จะยืมหนังสืออ้างอิง ต้องทำอย่างไร ?

ขณะที่ ดิฉันต้องปฎิบัติหน้าที่ให้บริการยืม-คืน อยู่บริเวณ Front desk มักจะได้รับคำถาม ในช่วงเวลาใกล้สอบ หรือช่วงการสอบประจำภาค ว่าหนังสืออ้างอิง ยืมได้หรือไม่คะ  ยืมได้หรือไม่ครับ  หนังสืออ้างอิงอยู่ชั้นไหน หรือบางครั้งนักศึกษาก็นำตัวเล่มหนังสืออ้างอิง พร้อมบัตรประจำตัวนักศึกษามาติดต่อขอยืมที่เคาน์เตอร์ยืม-คืนเลย  จึงต้องแนะนำว่า หนังสืออ้างอิง “เป็นหนังสือที่ใช้เฉพาะในห้องสมุดฯเท่านั้น” เพราะหนังสืออ้างอิงเป็นหนังสือที่มีคุณค่า  ทั้งรูปเล่ม  รูปภาพ และเนื้อหา
โดย พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ให้คำจำกัดความไว้ว่า  ก.ระบุ , บ่งถึง, เช่น อ้างพยาน; กล่าวถึง, ชี้เป็นหลัก, เช่น อ้างบาลี; ถือเอา เช่น อ้างสิทธิ. อ้างอิง ก. ระบุที่มาเพื่อเป็นหลักฐาน, ยกมากล่าวเป็นหลัก, เช่น ในการให้ความหมายของคำ เขามักอ้างอิงพจนานุกรม ฉบับบราชบัณฑิตสถาน. ว.ที่ระบุที่มาเพื่อเป็นหลักฐาน เช่น พจนานุกรมเป็นหนังสืออ้างอิง เอกสารอ้างอิง
หอสมุด ฯ จึงจัดหนังสือประเภท พจนานุกรม สารานุกรม อักขรานุกรม คำศัพท์เฉพาะวิชา เป็นหนังสืออ้างอิง และห้ามยืมสิ่งพิมพ์ประเภทนี้ ออกนอกหอสมุด ฯ
แต่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  มีนโยบาย ” คิดนอกกรอบ ”  เล็งเห็นประโยชน์ และความจำเป็นของผู้ใช้บริการทุกท่าน เพราะหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มีเหตุผลที่ว่า  มีผู้ใช้หนังสือ ดีกว่าหนังสือวางอยู่บนชั้น  จึงอนุญาตให้ยืมหนังสืออ้างอิงได้ เป้นกรณีพิเศษ  โดยมีขั้นตอนการยืม ดังนี้
1.นำตัวเล่มหนังสืออ้างอิงเล่มที่ต้องการจะยืม มาติดต่อบรรณารักษ์งานสารนิเทศ ฝ่ายบริการ ชั้น 2 อาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์
2. แจ้งความประสงค์และเหตุผล ของการยืม เพื่อให้บรรณารักษ์ พิจารรณาอนุญาตยืม  โดยให้ยืมได้ในวันนั้นๆ ไม่เกินครั้งละ 3-5 ชั่วโมง
3. เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ให้กรอกแบบฟอร์มการยืม 2 ฉบับ โดยระบุชื่อ  นามสกุล รหัส คณะ  เลขเรียกหนังสือ ( Call No.)  ให้ครบทุกรายการ
4. บรรณารักษ์ จะแจ้งวัน,เวลา ของการกำหนดส่งคืน ในวันนั้นๆ และค่าปรับเกินกำหนดส่ง ( ถ้ามี )
5. นำตัวเล่ม + แบบฟอร์ม+ บัตรยืม  มาที่เคาน์เตอร์งานยืม-คืน ชั้นที่ 1 อาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  เพื่อเข้าระบบตรวจสอบสิทธิและสถานภาพของผู้ยืม
6. เมื่อครบกำหนดเวลาส่งคืน  ต้องนำตัวเล่ม+แบบฟอร์ม ส่งคืนที่เคาน์เตอร์งานยืม-คืน ชั้น 1 อาคารหอสมุด ฯ และค่าปรับเกินกำหนดส่ง ( ถ้ามี ) เพื่อตรวจสอบสภาพตัวเล่มหนังสือ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะลงลายมือชื่อ วันที่รับคืนในแบบฟอร์ม
หนังสือทุกเล่ม มีคุณค่า โปรดช่วยกันรักษา และดูแล
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร