การคัดเลือกหนังสือในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์

การคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดเป็นกิจกรรมหนึ่ง ที่เกิดขึ้นในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ เป็นประจำทุกปี บรรณารักษ์จะคัดเลือกหนังสือ ที่ดีมีคุณภาพ เข้ามาให้บริการ  โดยจะคัดเลือกหนังสือทุกร้านค้า /สำนักพิมพ์ ที่มาจำหน่ายในงานทับแก้วฯ  เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างร้านค้ากับคนทำงานหนังสือ
ในงานบุ๊คแฟร์ ทำให้เห็นหนังสือทุกเล่มที่ร้านค้านำมาจำหน่าย  สิ่งสำคัญ คือ หนังสือมีราคาถูกกว่าท้องตลาด เนื่องจาก ร้านค้า ได้ลดเปอร์เซนต์ มาจากสำนักพิมพ์ ทำให้สามารถขายได้ในราคาที่ผู้อ่านมีกำลังซื้อได้ หลายๆ ชื่อเรื่อง  และร้านค้ายกกองทัพหนังสือมารวมไว้ที่ งานทับแก้วบุ๊คแฟร์  ให้ผู้อ่านได้เห็น หยิบ อ่าน ตามความประสงค์ บางร้านค้า ขายบ้างแถมบ้าง นำหนังสือมาลด Stock  บางรายนำมาแจกฟรี เพื่อสมนาคุณผู้อ่าน (เป็นกลยุทธิ์การขายของร้านค้า)
ไม่เพียงบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุดเท่านั้นที่มีสิทธิ์คัดเลือกหนังสือ ประชาคมศิลปากร อาทิ คณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และบุคลากร เป็นต้น มีสิทธิ์ เสนอรายชื่อหนังสือที่ต้องการเข้าห้องสมุดได้ เพียงแจ้งกับทางร้านค้าว่าต้องการเสนอเข้าห้องสมุดและกรอกรายละเอียดลงในแบบฟอร์ม ซึ่งแต่ละร้านค้าจะได้รับแบบฟอร์มที่ห้องสมุดจัดไว้ให้ ในแต่ละวันบรรณารักษ์/เจ้าหน้าที่ห้องสมุดจะนำมาตรวจสอบในระบบว่าแต่ละรายชื่อที่เสนอมาห้องสมุดมีให้บริการหรือยัง หรือที่เราเรียกว่าเช็คซ้ำ ถ้าตรวจสอบแล้วไม่มีในห้องสมุด จึงดำเนินการจัดซื้อ ในกรณีที่ผู้ใช้บริการเสนอเข้ามาตรวจสอบแล้วพบว่าห้องสมุดมีแล้ว เราจะพิจารณาว่ามีกี่ฉบับ ความถี่ในการใช้ว่ามีการยืม/ยืมต่อมากเพียงใด ถ้ามีการยืมมากจะพิจารณาซื้อเพิ่ม
นโยบายในจัดซื้อหนังสือคือ คัดเลือกหนังสือที่มีคุณค่า สอดคล้องกับหลักสูตร การเรียน การสอน ของมหาวิทยาลัย การวิจัย การศึกษาค้นคว้า และตามความต้องการของผู้ใช้
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร