พลังแห่งขิง

ขิงสมบูรณ์2
ขิงจัดได้ว่าเป็นพืชสารพัดประโยชน์ชนิดหนึ่ง  ที่ประเทศญี่ปุ่นเกิด “ปรากฏการณ์บูมขิง” อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน สินค้าบริโภคต่าง ๆ ที่วางขายมีขิงเป็นส่วนผสมแทบทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น ซุปสาเร็จรูป ลูกอม ชาขิง เป็นต้น ซึ่งปรากฏการณ์นี้มาจากคุณหมออิชิฮะระ ที่ใช้วิธีการดูแลสุขภาพตามแนวทาง “การดูแลสุขภาพสูตรหมออิชิฮะระ” ที่ศึกษายาสมุนไพรจีนและมีขิงเป็นส่วนประกอบ พบว่าขิงมีสรรพคุณมากมาย อาทิ ขับเหงื่อ ลดไข้ บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ บำรุงกระเพาะอาหาร ขับลม เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน กระตุ้นการทางานของหัวใจ เป็นต้น
 
ขิงเป็นพืชสมุนไพรของญี่ปุ่นมาช้านาน ว่ากันว่าวัฒนธรรมการปลูกขิงเริ่มเผยแพร่เข้ามาในญี่ปุ่นราวคริสต์ศตวรรษที่ 3 จากประเทศจีน ในตำราแพทย์โบราณของญี่ปุ่นยังบันทึกไว้ว่า บรรดาเชื้อพระวงศ์และขุนนางสมัยเอฮันต่างยอมรับในสรรพคุณของขิง และใช้เป็นยารักษาโรคหวัดมาตั้งแต่สมัยโบราณ
 
ปัจจุบันจำนวนผู้ที่มีภาวะตัวเย็นเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าเป็นช่วงฤดูหนาว หรือช่วงที่อากาศเย็น ก็เป็นเรื่องปกติที่ร่างกายจะเย็นและเกิดอาการเจ็บป่วย แต่ในช่วงฤดูร้อนที่ควรจะรู้สึกร้อน กลับมีคนใช้เครื่องปรับอากาศ จนป่วยเพราะร่างกายเย็น และต้องมาหาหมอ คนประเภทนี้มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ อาการต่าง ๆ ที่ระบุพยาธิสภาพชัดเจนไม่ได้ เช่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยไหล่ ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดหลังและเอว หัวใจเต้นแรง หายใจหอบ หรือโรคต่าง ๆ เช่น โรคอ้วน โรคภูมิแพ้ โรคซึมเศร้า ล้วนบ่งชี้ว่ามีสาเหตุมาจาก “ภาวะตัวเย็น” อาจกล่าวได้ว่า หากจะรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ของร่างกายให้หายขาดต้องเริ่มจากการ “ทำให้ร่างกายอบอุ่น” เสียก่อน และอาหารที่ ทำให้ร่างกายอบอุ่นได้ดีที่สุด คือ ขิง นั่นเอง
 
นอกจากเรื่องการใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในห้องปรับอากาศแล้ว นิสัยการกินดื่มที่ไม่ถูกต้องของคนในปัจจุบัน โดยเฉพาะการกินมากเกินไป ก็เป็นสาเหตุสำคัญ เพราะคนในปัจจุบันไม่ได้ออกกำลังหรือใช้แรงงานมากอย่างในสมัยก่อน เพราะฉะนั้นโดยพื้นฐานแล้ว การกินอาหารวันละ 3 มื้อ จึงถือว่ามากเกินไป การกินมากเกินไปยังเป็นสาเหตุทำให้เลือดสกปรกและข้นหนืด เมื่ออาหารที่กินย่อยไม่หมดก็จะกลายเป็นของเสียที่ทาให้เลือดสกปรก และย่อมเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคทั้งปวง
 
18 สรรพคุณของขิงที่น่าสนใจ
สารประกอบในขิงซึ่งเป็นที่สนใจเป็นพิเศษคือ จินเจอรอล (gingerol) และ โชกาออล (shogaol) เป็นสารที่ทำให้เกิดรสเผ็ดร้อน จินเจอรอลมีสรรพคุณช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกและบรรเทาอาการคลื่นไส้ นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยในเปลือกขิงยังมีสารประกอบมากกว่า 400 ชนิด เช่น ซิงจิเบอรอล (zingiberol) บอร์นีออล (borneol) เป็นต้น
 
ต่อไปนี้คือผลการวิจัยที่ได้รับการรับรองจากทั่วโลกถึงคุณประโยชน์ของขิง
อบอุ่นร่างกาย  เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  ขับเหงื่อและเสมหะ  บรรเทาอาการไอ  ลดไข้  แก้ปวด แก้อักเสบ  ควบคุมการแข็งตัวของเลือด  บำรุงหัวใจ  เพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร  ป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร  บรรเทาอาการคลื่นไส้  ยับยั้งเชื้อโรคและไวรัส  ป้องกันอาการหน้ามืดวิงเวียน  ลดคอเลสเตอรอล  ดูแลระบบสืบพันธุ์  ป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น  ป้องกันภาวะซึมเศร้า  ช่วยขับพิษ
 
การดูแลสุขภาพตามสูตรของคุณหมออิชิฮะระ คือ “ขิง + ชาฝรั่ง + น้ำตาลทรายแดง” โดยคุณหมอให้เหตุผลถึงสาเหตุที่ต้องใช้ชาฝรั่งว่า “ชาฝรั่งก็เป็นชาที่หมักจากชาเขียวแต่ให้ผลต่อร่างกายแตกต่างจากชาเขียว ชาฝรั่งมีสาร theaflavin ซึ่งเป็นสารสีแดงเข้ม มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ เมื่อนำมาจับคู่กับขิงก็จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการกำจัดภาวะตัวเย็น หมอไม่แนะนำให้ใช้น้ำตาลทรายขาว เพราะเป็นอาหารฤทธิ์เย็น ควรใช้น้ำตาลทรายแดง เพราะมีฤทธิ์ร้อน ขิง + ชาฝรั่ง + น้าตาลทรายแดง เป็นอาหารฤทธิ์ร้อนที่มีสรรพคุณดีเยี่ยม หากดื่มประจำทุกวันจะช่วยลดโอกาสในการป่วยเป็นหวัด
 
สุดท้ายนี้คุณหมอยังแนะ 8 เคล็ดลับวิธีดูแลสุขภาพด้วยขิง ดังนี้
– ดื่มชาขิงวันละ 3-6 ถ้วย
– เติมน้าตาลทรายแดงลงในชาขิง
– ดื่มชาขิงก่อนอาหารเช้าและก่อนแช่ตัวในน้ำร้อนตอนเย็นทุกวัน
– ใช้ขิงที่บดใหม่ ๆ
– เติมขิงที่บดใหม่ ๆ
– ไม่ดื่มน้าเย็น
– กินแต่พออิ่ม อย่ากินจนเกินอิ่ม
– ปฏิบัติต่อเนื่องอย่างน้อย 7 วัน
อ่านคุณประโยชน์ของขิงเพิ่มเติมได้ที่  RA776.95 อ62
อิชิฮะระ, ยูมิ.  สลิม สวย สมดุลด้วยสูตรพลังแห่งขิง.  กรุงเทพฯ : อมรินทร์สุขภาพ, 2557.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร