วันของน้องหมา

:mrgreen: LOVE ME LOVE MY DOG
ปีที่แล้วตอนเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เขียนเรื่องวันแมวของญี่ปุ่น (วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ของทุกปี)
จนกระทั้งวันนี้ถือเป็นวันสุนัขโลกค่ะ วันที่ 26 สิงหาคมของทุกปี  วันสุนัขแห่งชาติได้กำเนิดขึ้นเมื่อปี 2004 โดยผู้เชี่ยวชาญ Colleen Paige สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่สุนัข ที่สุนัขมีความอดทน มีความรักและจงรักภักดี และเป็นมิตรที่ทำให้รู้สึกปลอดภัยตลอดเวลา วันสุนัขแห่งชาติ จะมีการเฉลิมฉลองกันเพื่อให้โลกได้รับรู้และระลึกถึงความสามารถของสุนัขนั้นเป็นเพื่อน เป็นมิตรที่ดีขนาดไหน สุนัขนำพามาซึ่งความสุขของคนในครอบครัว สามารถช่วยงานได้ ทั้งสุนัขตำรวจมีความสามารถในการค้นหา ระเบิด สิ่งเสพติด และอีกทั้งช่วยเหลือคนพิการได้อีกด้วย
มนุษย์รู้จักสุนัขทั้งในฐานะของสัตว์ป่าเช่น สุนัขป่า และในฐานะสัตว์เลี้ยงมาตั้งแต่สมัยโบราณที่มนุษญ์เลี้ยงสุนัขเพื่อการล่าสัตว์ ปัจจบันการเลี้ยงสุนัขมีทั้งที่เลี้ยงเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงและเพื่อในกิจการต่างๆ เช่น สุนัขดมกลิ่นของราชการหทารและตำรวจ
สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีของมนุษย์ สุนัขเป็นสัตว์เชื่องที่เก่าแก่ที่สุด การอยู่ร่วมกับมนุษย์มาเป็นเวลานานทำให้สุนัขมีพฤติกรรมที่ปรับเข้ากับมนุษย์ได้ดี สุนัขแต่ละตัวและแต่ละสายพันธุ์ มีสัญชาตญาณของตนเอง นับตั้งแต่เริ่มกระบวนการเปลี่ยนแปลง จากสุนัขป่ามาเป็นสุนัขเลี้ยง ได้มีการคัดเลือกและพัฒนาสายพันธุ์สุนัขสืบทอดกันมามากกว่า 4,000 ชั่วอายุ ทำให้ลักษณะร่างกายของสุนัขหลายสายพันธุ์ เปลี่ยนแปลงไปจากบรรพบุรุษของพวกมันอย่างมาก แต่สุนัขแต่ละสายพันธุ์ยังคงรักษาลักษณะพฤติกรรมของสุนัขป่าที่มันเคยเป็นไว้ได้ไม่มากก็น้อย ทั้งวิธีสื่อสารโดยการเห่า การใช้ภาษากาย และสัญชาตญาณในการรวมกลุ่ม มีพฤติกรรมให้การสร้างอาณาเขตของมัน เช่น การฉี่รดตามที่ต่าง ๆ เพื่อบอกว่าตรงนี้เป็นเจ้าของ และการเดินเป็นวงกลมก่อนนอนเพื่อกระจายกลิ่นตัวไปรอบ ๆ และกำหนดอาณาเขตไม่ให้สัตว์ตัวอื่นเข้ามารบกวน (แหล่งที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/หมา)
ว่ากันว่าสุนัขเป็นสัตว์ฉลาด และรู้หรือไม่ว่าสุนัขสามารถรับรู้ความรู้สึกของมนูษย์ได้ จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Animal Cognition ที่บอกว่า สุนัขสามารถรับรู้ความรู้สึกของมนุษย์ได้จริง จากการทดลองหากมนุษย์เปล่งเสียงออกมาต่างๆกัน นักวิจัยจะคอยสังเกตุพฤติกรรมของสุนัขว่าจะแสดงอาการอย่างไร และเมื่อแสดงอารมณ์เสียใจหรือร้องไห้ สุนัขจะเริ่มมีท่าทีแปลกไป โดนจะเริ่มเดินวน เอาจมูกดม และเลียร่างกายของมนุษย์ นักวิจัยบอกว่าพฤติกรรมนี้คือการแสดงออกถึงความห่วงใยหรือการแสดงออกเพื่อให้มนุษย์สบายใจ ถ้าถามว่าสุนัขรู้ได้อย่างไรว่ามนุษย์มีอารมณ์แบบไหน หากมนุษย์เรามีอารมณ์เปลี่ยนแปลงร่างกาย อัตราการเต้นของหัวใจก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย เลือดสูบฉีดไม่สม่ำเสมอ สารอะดรีนาลีนจะหลั่งออกมา สุนัขก็จะรับรู้ด้วยกลิ่น ความเคลื่อนไหว และความรู้สึกของมนุษย์ได้ เพราะสัมผัสพิเศษของสุนัขคือการรับกลิ่น นั่นเอง เมื่อเทียบกับมนุษย์แล้วมีมากกว่ามนุษย์ถึง 100,000 เท่า ดังนั้นสุนัขจึงมักจะถูกฝึกให้ดมกลิ่นเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ในกิจกรรมหลายอย่าง เช่น ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดมกลิ่นหายาเสพติด ช่วยดมกลิ่นหาวัตถุระเบิด เป็นต้น
นอกจากวันสุนัขโลกในวันที่ 26 สิงหาคมแล้ว ยังวันที่เกี่ยวข้องกับสุนัขอีกหลายวันเช่น
วันลูกสุนัขแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 23 มีนาคม เป็นวันเฉลิมฉลองความมหัศจรรย์และลูกสุนัขนำความรักมาสู่พวกเรา ซึ่งวันลูกสุนัขแห่งชาติ ก่อตั้งเมื่อปี 2006 โดยผู้เชี่ยวชาญ Colleen Paige และเธอยังได้เป็นผู้ก่อตั้งวันสุนัขแห่งชาติอีกด้วยนั่นเอง
วันแห่งสุนัขผู้ซื่อสัตย์ฮาจิโกะ ตรงกับวันที่ 8 เมษายน ตั้งขึ้นในปี 1936 เพื่อรำลึกถึง และฟื้นฟูรูปปั้นของเจ้า Hachiko สุนัขญี่ปุ่นพันธุ์ Akita ที่แสนจะซื่อสัตย์ ซึ่งตรอมใจรอเจ้านายจนเสียชีวิตที่สถานีรถไฟชิบุย่าในวันที่ 8 มีนาคม 1935 สถานที่ที่มันคอยมารอเจ้านายของมัน ที่ทำมาทุกวันมานานกว่า 10 ปี จนเสียชีวิต
วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของโลก ครั้งแรกเริ่มเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2550 โดยองค์กรเพื่อการรณรงค์และควบคุมโลกพิษสุนัขบ้าของโลก ต้องการเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลและเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
😆 อ่านแล้วรู้สึกรักสุนัขขึ้นมากๆๆเลยล่ะ กลับบ้านไปกอดเจ้าคุโร่ หมูเอ้ยหมาอ้วนที่บ้านดีกว่า ให้มันปลอบใจหายเครียด
 

 
 
 
 
 
 
 
คุโร่ขวัญใจสาวๆ ที่บ้าน
ที่บ้านของผู้เขียนเป็นบ้านที่รักและเลี้ยงสุนัขมาตั้งแต่ผู้เขียนยังเด็กๆ สุนัขที่บ้านส่วนมากจะเป็นสุนขที่เก็บมาจากวัดบ้าง จากริมถนนข้างทาง จากสถานที่ต่างๆ สรุปก็คือสุนัขที่บ้านเป็นสุนัขที่ถูกทิ้งนั่นแหละ แต่ที่บ้านมีข้อจำกัดคือจะเลี้ยงครั้งล่ะหลายตัวไม่ค่อยได้อย่างมากก็หนึ่งหรือสองตัว เนื่องจากว่าเราอยู่กันแบบครอบครัวเดียว หากเลี้ยงมากก็เกรงว่าจะไปรวบกวนคนอื่น เวลาสมาชิกในบ้านไปเรียนไปทำงานกัน สุนัขตัวล่าสุดชื่อ “คุโร่” เป็นสุนัขที่เก็บมาจาก ม.ศิ ลปากรวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี เป็นสุนัขพันธ์ผสมอะไรบ้างก็ไม่รู้ 🙄 ตัวใหญ่ตอนนี้หนักเกือบสามสิบกิโล แต่ชอบแอ็บแบ่ว ทำตัวแบบสุนัขเล็ก นอนตักเจ้าของ ถ้าไม่ได้ขอพิงตักก็ยังดี
สุนัขที่ไร้บ้าน ถูกทิ้ง มีจำนวนมาก ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม หากมนุษย์เราช่วยกัน และมีความรัก ความรับผิดชอบต่อชีวิตหนึ่งที่เป็นเพื่อนร่วมโลกกับเรา ก็อาจจะช่วยบรรเทาปัญหาเหล่านี้ไปได้บ้างไม่มากก็น้อย สมาชิกในบ้านของผู้เขียนจะบริจาคเงินเข้าโครงการ World Animal เป็นประจำ ( http://www.worldanimalprotection.or.th/) เพื่อช่วยเหลือเหล่าเพื่อนร่วมโลกอาจจะเล็กน้อยแต่ก็เป็นสิ่งดีที่สามารถทำได้
หรือถ้าหากชอบเรื่องราวน่ารัก หรือพฤติกรรมน่ารักๆ ของสุนัข แนะนำให้ติดตามเพจนี้ค่ะ https://www.facebook.com/maaja/?fref=ts ของหมาจ๋า หรือ คุณณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ นักเขียน นักวาดภาพเรื่องของน้องหมา เป็นนักเขียนที่ผู้เขียนเชิญมาในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ครั้งที่ 10 ที่ผ่านมา :mrgreen: :mrgreen:  :mrgreen:
https://www.facebook.com/GlutaStory/?fref=ts ส่วนเพจนี้เพิ่งติดตามค่ะ Gluta Story 😀
:mrgreen: :mrgreen:  :mrgreen:  :mrgreen:  :mrgreen:  :mrgreen:  :mrgreen:  :mrgreen:  :mrgreen:  :mrgreen:
ปล. ส่งท้ายประเมิน KPI รอบ 2559/2 ด้วยเรื่องราวน่ารักๆ และสบายๆ ของน้องหมา
 
แหล่งอ้างอิง :
Nuna. 6 สิงหาคม 2555. วันสำคัญสำหรับสุนัขจากทั่วโลก. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : https://www.dogilike.com/content/tip/1520/. 26 สิงหาคม 2559
สุนัขสามารถรับรู้อารมณ์ของมนุษย์ได้จริง. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.jojohouse.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539672566&Ntype=5. 26 สิงหาคม 2559
สุนัข. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/หมา. 26 สิงหาคม 2559
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร