มุมมองงานตรวจและจัดชั้นหนังสือ

งานตรวจและจัดชั้นหนังสือ เป็นหน้าที่ของผู้ทำหน้าที่ให้บริการยืม-คืน โดยเริ่มจากมีตารางการปฏิบัติ เมื่อไปปฏิบัติงาน และมีการรายงานผล
ในสมัยก่อนนั้นพบปัญหา คือมีหนังสือค้างชั้นพักมาก แสดงให้เห็นว่ามีผู้ใช้บริการนำหนังสือไปยืม หรือค้นคว้าจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่จัดชั้นประจำ จัดหนังสือไม่ทัน จึงต้องมีการขอช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทุกคนในหอสมุด โดยมีเกณฑ์การจัดหนังสือให้ได้จำนวน 70-100 เล่มต่อชั่วโมง ตัวเลขนี้จึงเป็นมาตรฐานของการจัดชั้นหนังสือ
หน้าที่นี้ยังคงถือปฏิบัติอยู่ แต่มีข้อสังเกตุคือ หนังสือชั้นพัก มีจำนวนน้อยลง อาจเป็นเพราะ ผู้ใช้บริการนิยมสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ทำให้เจ้าหน้าที่จัดชั้นมีเวลาไปทำหน้าที่อื่น ๆเช่น ทำความสะอาดหนังสือ และชั้นหนังสือ
หน้าที่ใหม่ของเจ้าหน้าที่จัดชั้น คือการเก็บข้อมูลการใช้หนังสือภายในหอสมุด ซึ่งในอดีตเราไม่เคยเก็บข้อมูลนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นการเก็บสถิติที่มีผู้หยิบหนังสือออกจากชั้นมาอ่านซึ่งเป็นเล่มที่ไม่ได้ยืม
การเก็บข้อมูลดังกล่าว อาศัยความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่จัดชั้นทั้งในและนอกเวลา โดยก่อนการทำงานนี้ได้ชี้แจงกับผู้ปฏิบัติงานถึงความจำเป็น และวิธีการทำงานโดยเริ่มจากการเก็บรวบรวมหนังสือไว้บนรถเข็น วิธีสแกนบาร์โค้ดหนังสือ หลังจากนั้นจึงนำหนังสือไปจัดตามปกติ
นอกจากนี้แล้ว ผู้ทำหน้าที่ตรวจชั้นยังต้องตรวจสอบหนังสือกับป้ายประจำชั้นให้ตรงกัน หากพบว่ามีการขยายชั้นหรือมีหนังสือในหมวดหมู่นั้นเพิ่มขึ้น ต้องแก้ไขป้ายประจำชั้นให้ถูกต้อง
บางครั้งการตรวจชั้น เราอาจพบหนังสือที่ชำรุดน้อย เราสามารถซ่อมเองได้ เช่น ทากาวบริเวณที่ชำรุด หรือขอคำแนะนำในเรื่องวัสดุจากงานซ่อมฯ
จากประสบการณ์ที่ปฏิบัติงานหน้าที่นี้ จะต้องเป็นคนที่มีความละเอียดรอบคอบ และช่างสังเกตุ
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร