การเสนอซื้อหนังสือผ่านเว็บไซต์หอสมุดฯ

:mrgreen: จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหัวหน้าฝ่ายโสตฯ และเป็นบรรณารักษ์ผู้รับผิดชอบงานเทคโนโลยี (คุณจันทร์เพ็ญ) เมื่อรอบประเมินที่ผ่านมาในเรืื่องของการเสนอซื้อหนังสือในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ว่า หอสมุดฯ จะมีวิธีการติดต่อ สื่อสารกับอาจารย์ และผู้ใช้บริการที่เสนอซื้อหนังสือในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ด้วยวิธีการใดได้บ้างเพื่อให้ผู้เสนอซื้อทราบว่า หนังสือเล่มที่เสนอซื้อนั่น หอสมุดพิจารณาว่า ซื้อหรือไม่ซื้อ หากซื้อจะรายงานความคืบหน้ากับผู้ใช้ว่า อยู่ในขั้นตอนหรือกระบวนการใด
ทั้งนี้คุณจันทร์เพ็ญยังได้เสนอว่า ยังมีหนังสืออีกจำนวนหนึ่งที่ผู้ใช้บริการเสนอซื้อผ่าน OPAC ของหอสมุดฯ ซึ่งบางครั้งข้อมูลที่ได้ก็ไม่สมบูรณ์ หรือเสนอผิดช่องทางไปเสนอทางช่องทาง Comment เป็นต้น
ด้วยเหตุนี้ “การเสนอซื้อผ่านหน้าเว็บไซต์ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์” จึงได้เกิดขึ้น
การเสนอซื้อผ่านหน้าเว็บไซต์ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สามารถทำได้ดังนี้
1. เข้าไปที่เว็บไซต์ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ http://www.snc.lib.su.ac.th/libsnc/
2. แถบเครื่องมืออยู่ด้านบน และด้านขวาสุดจะมีแถบ “เสนอซื้อหนังสือฯ”  เมื่อชี้เม้าส์ไป จะปรากฏทางเลือก 2 ทางเลือกคือ
– แนะนำ/เสนอซื้อหนังสือ
– ผลการพิจารณาเสนอซื้อหนังสือ3. หากคลิกที่ทางเลือก “แนะนำ/เสนอซื้อหนังสือ” จะปรากฏหน้าจอแบบฟอร์มเสนอซื้อหนังสือ ท่านสามารถกรอกข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือที่ต้องการเสนอให้ห้องสมุดสั่งซื้อเข้ามาให้บริการในหอสมุดฯ

 
4. ผู้ใช้กรอกข้อมูลหนังสือและรายละเอียดของผู้เสนอซื้อ เพื่อการติดต่อกลับของหอสมุดฯ ในกรณีที่หอสมุดต้องการแจ้งผลการพิจารณาเกี่ยวหนังสือที่เสนอซื้อ หรือการดำเนินการของหอสมุดฯ ว่า พิจารณาจัดซื้อ หรือไม่ซื้อเหตุผลเนื่องจากอะไร ในกรณีของ อาจารย์ที่ต้องใช้ประกอบการสอน สามารถแจ้งเหตุผลมากับรายชื่อที่เสนอซื้อได้
5. ผู้ใช้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวหรือความคืบหน้าของการเสนอซื้อได้จากแถบ “ผลการพิจารณาเสนอซื้อหนังสือ” ซึ่งบรรณารักษ์ในงานจัดหาจะปรับปรุงข้อมูลหรือสถานะของหนังสือเป็นระยะ เช่น รอพิจารณา หรือ อยู่ระหว่างการจัดซื้อ หรือ จัดซื้
6. หากหอสมุดฯ ดำเนินการจัดซื้อแล้ว ตรงสถานะคำว่า จัดซื้อ จะทำการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังหน้าจอ WebOPAC ของหอสมุดฯ เพื่อบอกสถานะหนังสือ ว่าอยู่ขั้นตอนใด เช่น Inprocess หรือ Cataloging ซึ่งผู้เสนอซื้อสามารถติดต่อขอยืมได้ หรือ หากหนังสือดำเนินการวิเคราะห์เลขหมู่เรียบร้อยแล้วก็สามารถยืมใช้ได้ทันที
 

 

 
7. หอสมุดฯ จะดำเนินการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องและความเหมาะสมในการเสนอซื้อ ดังนี้
– ปีที่พิมพ์ ต้องไม่เก่ามากจนเกินไป
– จำนวนที่มีในห้องสมุด ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ
– หากงบประมาณมีไม่เพียงพอ  จะพิจารณางบประมาณในปีถัดไป
 
😆 อย่าลืมมาใช้บริการกันนะคะ
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร