ลดน้ำหนักด้วยจักรยาน

ปัจจุบันชีวิตการทำงานของผู้คนส่วนใหญ่ต้องพบกับเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ ข่าวสาร ข้อเรียกร้อง โทรศัพท์ ข้อความ เอกสาร คำสั่ง และแฟ้มงานมากมาย จึงทำให้การทำงานมีแต่ความตึงเครียดและดูเปล่าประโยชน์ เราควรเดินทางสายกลางแต่ยังคงเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร ติดต่อสื่อสารได้ทุกเวลาที่ต้องการ ทำสิ่งต่าง ๆ ให้เสร็จลุล่วงได้อย่างรวดเร็ว และขณะเดียวกันก็สามารถเลือกได้ว่าจะรับหรือไม่รับสิ่งใดเข้ามามากน้อยแค่ไหน ฟังดูแล้วเหมือนเลื่อนลอย แต่เราสามารถทำได้จริง เราควรทำให้ชีวิตเรียบง่าย ถ้าเราลดจำนวนสิ่งรบกวนลงได้ การดำเนินชีวิตของเราจะง่ายและรวดเร็วขึ้น หลักของความเรียบง่าย คือ มองหาสิ่งสำคัญ และกำจัดส่วนที่เหลือ
การเปลี่ยนหรือสร้างนิสัยใหม่ถือเป็นเคล็ดลับในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยังยั่งยืน ซึ่งจะช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้อย่างแท้จริง การเปลี่ยนแปลงนิสัย ถ้าเราพยายามทำทั้งหมดให้เวลาเดียวกัน มันก็คือเรื่องที่ยากและหนักมากจนเกินรับได้ ในที่สุดความเปลี่ยนแปลงที่เราพยายามอุตส่าห์ทุ่มเทความพยายามก็จะหายไป ดังนั้น เราสามารถสร้างนิสัยที่คงทนถาวรได้ด้วยการทำน้อยให้ได้มาก คือ ในแต่ละเดือนให้ตั้งใจกับนิสัยแค่หนึ่งอย่าง และทุ่มเทพลังทั้งหมดไปกับการสร้างนิสัยนั้นขึ้นมา สิ่งที่จะช่วยให้เราสร้างนิสัยใหม่ ขึ้นมาได้คือ การพิชิตคำท้า ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างนิสัยใหม่ขึ้นมาภายในเวลา 30 วัน และผ่านการพิสูจน์มาแล้ว มีขั้นตอนดังนี้
1. เลือกนิสัยออกมาเดือนละหนึ่งอย่างเท่านั้น จะเลือกนิสัยใดก็ได้ที่สร้างผลกระทบต่อชีวิตของ
เรามากที่สุด
2. เขียนแผนการ ระบุให้ชัดเจนว่าเป้าหมายในแต่ละวันคืออะไร จะทำอะไร เมื่อไหร่ อะไรคือ
สิ่งกระตุ้น และจะรายงานผลกับใคร
3. พยายามบอกให้คนอื่นรู้ว่าเรากำลังสร้างนิสัยใหม่ และรายงานความคืบหน้ารายวันให้คน
เหล่านั้นรับรู้ว่าเราบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแต่ละวันหรือไม่
4. เมื่อผ่านระยะเวลาที่ตั้งไว้ และสร้างนิสัยใหม่ได้ ก็ควรให้รางวัลกับตัวเอง
การสร้างนิสัยใหม่ด้วยการพิชิตคำท้า ส่วนใหญ่จะใช้ได้ผล ทำให้เราสร้างนิสัยใหม่ๆ ขึ้นมาได้
และใช้ได้ผลหลาย ๆ ครั้ง คือ ความมุ่งมั่น ความรับผิดชอบ กำลังใจ และแรงบันดาลใจ ถ้าหากทำตามกฎการสร้างนิสัยใหม่ได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่อยากอีกต่อไปสำหรับการทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้ แต่เราต้องยึดมั่น จดจ่อกับนิสัยทีละอย่าง เลือกเป้าหมายง่ายๆ ไม่ตัดสินใจทำในสิ่งที่ยากเกินไป เลือกสิ่งที่เราสามารถประเมินความสำเร็จได้ในแต่ละวันได้ เน้นความเสมอต้นเสมอปลาย มีการปฏิบัติและรายงานผลทุกวัน สุดท้ายคือ มองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ
ตัวอย่างนิสัยที่ใช้เริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงนิสัยใหม่ สำหรับระยะเวลา 1 ปี เช่น
1. ระบุงานสำคัญที่สุด 3 อย่างเป็นประจำทุกเช้า
2. ทำงานทีละอย่าง ถ้ากำลังทำงานอย่างหนึ่ง อย่างเปลี่ยนไปทำงานอื่นๆ
3. สะสางกล่องข้อความเข้าอยู่เสมอ
4. เช็คอีเมล์แค่วันละสองครั้ง
5. ออกกำลังกายวันละ 5-10 นาที
6. ทำงานโดยปราศจากสิ่งรบกวนและการเชื่อมต่อต่าง
7. สร้างกิจวัตรยามเช้าขึ้นมา
8. กินผักและผลไม้ทุกวัน
9. จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ
10. ใช้เวลาวันละ 15 นาที จัดบ้านให้เป็นระเบียบ
11. ตอบอีเมล์แต่ละฉบับภายใน 5 ประโยค
12. ปฏิเสธคำขอที่ไม่ได้อยู่ในตารางงาน
จากการอ่านและศึกษาหนังสือเล่มนี้แล้ว ได้ทดลองทำในข้อ 5 ออกกำลังกายวันละ 5-10 นาที โดยใช้วิธีปั่นจักรยาน จากวันละ 5-10 นาที จนตอนนี้เพิ่มเป็นวันละ 30-40 นาที ผลที่ได้คือ น้ำหนักตัวจาก 79.5 กิโลกรัม ลดลงเหลือ 73.8 กิโลกรัม (ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 59 – 22 ส.ค. 59) ซึ่งเป็นความภูมิใจที่สามารถทำได้จริง ทำให้ชีวิตมีความสุข และสุขภาพแข็งแรง
ชื่อเรื่อง  ทำน้อยให้ได้มาก
เลขเรียกหนังสือ  HD69T54บ35
 
Untitled-1

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร