การสื่อสารองค์กร : แนวคิดสร้างชื่อเสียงอย่างยั่งยืน

หนังสือเล่นนี้ แนะแนวทางเพื่อถ่ายทอดเสนอแนวคิดด้านงานสื่อสารองค์กร เพราะการสื่อสารเป็นกลไกสำคัญ ในการขับเคลื่อนองค์กร การสื่อสารนั้นจะต้องมีความตั้งใจเป็นพื้นฐานในการส่งและรับข้อมูลโดยความตั้งใจจะต้องเกิดขึ้นกับผู้ส่งและผู้รับ แต่การสื่อสารบางแบบ แม้มีผู้ส่งถ่ายทอดสารเพียงอย่างเดียว ก็ถือว่าเกิดการสื่อสารขึ้นแล้ว เช่น การบรรยายของวิทยาการ เป็นต้น

บทบาทและความสำคัญของการสื่อสารที่มีต่อองค์กร
1. การสื่อสารช่วยผลักดันภารกิจพื้นฐานขององค์กรให้สามารถดำเนินไปได้ด้วยดี ถ้าเราปราศจากการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพขององค์กร ก็ไม่สามารถนำพาองค์กรให้บรรลุเป้าหมายได้
2. การสื่อสารที่ดีขององค์กรสามารถช่วยขจัดข้อมูลข่าวสารที่สร้างความสับสนและตัดต้นตอของข่าวลือที่บั่นทอนเสถียรภาพขององค์กรได้ ซึ่งการสื่อสารที่ดีจะช่วยให้องค์กรรักษามาตรฐานการดำเนินงานและพัฒนาไปสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
3. การสื่อสารโดยเฉพาะการสื่อสารผ่านการประชุมต่างๆ เป็นกุญแจสำคัญของสัมฤทธิผลในการดำเนินงานขององค์กร เนื่องจากการสื่อสารโดยการประชุม เป็นศูนย์รวมของการผลักดันให้องค์กรขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้

ประเภทของการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
1. การสื่อสารภายในบุคคล เกี่ยวข้องกับความคิดและความรู้สึกของบุคคลนั้นที่ก่อให้เกิดสาร โดยที่คนๆ นั้นมีบทบาททั้งเป็นผู้ส่งสารและผู้รับสาร
2. การสื่อสารระหว่างบุคคล คือการถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารให้แก่บุคคลหนึ่ง การสื่อสารแบบนี้มีไม่เกิน 3 คน ซึ่งจัดว่าเป็นการสื่อสารที่ก่อให้เกิดประสิทธิผลที่สุด
3. การสื่อสารกลุ่มเล็ก จำนวน 3-4 คนขึ้นไป สารที่สื่อสารจะมีโครงสร้างชัดเจนมากกว่าการสื่อสารระหว่างบุคคลเล็กน้อย
4. การสื่อสารกลุ่มใหญ่ มีจำนวน 10 คนขึ้นไป หรือหลักร้อย การรวมกลุ่มแบบนี้มีวัตถุประสงค์บางอย่างร่วมกัน ลักษณะของสารจะมีโครงสร้างชัดเจน เช่น ระเบียบวาระการประชุม การสัมมนาบุคลากร เป็นต้น ซึ่งจำนวนคนมาก อาจไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและความคิดเห็นได้ทั่วถึง จึงทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนมากกว่าการสื่อสารกลุ่มเล็ก
5. การสื่อสารสาธารณะ การสื่อสารแบบนี้จะมีลักษณะเป็นทางการ ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ฟังไม่มีโอกาสได้ตอบกลับ
6. การสื่อสารผ่านสื่อมวลชน องค์กรสมัยใหม่จะอาศัยการสื่อสารผ่านสื่อมวลชน ในการติดต่อสื่อสารกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เป็นกลุ่มสาธารณชนภายนอก

สื่อและช่องทางการเข้าถึงกลุ่มผู้รับสาร
1. สื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร แผ่นพับ โปสเตอร์
2. สื่อกระจายเสียงและแพร่ภาพ เช่น วิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ตทีวี
3. ช่องทางอินเทอร์เน็ตอื่นๆ เช่น เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ออนไลน์ นิตยสารออนไลน์ สื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ Youtube, Facebook, LINE, Twitter, Instagram, เว็บบล็อก
4. สื่อเคลื่อนย้ายหรือสื่อกลางแจ้ง เช่น ป้ายขนาดใหญ่ ยานพาหนะ
5. กิจกรรรมพิเศษ เช่น กิจกรรมแถลงข่าว การประชุม/สัมมนา การจัดนิทรรศการ การจัดประกวดงานเปิดตัว
6. สื่ออื่นๆ เช่น ไปรษณีย์ทางตรง คือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิสก์ สื่อสิ่งแวดล้อม สื่อประกอบการจัดแสดง
องค์กร ความหมาย คือการรวมตัวกันอย่างเป็นระบบของกลุ่มบุคคล มีการออกแบบโครงสร้างและการจัดการเพื่อประสานหน่วยงานต่างๆ ดำเนินกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ขององค์กรได้สำเร็จ องค์ประกอบขององค์กรมี 4 ส่วน 1. โครงสร้างขององค์กร 2. เป้าหมายองค์กร 3. ผู้มีส่วนร่วม/ส่วนได้ส่วนเสียในองค์กร 4. เทคโนโลยีองค์กรใช้

เครื่องมือการสื่อสารองค์กร การสื่อสารองค์กรเน้นอาศัยหลักการสื่อสารแบบผสมผสานหรือที่เรียกว่า “การสื่อสารแบบบูรณาการ” แนวทางการดำเนินงาน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. การใช้ระบบอัตลักษณ์เชิงประจักษ์ ผู้คนสามารถรับรู้ได้ด้วยการมองเห็น ในการสร้างอัตลักษณ์ขององค์กร สำหรับใช้ในการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เช่น ตราสัญลักษณ์ เครื่องแบบพนักงาน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้สำนักงาน เป็นต้น ผู้คนจะสัมผัสได้ด้วยการมองเห็น
2. การสื่อสารด้วยวิถีบูรณาการ เป็นแนวคิดที่ใช้เครื่องมือสื่อสารมาเป็นหัวใจของแนวคิดการตลาด เป็นการดำเนินงานที่ยึดถือลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
3. การอาศัยทีมงานประสานกันอย่างเข้มแข็ง ในการบูรณาการในการสื่อสารที่ได้อย่างแท้จริง คือ การใช้ทีมงาน กลุ่มทำงาน คณะกรรมการ โดยการกำหนดนโยบายและประเมินผลการดำเนินงานร่วมกันระหว่างทีมงานฝ่ายต่างๆ
4. การใช้ระบบการวางแผนแบบรวมศูนย์ ข้อดี 1. ทำให้เกิดการวางแผนการสื่อสารอย่างเป็นเอกภาพ โดยมีแนวทางที่ปฏิบัติเป็นมาตรฐาน 2. สามารถจัดการและควบคุมทรัพยากรและแนวทางการดำเนินงานสื่อสารขององค์กร 3. เป็นเครื่องมือช่วยให้เกิดการสอดประสานกันของการดำเนินงาน โดยผ่านภาพรวมขององค์ประกอบที่เกี่ยวกับแผน 4. จัดในฐานความรู้ รวบรวม จัดเก็บข้อมูลไว้เพื่อว่า แม้มีพนักงานลาออกก็จะไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานสื่อสารขององค์กร 5. ช่วยเสริมข้อได้เปรียบด้านประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยอาศัยโครงสร้างสายงานเป็นมาตรฐานในการดำเนินงานสื่อสารองค์กรในยุคดิจิตอล ต้องให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี รวมถึงวิถีการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับผู้ใช้บริการ
จิตวิทยาการสื่อสารกับพนักงานให้เกิดประสิทธิภาพ
1. หลักความเคารพ พนักงานทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพในคุณค่าของเขาในฐานะปัจเจกบุคคลและฐานะคนทำงาน
2. หลักการตอบสนองอย่างซื่อสัตย์จริงใจ พนักงานทุกคนต้องการสิ่งนี้จากหัวหน้า ผู้บังคับบัญชาไม่ควรหลีกเลี่ยงปัญหา แต่ต้องการคำแนะนำและการสนับสนุนทั้งที่เป็นจุดแข็งและจุดอ่อน เพื่อให้พนักงานได้รู้สถานการณ์ และปรับตัวเพื่อพัฒนาได้
3. หลักการยอมรับและเห็นความสำคัญ พนักงานจะรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จของตนเองต่อเมื่อผู้บริหาร หรือหัวหน้าแสดงการรับรู้หรือยอมรับในผลงาน
4. หลักการเปิดโอกาสให้มีสิทธิ์มีเสียง ผู้บริหารต้องตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องการรับฟังความคิดเห็น โดยเปิดโอกาสให้พนักงานได้เสนอความคิดเห็น
5. หลักการให้กำลังใจ การได้กำลังใจจากผู้บริหารจะช่วยให้เกิดกำลังใจในการทำงานและมีความรู้สึกว่า องค์กรนั้นเป็นที่ทำงานที่ดีมากๆ
การสื่อสารกับลูกค้า เป็นภารกิจหลักขององค์กรที่มีลูกค้าเป็นฐานของความอยู่รอด องค์กรต้องสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า ในยุคปัจจุบันการสื่อสารต้องเปลี่ยนไปจากเดิม เป็นยุคของดิจิตอล องค์กรต้องเน้นการสื่อสารคุณค่าขององค์กร ที่มีต่อลูกค้า โดยอาศัยเทคนิคทั้งด้านสื่อสารและกิจกรรม
ประโยชน์ที่ได้รับ

1. เป็นแนวทางในการสื่อสาร เพื่อให้การสื่อสารในองค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. การสื่อสารที่ดีในการทำงาน ช่วยลดขั้นตอน และลดเวลาในการทำงานได้

3. การสื่อสารที่ดีช่วยการทำงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่การปฏิบัติก็ต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันเช่นกัน เพื่อลดการเหลื่อมล้ำในการทำงาน

4. มีการถ่ายทอดองค์ความรู้จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง เพื่อให้การทำงานสอดคล้องหรือเป็นมาตรฐานเดียวกัน เมื่อรุ่นพี่ลาออก หรือเกษียณอายุราชการ

บรรณานุกรม : รุ่งรัตน์ ชัยสำเร็จ. การสื่อสารองค์กร : แนวคิดการสร้างชื่อเสียงอย่างยั่งยืน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่ง                                                      จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
เลขหมู่หนังสือ : HD30.3 ร72

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร