พิธีสะเดาะเคราะห์กรรม

13 August 2015
Posted by somboon

คนไทยมีความเชื่อเรื่องโชคลางและเคราะห์กรรมกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เมื่อคนเรารู้สึกว่ามีความไม่ดีเกิดขึ้นกับตัว  ที่มักเรียกกันว่าถึงคราวซวยอะไรประมาณนี้  เมื่อเกิดความซวยต่าง ๆ เข้ากับตัว ก็ต้องหาวิธีการแก้ทุกข์หรือความซวยนั้น  มีความเชื่อว่าวิธีที่จะสามารถช่วยล้างความซวยให้ทุเลาลงได้ 5 พิธีกรรม คือ
1.  บังสุกุลเป็น บังสุกุลตาย หมายถึง คนที่คิดว่าตัวเองซวยอย่างหนัก คนป่วยหนัก หรือถูกคนทักว่าชะตาขาด ให้มาทำพิธี ประหนึ่งคนตาย เหมือนว่าเราตายแล้ว เพื่อให้ความซวยและสิ่งไม่ดีพ้นไป  การบังสุกุลเป็นหมายถึง การทำพิธีให้ชีวิตใหม่ เปรียบเสมือนตายแล้วเกิดใหม่ เริ่มต้นชะตาชีวิตใหม่ พิธีนี้ หลวงพ่อแป๊ะวัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จ.นครปฐม ท่านเก่งมาก มีประชาชนไปร่วมทำพิธีกันมากมาย เพื่อนหอสมุดที่เคยไปยังมาแนะนำว่าดีมาก
 
2. อาบน้ำมนต์ 9 วัด เป็นพิธีที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองหรือจะให้ผู้มีวิชาทำให้ก็ได้ เพื่อขับไล่ความซวยที่เกิดจากสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ออกจากตัวไป โดยใช้น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ที่รวบรวมจากวัด 9 วัด นำมาเทรวมกันให้พออาบได้ หลังจากนั้นจึงให้พระหรือผู้มีวิชาตักน้ำมนต์อาบให้ผู้ที่ต้องการล้างซวยหรือจะให้พ่อแม่อาบให้ก็ได้
 
3. ไถ่ชีวิตสัตว์  เป็นพิธีกรรมล้างซวยแบบบ้าน ๆ ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยไปทำบุญซื้อหรือปล่อยสัตว์ที่กำลังจะโดนฆ่า เช่น โค กระบือ สุกร ตามโรงฆ่าสัตว์ หรือเป็ด ไก่ ปลาและสัตว์น้ำต่าง ๆ ในตลาด  ซึ่งเชื่อกันว่าสัตว์เหล่านี้เปรียบเหมือนเป็นการให้ชีวิตใหม่แก่เขา  ผลบุุญกุศลนี้สามารถเสริมดวงชะตาและล้างเคราะห์ได้
 
4.  สวดภาณยักษ์  พิธีนี้ผมเคยได้เข้าร่วมพิธีด้วยที่วัดวังเย็น อ. เมื่อง จ.นครปฐม เป็นพิธีการที่ดูขลังมาก การสวดน้ำเสียงจะดุดันแบบยักษ์ ทุกคนต้องนั่งอยู่ในวงล้อมสายสิญจน์  เมื่อสวดไปสักระยะหนึ่งคนที่ถูกของหรือมีของอยู่ในตัวจะสำแดงอาการออกมา แต่จะมีคนคอยแก้ไขให้  การสวดภาณยักษ์คนไทยมีความเชื่ออย่างหนึ่งเกี่ยวกับความซวยที่เกิดขึ้นกับตัวเรา อาจเป็นเพราะภูตผีปีศาจหรือเสนียดจัญไรเข้ามารบกวนอยู่รอบตัวเรา ดังนั้น การปัดรังควานเหล่าภูตผีปีศาจจึงเป็นการหนึ่งที่ช่วยเสริมดวงชะตาให้รอดพ้นจากความซวยได้ ซึ่งพิธีสวดภาณยักษ์เพื่อขับไล่ปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป  โดยพิธีดังกล่าวมักจะจัดเป็นพิธีประจำปี ไม่ได้มีให้เห็นบ่อย ๆ
 
5.  ตัดผมลอยเคราะห์ พิธีล้างซวยจากตำราพิชัยสงครามโบราณเชื่อว่า ใครมีเคราะห์ ดวงตก เมื่อทำพิธีดังกล่าวแล้ว ชีวิตจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ขั้นตอนการสะเดาะเคราะห์ด้วยวิธีนี้ เริ่มจากการนำเครื่องบูชาไปถวายแก่พระที่ทำพิธี เพื่อขออโหสิกรรมต่อเจ้ากรรมนายเวร หลังจากนั้นพระจะสวดพระคาถาและหักดอกบัวให้ผู้สะเดาะเคราะห์ถือไว้แล้วจับเส้นผมขึ้นมาจากนั้นก็เสกพระคาถาพร้อมตัดเส้นผมให้ขาดออกจากตัวเป็นการตัดบาปเคราะห์ให้หมดสิ้นไป  และนำผมใส่ดอกบัวไปลอยในแม่น้ำ  ปัจจุบันมีพระเกจิอาจารย์ที่สามารถประกอบพิธีกรรมนี้น้อยมาก
วารสาร ผาสุก  38, 185  (มกราคม-เมษายน 2558) : 50

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร