ฉัน (Books) อยู่ชั้นนี้จ้า

          รุู้หรือไม่ว่าหนังสือที่ติดสัญญลักษณ์แบบนี้อยู่ประจำที่ชั้นไหนกันบ้าง บางคนอาจเข้าใจผิดบางคนก็ทราบอยู่แล้ว ในที่นี้ขอบอกเล่าให้กับเพื่อนที่ยังเข้าใจผิดอยู่หรือทราบไม่หมดให้ทราบตรงกัน ซึ่งหนังสือของหอสมุดมีสัญญาลักษณ์ที่แตกต่างกันหลาย Collection หรือบางที่สัญญาลักษณ์ที่ติดอยู่ที่ตัวเล่มหลุดหายไป มันก็จะกลายเป็นหนังสืออีก Collection หนึ่งโดยทันที และก็จะไปอยู่ผิดชั้นซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการหาตัวเล่มไม่พบ ยกตัวอย่างเช่น หนังสือฝรั่งเศส เยอรมัน  วิทยานิพนธ์ ซึ่งหนังสือประเภทนี้จะมีเลขเรียกหนังสือคล้ายกับหนังสือทั่วไป แตกต่างกันตรงที่หนังสือฝรั่งเศส เยอรมัน จะมีสติ๊กเกอร์สีติดอยู่ที่ใต้เลขเรียก และหนังสือวิทยานิพนธ์ จะมีสติ๊กเกอร์สีคาดอยู่เหนือเลขเรียก ถ้าบังเอิญสติ๊กเกอร์สีหลุดหายไป หนังสือประเภทนี้จะต้องถูกไปจัดอยู่ที่ชั้นของหนังสือทั่วไป ด้วยความไม่รู้ของเจ้าหน้าที่จัดชั้น และบุคลากร ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการหาตัวเล่มไม่พบ        

 


 
 
 
 

หนังสืออีกประเภทหนึ่งที่จะเข้าใจกันผิดเสมอคือหนังสืออ้างอิง และหนังสือบทคัดย่อ ซึ่งสันของหนังสืออ้างอิงจะเป็นสีแดง ส่วนหนังสือบทคัดย่อก็เป็นสีแดงเช่นกัน แต่จะแตกต่างกันตรงที่หนังสือบทคัดย่อจะมีเส้นสีเหลืองคาดอยู่เหนือเลขหมู่    ยังมีการเข้าใจผิดกันหนังสืออ้างอิงจะอยู่ที่ชั้น ๑ ส่วนหนังสือบทคัดย่อจะอยู่ที่ชั้น ๒ หลังชั้นวิทยานิพนธ์ที่เป็นภาษาต่างประเทศ ซึ่งมีข้อแตกแตกต่างกันแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแต่ก็ยังมีการเข้าใจผิดกันอยู่

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร