ปลากระโห้ในสระแก้ว

ช่วงเย็นๆ ถ้าใครเคยผ่านสะพานตรงคณะวิทยาศาสตร์ ผ่านเกาะนกข้ามไปยังหอพักชาย ทับแก้ว 2  จะเห็นนักศึกษา คนทั่วไปที่มาเดินออกกำลังกายจำนวนมาก หรือใช้เส้นทางนี้ในการสัญจร  บางคนก็พาลูกมาให้อาหารปลา เจ้าปลากระโห้ตัวใหญ่ ขึ้นมาแหวกว่ายในสระ ซึ่งสร้างความสนใจเป็นอย่างมากกับผู้พบเห็น บางคนบอกว่าเป็นปลาบึกไซส์ยักษ์ บางคนถ่ายรูป เพราะเจ้าปลากระโห้ตัวนี้ จากที่สังเกตเห็นในน้ำ ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร น้ำหนักน่าจะประมาณเกือบ 50-60 หรือจะถึง 100 กิโลกรัม  ไม่น่าเชื่อว่าเราจะพบปลาตัวใหญ่ขนาดนี้ในสระแก้ว  มีบางคนบอกว่ามันเคยอยู่บริเวณสะพานข้ามสระแก้ว แต่ตอนนี้ย้ายมาที่ใหม่ คงจะหนีผู้คนมาจากสะพานสระแก้ว มาอยู่ที่สงบกว่า
กระโห้ตัวนี้จะมาลอยตัวให้เห็นได้ช่วงเวลาประมาณ 5 โมงเย็น  แต่ช่วงนี้ไม่ทราบว่าเป็นเพราะฝนตกมาก หรือมีคนมาเฝ้าดู และให้อาหาร จนทำให้มันตื่นตระหนก ก็ไม่ทราบได้  จึงไม่ปรากฎตัวให้เห็นมาสองวันแล้ว ถ้ามีเวลาช่วงเย็นจะพาลูกไปดูปลากระโห้แล้วได้พบ จะถ่ายภาพมาอัพเดทให้เพื่อน ๆ ดู   ส่วนรูปภาพที่นำมาลงนี้ไม่ใช่เจ้าตัวในสระแก้ว เป็นเพียงอยากให้เพื่อน ๆ เห็นรูปร่างหน้าตาของปลากระโห้
 

เครดิตภาพ : http://nongtoob1.blogspot.com/2012/05/1.html

 
ปลากระโห้ (Siamese giant carp) เป็นปลาน้ำจืดตระกูลคาร์พ มีขนาดใหญ่ เป็นปลาชนิดเดียวกับปลาตะเพียน พบในแม่น้ำ หรือแหล่งน้ำต่างๆ ในภาคกลาง จะพบปลาชนิดนี้ในช่วงฤดูฝน มีลักษณะลำตัวมีขนาดใหญ่ เกล็ดขนาดใหญ่ ปากกว้าง ลำตัวมีสีเทาปนดำ ไม่มีหนาว ไม่มีฟัน กินแพลงก์ตอน พืช และสัตว์ เป็นอาหาร
ส่วนใหญ่นิยมมาใช้ประกอบอาหาร เนื่องจากเป็นปลาขนาดใหญ่ มีเนื้อมาก ก้างน้อย เป็นปลาหายาก ปัจจุบันใกล้จะสูญพันธุ์

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร