าหน้าที่จะตรวจเอกสารที่เตรียมมาว่าครบหรือไม่ และให้เรากรอกข้อมูลลงแบบฟอร์ม
  2. วัดส่วนสูง พอดีน้องเพิ่งไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล จึงไม่ต้องวัด นำข้อมูลที่ได้จากโรงพยาบาลแจ้งเจ้าหน้าที่
  3. รอเรียกคิว วันที่ไปคนเยอะมากๆ น่าจะเกี่ยวกับใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ทำงานได้รวดเร็ว ช่องให้บริการเปิดบริการหลายช่อง
  4. ถ่ายรูปติดบัตร ก่อนทำพ่อสามีบอกว่าเดี๋ยวเขาจะให้แม่ถ่ายกับลูกด้วย พอถึงเวลาจริง เขาให้น้องถ่ายคนเดียว ซึ่งตอนนั้นน้องเล็กมาก และหลับตลอด เจ้าหน้าที่บอกทำยังไงก็ได้ให้น้องตื่นลืมตา ปลุกกันอยู่นานกว่าจะตื่น ที่สำคัญต้องจับน้องนั่งตักและฉากหลังเป็นสีขาว จึงใช้ผ้าอ้อมเป็นฉากหลังพาดบนตัวแม่ (คนอุ้ม) เจ้าหน้าที่ใจดีให้เลือกภาพที่ถูกใจและหน้าชัดที่สุด
  5. ปั้มลายนิ้วมือ ทราบว่าเดิมใช้นิ้วมือแตะแป้นหมึกเหมือนผู้ใหญ่ แต่ปัจจุบันใช้นิ้วโป้งเท้าซ้ายแทน เจ้าหน้าที่บอกว่าป้องกันการเอานิ้วเข้าปาก
  6. จ่ายค่าดำเนินการ 1,000 บาท สามารถเลือกได้ว่าจะมารับเอง หรืิอให้ส่งทางไปรษณีย์ ถ้าทางไปรษณีย์มีค่าส่งเพิ่ม 40 บาท


ขอบคุณที่มา : (2556). หนังสือเดินทาง. แหล่งที่มา http://guru.sanook.com/6466. (18 กันยายน 2560).
(2559). การทำพาสปร์ตหรือหนังสือเดินทางให้เด็กทารก. แหล่งที่มา http://nongashi.com. (18 กันยายน 2560).

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร