ชำมะเลียง ชมพู่มะเหมี่ยว : ผลไม้ชั้นดีมีประโยชน์

ผลไม้บ้าน ๆ ที่คนสมัยใหม่อาจไม่รู้จัก หรือได้ยินชื่อ แต่มีคุณค่ามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กบ้านสวนอย่างข้าพเจ้า ตอนเด็กๆ จำได้ว่าไม่มีขนมแบบที่ขายในเซเว่นฯ แบบสมัยนี้ ได้อิ่มอร่อยกับผลไม้ในสวนเหล่านี้  จึงขอรำลึกความหลัง นำเอารูปและข้อมูลมาฝากเพื่อน ๆ น้อง ๆ ที่อาจไม่เคยเห็นต้นจริง
ชำมะเลียง
ชื่ออื่น : มะเถ้า, พูเวียง, พุมเรียงสวน, โคมเรียง, ชำมะเลียงบ้าน, ชุมเรียง
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Lepisanthes fruticosa (Roxb.)Leenh.
สรรพคุณ

  • ราก นำมาต้มกินแก้ร้อนใน แก้ไข้
  • ใบ นำไปอ่อนไปประกอบอาหาร เช่น แกงเลียง
  • ผล คนโบราณขูดเอาผิวไปให้เด็กกินแก้โรคท้องเสีย

                  

ชำมะเลียง ผลไม้โบราณ ถ้าเอ่ยถามคนรุ่นใหม่ว่ารู้จักผลไม้ชนิดนี้หรือไม่ น่าจะมีน้อยคนที่รู้จัก หรือเคยได้ยินแต่ชื่อ ไม่เคยเห็น ชำมะเลียงเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย เป็นผลไม้ยืนต้นที่มีขนาดเล็ก ต้นไม่สูงมาก มีใบเรียวยาวเหมือนขนนก ออกดอกเป็นช่อ มีลูกประมาณพวงละ 20-30 ลูก ผลมีลักษณะเป็นรูปไข่ ผลเรียบมัน ผลสดเป็นสีเขียวอมม่วงแดง เมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงดำ มีรสหวานปนฝาดเล็กน้อย ตอนเด็กๆ เก็บกินกินแล้วฟันจะดำ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด สามารถนำไปปลูกเป็นไม้ประดับ
ชมพู่มะเหมี่ยว

ชื่อวิทยาศาสตร์ Syzygium malaccense

ชื่อท้องถิ่น : ชมพู่มะเหมี่ยว, มะเหมี่ยว, ชมพู่สาแหรก, ชมพู่แดง

ชมพู่มะเหมี่ยว หรือ มะเหมี่ยว (Pomerac) เป็นชมพู่นำผลสุกมารับประทานสด มีเนื้อนุ่ม รสเปรี้ยวอมหวาน และมีกลิ่นหอม นอกจากนี้ยังนำเกษรมาทำอาหาร เช่น นำเกษรมายำ เป็นผลไม้ที่มีวิตามินเอและมีวิตามินซีสูง ป้องกันโรคหวัด เลือดออกตามไรฟัน ขยายพันธุ์โดยวิธีการเพาะเมล็ด หรือการตอนกิ่ง ปักชำ เป็นผลไม้ที่ชอบน้ำ สามารถปลูกไว้ใกล้ริมบ่อ ริมคลอง เมื่อผลเริ่มโตควรนำเอาถุงพลาสติกไปหุ้มผล เจาะรูให้ระบายน้ำ เพื่อระบายอากาศ

สรรพคุณ
ผล : ช่วยบำรุงเลือด, แก้ลำคออักเสบ, ช่วยย่อยอาหาร, ช่วยบำรุงร่างกาย
ใบอ่อน ยอดอ่อน : ช่วยต้านมะเร็ง, แก้ท้องอืด, ต้านโรคมะเร็ง, ช่วยขับลม, แก้โรคบิด
ราก เปลือก และแก่นลำต้น : ช่วยขับประจำเดือน, ช่วยในการลดไข้, ช่วยรักษาโรคบิด, ช่วยขับปัสสาวะใบอ่อน
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร