หน้าลิขสิทธิ์

หน้าลิขสิทธิ์ คือ อะไร
หน้าลิขสิทธิ์  เป็นหน้าที่อยู่ด้านหลังปกใน แสดงรายละเอียดของสิ่งพิมพ์ที่ต้องการให้คุ้มครองสิทธิ์ ตั้งแต่ ชื่อหนังสือ ชื่อผู้เขียน เจ้าของสิทธิ์  ปีที่มีการจดทะเบียนลิขสิทธิ์แต่ละครั้ง เป็นการสงวนลิขสิทธิ์ ไม่ให้คัดลอกเผยแพร่ก่อนได้รับอนุญาต  ข้อมูลทางบรรณานุกรมแห่งชาติ ที่ประกอบไปด้วย รายละเอียดของหนังสือ  ชื่อโรงพิมพ์   ปีที่พิมพ์ จำนวนหน้า ภาพประกอบ ฯลฯ  หมายเลข ISBN (International Standard Book Number)  เลขหมู่หนังสือ  รายการหัวเรื่อง
งานบริการสารนิเทศได้จัดทำหน้าลิขสิทธิ์นี้ให้กับคณาจารย์ที่เขียนหนังสือและต้องการขอหมายเลข ISBN  จากหอสมุดแห่งชาติ โดยงานบริการสารนิเทศจะมีแบบฟอร์มให้ผู้ใช้บริการกรอก 2 แผ่น  คือ 1. แบบฟอร์มสำหรับส่งให้ฝ่ายวิเคราะห์ฯ จัดทำ CIP หรือข้อมูลทางบรรณานุกรมแห่งชาติ  จะมีข้อมูลที่ประกอบไปด้วยชื่อผู้แต่ง ชื่อเรื่อง เมืองที่พิมพ์ สำนักพิมพ์ ปีที่พิมพ์ จำนวนหน้า ภาพประกอบ ตาราง พร้อมกับแนบบทคัดย่อ สารบัญ หรืออื่น ๆ ที่ให้รายละเอียดของหนังสือ เพื่อช่วยให้ฝ่ายวิเคราะห์ฯ จัดทำรายการ ให้เลขหมู่ และให้หัวเรื่อง  อีกแบบฟอร์มหนึ่งคือ 2. แบบฟอร์มสำหรับกรอกรายละเอียดของหนังสือโดยละเอียด ตั้งแต่รายละเอียดผู้เขียน รายละเอียดการจัดพิมพ์ รายละเอียดการจัดจำหน่าย เป็นต้น เมื่อบรรณารักษ์งานบริการสารนเิเทศได้รับข้อมูลทั้งหมดแล้วก็จะบันทึกข้อมูลผ่านระบบ e-service ของหอสมุดแห่งชาติ  ที่หอสมุดฯ เป็นสมาชิกอยู่ พร้อมกับแนบหน้าลิขสิทธิ์
หากไม่มีข้อผิดพลาด หอสมุดแห่งชาติ จะส่งหมายเลข ISBN กลับมาให้ภายในเวลา 1-2 วัน  หลังจากนั้น งานบริการสารนิเทศ ก็จะส่งไฟล์หน้าลิขสิทธิ์ที่มีหมายเลข ISBN ให้อาจารย์ผู้เขียนหนังสือ นำหน้าลิขสิทธิ์เข้าโรงพิมพ์จัดพิมพ์เป็นหน้าที่อยู่ด้านหลังหน้าปกในได้ทันที
Cover_003 Cover_002

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร