วารสารหยุดจัดพิมพ์ "คลินิก : วารสารเวชปฏิบัติและการใช้ยา"

การบอกรับวารสารภาษาไทยแต่ละปี  ต้องมีการสำรวจรายชื่อวารสารที่ต่ออายุสมาชิก /บอกรับ และปรึกษากับหัวหน้างานบริการวารสารอยู่ตลอดเวลาก่อนการบอกรับ ทบทวนรายชื่อวารสาร  และศึกษาความต้องการของผู้ใช้  วารสารภาษาไทยที่หอสมุดฯ บอกรับปัจจุบันมีทั้งหมด 150 ชื่อเรื่อง จากเดิม 200 กว่าชื่อเรื่อง  เป็นที่น่าเสียดายที่วารสารบางชื่อ หยุดจัดพิมพ์
วารสารเป็นสิ่งพิมพ์ที่ออกต่อเนื่อง   มีกำหนดออกแน่นอน วารสารจึงเป็นทรัพยากรสารสนเทศสำหรับค้นคว้าและติดตามเรื่องราว ประเด็นปัญหาต่างๆ ทัศนะความคิดเห็น ตลอดจนความรู้ใหม่ที่ทันสมัย วารสารมีความสำคัญและมีประโยชน์ต่องานวิจัย เพราะเป็นบทความผลงานวิจัย  การค้นพบใหม่ๆในแต่ละสาขาวิชา  เรื่องบางเรื่องไม่สามารถค้นได้จากหนังสือ
ไม่น่าเชื่อว่า การอ่านวารสาร จะทำให้คน คนหนึ่งฝันอยากจะเป็น  “หมอ”  และฝันนั้นก็เป็นความจริง
“คลินิก”  เป็นหนึ่งในโครงการเผยแพร่ความรู้ทางสิ่งพิมพ์  ของมูลนิธิหมอชาวบ้านที่ประมวลความรู้ทางเวชปฏิบัติ และการใช้ยา สำหรับผู้ประกอบเวชปฏิบัติทุกสาขา
จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน
กำหนดออก รายเดือน
หมายเลขประจำวารสาร (issn : 0857-349x)
ปัจจุบันวารสารคลินิกจัดทำถึงฉบับที่ 385 (มกราคม 2560)
รวมระยะเวลายาวนาน   ปีที่ 1-33  (2528-2560)
สารจากบรรณาธิการ  “รองศาสตราจารย์นายแพทย์ สุรเกียรติ  อาชานุภาพ” แจ้งไว้ในวารสาร ดังนี้
“เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า วงการสื่อสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบจากการที่มีการพัฒนาและการเติบโตของเทคโนโลยี สื่อออนไลน์ ทำให้ระบบสื่อสิ่งพิมพ์ ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก  หนังสือ นิตยสาร  วารสาร  ถูกปิดตัวลง”
บัดนี้ขอแจ้งให้ทราบว่า สำนักพิมพ์หมอชาวบ้านจำต้องยุติการออกวารสารคลินิก เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระทางการเงินได้อีกต่อไป  แม้ว่าจะพยายามยืนหยัดหาทางแก้ไขทุกวิถีทางตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็ตาม
สำนักพิมพ์หมอชาวบ้านเป็นหน่วยงานที่ผลิตสื่อ ความรู้ทางสุขภาพ ทำงานภายใต้แนวความคิดและการกำกับดูแลของมูลนิธิหมอชาวบ้าน ซึ่งมีปณิธานในการเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณชนและบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข โดยมีคำขวัญว่า
“ทำชาวบ้านให้เป็นหมอ ทำหมอให้เป็นชาวบ้าน”
“ทำชาวบ้านให้เป็นหมอ” หมายถึง ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองให้มีสุขภาพ คุณภาพชีวิต และความสุข  โดยการเผยแพร่ความรู้ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์  โครงการอบรมให้ความรู้ และโครงการรณรงค์ปัญหาสุขภาพ  (การใช้ยาที่เหมาะสม  การออกกำลังกาย  การรักษาสิ่งแวดล้อม)
“ทำหมอให้เป็นชาวบ้าน”  หมายถึง ส่งเสริมให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขมีความเข้าใจและเข้าถึงปัญหาสาธารณสุขและประชาชน  สามารถให้การดูแลสุขภาพของประชาชนด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ โดยการเผยแพร่ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์  และการฝึกอบรม
 
“คลินิก” ฉบับ ปัจฉิมบท..  อนิจนิรันดร์   (ฉบับที่ 385 มกราคม 2560)

สิ่งที่คงไว้ คือ คุุณงามความดีของวารสาร และผู้เขียนบทความ
ขอชื่นชม กับวารสารคลินิก ที่ให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพ ทำให้ชีวิตของเราอยู่รอดปลอดภัยมาได้ถึงทุกวันนี้  เพราะต้องดูแลตัวเอง และคนป่วยที่เป็นมะเร็งให้มีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข  และแนะนำผู้อื่น ให้ใช้ยาได้อย่างถูกต้อง ยังเป็นคู่มือสำหรับชาวบ้านในการรักษาความเจ็บป่วยในเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี บางครั้งไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ ความเจ็บป่วยก็เบาบางลงได้
หากเพื่อนๆ  และผู้สนใจต้องการมีสุขภาพที่ดี    แบ่งปันความรู้    และช่วยเหลือผู้ป่วย เพื่อช่วยแบ่งเบาความทุกข์  ทำให้ชีวิตมีสุข ขอเชิญชวนอ่านวารสารคลินิกได้ค่ะ    และอยากจะบอกว่า ครั้งหนึ่ง  ทีมงาน  สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน นี้ได้มาเยี่ยมเยือนหอสมุดฯ ด้วยค่ะ   รู้สึกภูมิใจที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้รับการคัดสรร จากสำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน รับมอบสิ่งพิมพ์  ที่มีสาระ ทำประโยชน์ให้กับสังคม  และเห็นความสำคัญของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ภูมิใจมากค่ะ
ท่านที่สนใจต้องการอ่านบทความจากวารสารคลินิก สามารถติดต่อขอใช้บริการได้ที่
งานบริการวารสารฯ อาคาร มล. ปิ่น มาลากุล  ชั้น 3
หอสมุดมีวารสารคลินิกที่ให้บริการดังนี้
วารสารคลินิก ปีที่ 16-33 (2543-2560)
รหัสวารสาร ค492
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร