Service design กับห้องสมุด

15 July 2017
Posted by Chanpen Klomchaikhow

ช่วงที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง จัดโครงการพัฒนาทักษะสำหรับบุคลากรห้องสมุด ซึ่งมี 3 เรื่องราวให้ชาวเราได้เข้าร่วมเพื่อเปิดสมองกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ งานประจำสู่งานวิจัย (R to R)  การบริการลูกค้าสัมพันธ์ และ Service Design ซึ่งตัวเองได้มีโอกาสเข้าร่วมใน 2 เรื่องแรก ส่วนเรื่อง Service design ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากติดราชการอื่น
 
เรื่องของ Service design เคยได้ฟังผู้ช่วยศาสตราจารย์ธงชัย โรจน์กังสดาล มาบอกเล่าเมื่องาน WUNCA ครั้งที่ 34 ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในหัวข้อ Service design for library โดยได้ยกตัวอย่างการทำ Service design ที่สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
อาจารย์ได้บอกเล่าถึง Service design ว่าเป็นการออกแบบบริการที่คำนึงถึงผู้ใช้ โดยใช้ความรู้ในหลากหลายสาขาวิชา ซึ่งกระบวนการของ Service design มี 3 กระบวนการคือ

– การสำรวจและเก็บข้อมูล (Exploration)
– การสร้างแนวคิดการบริการ (Creation)
– การนำไปทดสอบและปฏิบัติจริง (Implementation)

 
ในการทำ Service design จะต้องมีการ…
1) กำหนดปัญหา ต้องทราบปัญหา หรือกำหนดปัญหา เพื่อที่จะนำปัญหาดังกล่าวมาเป็นข้อมูลในการออกแบบบริการ
2) เก็บข้อมูล อาจเป็นการสัมภาษณ์ การถ่ายวิดีโอ หรือการใช้เทคนิคที่เรียกว่า Service safari คือเป็นการสังเกตการณ์เพื่อเข้าใจในเชิงลึก ซึ่งเราควรไปสังเกตการณ์ในบริการต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับบริการของเรา
3) Persona คือตัวแทนบุคคลที่แทนลูกค้า ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ใช้บริการ อาจเป็นผู้ให้บริการก็ได้
4) การเดินทางของลูกค้า (Customer journey map) ซึ่งหลังจากที่ได้กำหนด Persona แล้ว ก็จะมากำหนดเส้นทางการเดินทางของลูกค้าว่ามีเส้นทางอย่างไร ตั้งแต่ก่อนการใช้บริการ (Pre-service)  ระหว่างการใช้บริการ (During service) และหลังการใช้บริการ (Post service)
5) ทำต้นแบบ (Prototype) โดยเปลี่ยนความคิด (Idea) ให้เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ เพราะต้นแบบจะทำให้การสื่อสารเข้าใจง่ายขึ้น ในการทำต้นแบบ ทำได้ใน 3 แบบคือ

– เหมือนของจริง พร้อมใช้งาน
– ใกล้เคียงของจริง เพื่อขอความคิดเห็น
– ทำคร่าวๆ เพื่อทดสอบความคิด

6) ทดสอบและนำเสนอต้นแบบ
 
ถึงแม้จะไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่หอสมุดฯ จัดขึ้นในเรื่อง Service design แต่ก็ยังได้มีโอกาสเข้าร่วมในกลุ่ม Service design ห้องสมุดมหาวิทยาลัยศิลปากร  ให้ได้ติดตามส่องดูว่าวันนั้นเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เค้าทำ Service design ของห้องสมุดเรื่องอะไรกันบ้าง ซึ่งแต่ละเรื่องน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เช่น ผู้ใช้บริการส่งเสียงดัง  ปัญหาปลั๊กไฟ  การหาหนังสือไม่พบ เป็นต้น

serv-design
ภาพจาก fb กลุ่ม Service design ห้องสมุดมหาวิทยาลัยศิลปากร

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร