จัดการเวลาให้มีมากกว่า 24 ชั่วโมง ไม่ยาก
ทวีวรรณ กมลบุตร. (2555) จัดการเวลาให้มีมากกว่า 24 ชั่วโมงไม่ยาก นนทบุรี : ธิงค์ บียอนด์ บุ๊คส์.
ในความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ได้มอบให้เราทุกๆ คน คือ”เวลา” และเป็นสิ่งที่ทุกคนได้รับอย่างเท่าเทียมกัน แต่สิ่งที่ทำให้ชีวิตของแต่ละคนแตกต่างกันคือ “การบริหารเวลา” การจัดสรรเวลามาทำกิจกรรมต่างๆ อาชีพต่างๆ เพื่องานเพื่อรายได้ เพื่อเป้าหมายชีวิตที่แตกต่างกัน ดังนั้นการบริหารเวลาจะช่วยทำให้เราจัดสรรเวลาดีๆ เวลาสำคัญๆ ให้กับเรื่องสำคัญๆ “เวลา” ให้มุมมองในมิติต่างๆ ทำให้เราเห็นภาพใหญ่ของชีวิตทั้งชีวิต จนกระทั่งเสี้ยววินาทีของชีวิต ที่ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนแปลงได้มากมายเพราะ “เวลา” มีทั้งช่วงเวลาที่เราคุ้นเคยกันดี ในรูปแบบอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ถ้ามองในช่วงเวลา 1 วัน เราก็จะมีเวลา 24 ชั่วโมง หรือ 86,400 วินาที ถ้าจะมองใน 1 สัปดาห์ เราก็จะมี 7 วันดีๆ ของชีวิต รวมถึงถ้าเรามองตลอดทั้งปี เราก็จะมีตั้ง 12 เดือน
การจัดเวลา 24 ชั่วโมง ในรูปแบบ 8+8+8
เริ่มแรก เราจัดเวลา 24 ชั่วโมง แยกเป็น 3 ส่วน ส่วนละ 8 ชั่วโมง ดังนี้
8 ชั่วโมงแรก เราใช้เพื่อการพักผ่อนที่บ้าน
8 ชั่วโมงที่สอง เราใช้เพื่อการทำงานอย่างเต็มที่ และมีประสิทธิผล
8 ชั่วโมงที่สาม เราใช้เพื่อการเดินทางและทำกิจกรรมอื่นๆ
การจัดเวลา 8+8+8 นี้เชื่อมโยงกัน
- เพิ่มเวลาด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งจะมีเวลาน้อยลง
- ลดเวลาด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งจะมีเวลามากขึ้น
- ใช้เวลาอย่างยืดหยุ่น ชีวิตก็จะมีความสุข ความสำเร็จ
- มีรอยยิ้มได้ทุกๆ วัน
ผลลัพธ์ดีๆ ของเทคนิคการจัดการเวลา 8+8+8 ได้สำเร็จ
- ย่นย่อ
- ยืดหยุ่น
- อย่างยิ้มแย้ม
- ย่นย่อ เทคนิค 8+8+8 ช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานให้ใช้เวลาน้อยลงในบางเรื่อง ทำให้เรารู้ว่าลดเวลาส่วนนี้แล้วจะได้เวลาเพิ่มขึ้นมาใช้อีกส่วนหนึ่งกับบางเรื่องที่สำคัญมากๆ ต่อชีวิตเรา
- ยืดหยุ่น เทคนิค 8+8+8 ที่จะช่วยยืดหยุ่นเวลาให้เราได้โดยไม่ต้องเข้มข้นมากนัก ให้เราสามารถปรับยืดหยุ่นเวลาให้สบายๆ เหมาะกับรูปแบบชีวิตของเรา จะมากน้อยเราเป็นผู้กำหนดเอง
- อย่างยิ้มแย้ม เทคนิค 8+8+8 ช่วยทำให้เรามีเวลามากขึ้นที่จะเติมแต่งสิ่งดีๆ ให้ชีวิต ทำให้เรามีเวลาอยู่กับตัวเอง กับกลุ่มเพื่อนๆ ได้แลกเปลี่ยนวิธีคิดซึ่งกันและกัน
หลายสิ่งที่ดึงเวลาดีๆ ของเราไปมากจริงๆ ลองค้นหาดูว่าเรื่องอะไรบ้าง ที่ดูดเวลาดีๆ ไป และรบกวนเราทุกๆ วัน
- ได้รับอีเมลและต้องอ่านทุกๆ วัน
- การประชุมที่เยิ่นเย้อ เสียเวลา
- การอ่าข้อความ SMS ที่เข้ามาทางโทรศัพท์มือถือ
- ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าเว็บไซต์ต่างๆ
- ใช้ Facebook บ่อยครั้งดู Like กด Like
- ข้อความต่างๆ ที่ส่งผ่านโทรศัพท์
- การรอคอยรถประจำทาง หรือรถไฟฟ้า
- การเดินทางที่ฝ่าฟันรถติดนานๆ
- การค้นหาเอกสารที่ถูกจัดเก็บไม่เป็นระบียบเป็นเวลานาน
- โทรศัพท์ที่ถูกติดต่อเข้ามาหรือโทรติดต่อออกไป โดยใช้เวลานานเกินควร
- ไปรษณีย์ที่ส่งมาที่บ้าน และกองรกเต็มโต๊ะทำงาน
- ใช้เวลาในการเซ็นเอกสารกองโตที่โต๊ะทำงานนานมาก
- ใช้เวลาในการรอคอยช่วงไปทำธุรกรรมที่ธนาคารนานมาก
- ดูซีรีส์ยาวหลายแผ่นหลายวัน
- ไปงานเลี้ยงของกลุ่มเพื่อนบ่อยครั้ง
- งานต่างๆ เข้ามาโดยไม่ทันตั้งตัว และใช้เวลานานในการเลือกว่าควรทำอะไรก่อนอะไรหลัง
หากเราสร้างนิสัย ” หยุดทำ” หรือ “เลิกทำ” สิ่งรบกวนเวลาของเราลงไปบ้าง หรือเราสามารถยืดหยุ่นได้ เราอาจจะไม่ต้องถึงขนาดเลิกทำ หรือ หยุดทำ แต่เราสามารถจัดระบบให้กับสิ่งรบกวนได้อย่างเป็นระเบียบ เมื่อเราจัดการบริหารเวลาดี เราก็จะมีเวลามากขึ้นในการทำสิ่งสำคัญในชีวิต