งานปอยขันโตกรวมใจไท-ยวน 205 ปี ครั้งที่ 5 ที่ ต. หนองโพ อ. โพธาราม จ.ราชบุรี

มาตามคำสัญญาค่ะว่าจะมาเล่าบรรยากาศงานขันโตกไทยวน (หลังจากพี่ปองเขียนเรื่องโคมลอย และน้องพิชิตเขียนเรื่องสัมภาษณ์ท่านนายก…ไปแล้ว) โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 28 มีนา พวกเราไปเที่ยวงานปอยขันโตกไทยวน ที่จริงงานนี้ต้องยกความดีให้พี่สมปองอีกเช่นเคย เพราะพี่เค้าขับรถไปส่งลูกๆ เรียนพิเศษที่ต. เจ็ดเสมียน แล้วเห็นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ จึงมีการชักชวนพี่ๆ น้องๆ กันไป ครั้งแรกพี่แมว (หัวหน้าหอสมุดฯ ชาวเหนือแท้ๆ) จะไปด้วย แต่เกิดเหตุด่วนทำให้ไปไม่ได้ เราไม่ย้อท้อโทรไปชวนน้องเอ๋ (ที่ประชุมอยู่ที่ม.แม่โจ้) ว่าหากกลับมาทันก็ไปกัน งานนี้เลยได้เพื่อนร่วมขบวนการกินขันโตก รวม 4 คน คือ พี่สมปอง น้องเอ๋ คุณเกียรติ (ที่ปรึกษาด้านไอทีของห้องสมุด) ตอนแรกเตรียมชุดสวยเป็นชุดผ้าถุง (คิดเอาเอง) ไว้ใส่ไปงาน แต่สุดท้ายไม่ได้ใส่เพราะ ติดอยู่ในรถที่คุณสามีขับพาลูกๆ ไปว่ายน้ำ (เลยอดสวย) เลยแต่งตัวตามสบายไป เมื่อเข้าไปในงานจึงคิดว่า คิดถูกแล้วที่เตรียมผ้าถุงไว้ เพราะผู้คนที่มางานเค้าแต่งตัวแบบนี้เสียส่วนใหญ่
dsc01320
ก่อนเข้างานเค้ามีมาลัย ดอกกล้วยไม้ให้คล้องคอด้วย พร้อมน้ำดื่มสมุนไพร เช่น น้ำมะตูม น้ำตะไคร้ขิง  น้ำไมยราพ น้ำว่านหางจระเข้ เป็นต้น ทุกคนเลยลองกันคนละแก้ว คนละชนิด อ้อ! งานนี้เป็นงานปลอดเหล้า สโลแกนคือ “ชาวไทยวน ปรับเปลี่ยนดื่มน้ำสมุนไพร น้ำดื่มทางเลือก”
พวกเราเลยตกลงกันว่า ให้คิดเสียว่าเป็นนักข่าวมาทำข่าว ก็เลยต้องทำตัวเป็นนักข่าวถ่ายทั้งรูป วิดีโอ (เผื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลในงานศูนย์ข้อมูลค่ะ) ก่อนจะลงมือกินขันโตกดิฉันกับพี่สมปองได้ไปสำรวจตลาดนัดข้างๆ วัด (งานเค้าจัดที่วัดหนองโพ) เพื่อดูบรรยากาศ ชอบใจแม่ค้าที่นี้มากเลยอัธยาศัยเค้าดีมาก ถามเราตลอดว่า มางานขันโตกหรือค่ะ ซื้ออะไรไปกินไหมค่ะ ถ้าไม่ชอบอาหารร้านนี้ เค้าก็แนะนำร้านอื่นๆ ให้ เมื่อลงมือกินขันโตก สรุปว่า 4 คนกำลังดี (ทั้งที่เค้าให้นั่งโตกละ 6 คน) เพราะแต่ละคนตัวมิใช่เล็กๆ ในงานเค้ามีการเลี้ยงอาหารขันโตกแบบชาวเหนือdsc01333
และการแสดงของวิทยาลัยนาฎศิลป์จากจ.สุพรรณฯ การจัดงานเค้าปูเสื่อให้นั่ง มีขันโตกวางไว้ให้พร้อมกับน้ำดื่ม  งานนี้สมกับเป็นงานชองชาวไทยวน ซึ่งย้ายถิ่นฐานมาจากทางภาคเหนือจริงๆ เพราะ พิธีกรก็อู้ภาษาไทยวน (สำเนียงภาษาเหนือ) ประธานในพิธีก็อู้ภาษาไทยวน จากการที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ไปสัมภาษณ์ท่านนายกเทศมนตรีต. หนองโพ ที่เป็นเจ้าภาพในปีนี้ (อ่านจาก blog ของน้องพิชิต) ทราบมาว่า ประชากรร้อยละ 80 ของต.หนองโพเป็นชาวไทยวน (สุดยอด!!!ความรู้ใหม่มากๆๆๆ) และจังหวัดราชบุรีมีประชากรที่มีเชื้อสายต่างๆ อยู่ถึง 8 ชนเผ่า เช่น ไทยวน ไททรงดำ ลาวเวียง ลาวครั่ง เขมร มอญ จีน เป็นต้นและทราบมาว่าปีหน้าเค้าจัดที่ต. รางบัว อ.จอมบึง ใครสนใจอย่าลืม อย่าพลาด

หากมีโอกาสก็ไปดูวัฒนธรรมพี่น้องชาวภาคตะวันตกและสุดท้ายเป็นภาพบรรยากาศในงานค่ะ

dsc01326dsc01331dsc01337dsc01321

One thought on “งานปอยขันโตกรวมใจไท-ยวน 205 ปี ครั้งที่ 5 ที่ ต. หนองโพ อ. โพธาราม จ.ราชบุรี

  • ป้าแมวเสียดายมาก ตั้งใจจะไปเต็มที่ แต่มีเหตุจนได้ อันเนื่องจากแม่สามีป่วยนอนโรงพยาบาล ป้าแมวจะปล่อยเป็นหน้าที่ของลุงทีป กับน้องกาไม่ได้ จึงต้องเสียสละ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร