อยู่ตรงนี้นี่เอง!

บ่อยครั้งที่ผู้ใช้บริการและเจ้าหน้าที่หอสมุดพบว่า หนังสือมีสถานะ หรือ Status “on shelves” แล้วหาตัวเล่มที่ชั้นที่ตัวเล่มจัดเรียงไว้ตามหมวดหมู่อยู่ แต่ก็ไม่พบตัวเล่ม ซึ่งบางครั้งอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะหนังสือของห้องสมุดมีจำนวนมากเมื่อผู้ใช้หาไม่ตัวเล่มไม่พบ ก็จะต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ห้องสมุดที่ต้องรับผิดชอบในการหาตัวเล่มให้กับผู้ใช้ ในการหาตัวเล่มให้กับผู้ใช้บริการ ในบางครั้งการค้นหาตัวเล่มมีทั้งกรณีที่พบบ้าง ไม่พบบ้างเช่นกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับเทคนิคเฉพาะตัวของเจ้าหน้าที่แต่ละท่าน ส่วนตัวข้าพเจ้าเองวิธีการหาตัวเล่มให้กับผู้ใช้ ที่หาตัวเล่มไม่พบ ดังนี้
1. ตรวจสอบข้อมูลหนังสือฐานข้อมูล Sierra เข้าไปดูในข้อมูล Item ของหนังสือเล่มที่ต้องการหาก่อน เช่นxx
ถ้าเป็นหนังสือใหม่ Icode1 = 98 หมายถึง หนังสือใหม่ที่ออก เดือนสิงหาคม ให้สังเกตเลขท้าย คือ เดือนที่นำหนังสือออกให้บริการ
2. หนังสือเล่มนั้นๆ ได้ผ่านการสำรวจแล้วหรือไม่
3. นำเลขหมู่ไปหาที่ชั้นของหนังสือเล่มนั้นๆ อีกรอบ หาชั้นใกล้เคียงกันด้วย โดยการกวาดสายตาไปรอบ ๆ
4. ไปหาที่ชั้นหนังสือที่มีเลข call number เดียวกันแต่ต่างหมวดหมู่ เช่น หนังสือที่กำลังค้นหา คือ LB2801. ก็จะสุ่มไปหาที่หมวดหมู่ LA, LC ฯลฯ 2801. เผื่อเจ้าหน้าที่จัดชั้นนำไปเรียงผิดที่หมวดหมู่
5. ทำการคาดเดาว่า หนังสือเรียงอยู่ผิดที่ชั้นภาษาอื่นหรือไม่ เช่น หนังสือที่หาเป็นหนังสือภาษาต่างประเทศ แต่หาไม่พบก็ต้องไปหาชั้นภาษาไทยที่เลขเรียกเดียวกัน
6. ทำการคาดเดาจากหมวดหมู่หนังสือ เช่น สันหนังสืออาจจะลบเลือนมองไม่ชัด ทำให้อาจจะไปเรียงผิดหมวดหมู่ เช่น LB  ตัว B อาจจะเลือนหายเหลือแต่หมวด L อย่างเดียวก็เป็นได้
7. ถ้าเป็นวิทยานิพนธ์หาไม่พบก็อาจต้องสันนิษฐานว่า อาจจะไปอยู่ที่ชั้นหนังสือทั่วไป ในกรณีที่สีคาดสันเลือน หรือหลุดหายไป
8. หนังสืออยู่ที่ Collection ภาษาอื่น ๆ ที่เป็นหมวดหมู่เดียวกัน ในกรณีที่สัญลักษณ์ของหนังสือภาษานั้น ๆ หลุดหายหรือเลือน
9. หนังสือกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อส่งซ่อมหรือไม่
10. หนังสือเล่มนั้นอาจมีผู้ใช้หยิบไปอ่านที่อาคารอื่นหรือไม่ หรือผู้ใช้นำไปถ่ายเอกสารอาจอยู่ที่ร้านถ่ายเอกสารหรือไม่ต้องสอบถามด้วย
11. โทรศัพท์สอบถามบุคลากรว่า ได้นำหนังสือเล่มที่เราหาไม่พบไปใช้หรือไม่
12. อยู่ที่รถเข็นหนังสือใหม่ หรือชั้นโชว์หนังสือใหม่หรือไม่ ในกรณีเป็นหนังสือใหม่
13. ทดลอง Search หาหนังสือเล่มนั้นๆ ใน google ว่า รูปร่างหน้าตาของหนังสือเล่มที่หาไม่พบว่าเป็นแบบไหน อาจจะมองเห็นภาพมากขึ้น หรืออาจมีข้อมูลที่ทำให้เราฉุกคิดขึ้นมาบ้างว่า อาจจะไปอยุู่กับหนังสือประเภทอื่นๆ
14. และสุดท้ายถ้ายังหาไม่พบก็ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง

One thought on “อยู่ตรงนี้นี่เอง!

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร