คิดนอกกรอบ

2
1
เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2559 ได้เข้าร่วมรับฟังการบรรยายเรื่อง “คิดนอกกรอบ คิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างนวัตกรรมให้บุคลากรมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ”  โดย ผศ.ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์  วิทยากรจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กล่าวเปิดงานโดย รศ.ดร.คณิต เขียววิชัย รองอธิการบดีวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ และแจ้งเรื่องการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยศิลปากรว่าพระราชบัญญัติผ่านแล้ว ขอให้ทุกคนช่วยกันคิดร่วมมือร่วมใจกันทำในภาพรวม ให้ผลงานเกิดมูลค่าเพิ่ม
ต่อมา ผศ.ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์  กล่าวว่าอาจารย์เป็นชาวจังหวัดนครปฐมเหมือนกัน ขออย่าเป็นห่วงเมื่อออกนอกระบบ ให้ช่วยกันคิดทำงาน และทำงานอย่างไม่มีทุกข์และบอกเล่าประสบการณ์การบริหารของตนเองในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายทรัพย์สินและรายได้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  ที่สามารถบริหารจนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมมากเพราะคิดสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ตลอดเวลา
สมรรถนะที่พึงประสงค์ของบุคลากร ประกอบด้วย  1.ความสามารถในการเข้าถึงความรู้ที่ได้รับมอบหมาย 2. เข้าใจรูปแบบของตนเอง งานที่ตนเองปฏิบัติและรับผิดชอบ 3. ความสามารถในการบริหารการเปลี่ยนแปลง
วิธีการคิดนอกกรอบ  ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ยกตัวอย่าง ขวดน้ำดื่มของมหาวิทยาลัยศิลปากร อาจคิดใหม่ทำใหม่เปลี่ยนโลโก้ให้สวยงามมีสีสันที่ดึงดูดความสนใจ ทำขนาดขวดหลายขนาด เช่น ขนาดเล็ก 300 ซีซี จะทำให้ลดต้นทุนได้มากขึ้น มีเงินเหลือสำหรับบริหารเรื่องอื่น ๆ ต่อไป   นำอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศิลปากรมาสร้างจุดขาย  เช่น เชิงพื้นที่ การจัดการข้อมูลทางศิลปะ มีผลิตภัณฑ์ประจำหน่วยงาน องค์กร เป็นต้น  การทำโครงการบริการวิชาการ โดยต้องนำเสนอผู้บริหารและมีระเบียบรองรับ เพื่อให้เบิกจ่ายได้ ต้องเก็บใบเสร็จไว้ทั้งหมดเพื่อการตรวจสอบ   เข้าใจรูปแบบของตนเอง งานที่ตนเองปฏิบัติและรับผิดชอบเพราะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการขึ้นเงินเดือน   เรียนรู้การเจรจาต่อรอง การบริหารจัดการ ความรับผิดชอบในหน้าที่ งานที่ทำได้เงินหรือไม่ได้เงินต้องทำให้สำเร็จ มีบุคลิกภาพดี และควรปรับปรุงเป็นลำดับแรก เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็นครั้งแรก
ความสามารถในการบริหารการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เปลี่ยนความคิดของบุคลากร ทำให้บุคลากรมีความพร้อมที่จะก้าวไปกับมหาวิทยาลัย
ข้อคิดสำหรับการทำงานให้ประสบผลสำเร็จ ถ้าไม่บ้าพอก็คงไม่นอกกรอบและเห็นหลายคนที่ไม่บ้าพอ ปัจจุบันยังนั่งอยู่ในกรอบ จะเลือกใช้คำไหนระหว่าง “ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้กับไม่มีอะไรเป็นอย่างที่เราคิด”
ผลการคิดนอกกรอบของการบริหารงานของวิทยากร บุคลากรมีความสุข องค์กรมีผลงาน ทำให้บุคลากรกระตือรือร้น มีรายได้เพิ่มคือไม่เหนื่อยฟรี  มีการเรียนรู้ว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียคือใครทั้งบุคลากรภายใน และบุคคลภายนอก ทั้งเรื่องเล็กและเรื่องใหญ่
วิทยากรได้ยกตัวอย่างการผลิตสินค้าของมหาวิทยาลัยที่มีทางทำได้ เช่น การทำเค้ก , เปิดเทอมมีนักศึกษาใหม่  มหาวิทยาลัยผลิตขายเสื้อผ้าขายเองได้ไหม หรือหาคนจ้างทำแล้วขายในนามของมหาวิทยาลัย, การทำเสื้อเชิ้ต เสื้อโปโล ทำของที่ระลึกต่าง ๆ ขาย
สิ่งที่นอกจากทำงานเก่งแล้ว ต้องอ่านหนังสือมาก ๆ และศึกษากฎ ระเบียบ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร