การสื่อสารภายในองค์กรเพื่อการบริหารทรัพยากรบุคคล

การสื่อสารฯ เป็นวิชาที่ได้จากการเรียนออนไลน์ ของ กพ. ซึ่งเนื้อหาน่าสนใจและเราสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เนื้อหาสรุปดังนี้    การสื่อสาร  (Communication) คือ  กระบวนการที่ผู้ส่งสาร ได้สื่อความคิดของตนด้วยการใส่รหัส (Encode) ให้แก่สิ่งที่ตนต้องการสื่อออกไปที่เรียกว่า สาร (Message) โดยผ่านช่องทางการสื่อสารไปยังผู้รับสาร โดยผู้รับสารจะเป็นผู้ถอดรหัสของสาร   การสื่อสารจะครบกระบวนการเมื่อผู้รับสารมีผลตอบรับหรือแจ้งข้อมูลป้อนกลับไปยังผู้ส่งสารในทางใดทางหนึ่ง     การสื่อสารจะมีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับ การตีความของผู้รับสารตรงกับผู้ส่งสารหรือไม่  ช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสม  บรรยากาศของการสื่อสาร สััมพันธ์ภาพระหว่างผู้รับสารกับผู้ส่งสาร
องค์กร  คือ กลุ่มบุคคล มาอยู่ร่วมกันทำงานร่วมกันอย่างมีระเบียบแบบแผน มีเป้าหมายภารกิจ มีโครงสร้างการบริหารจัดการ มีการดำเนินงานในทิศทางเดียวกันที่มุ่งไปสู่การบรรลุเป้าหมายภารกิจร่วมกัน  องค์กรจะเป็นผู้กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบในการสื่อสารขององค์กร  ดังนี้  -สื่อมวลชนสัมพันธ์   -การพนักงานสัมพันธ์      -ลูกค้าสัมพันธ์      -การประชาสัมพันธ์    -การวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์  -การจัดกิจกรรมประชุมสัมมนา  -การจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์   -การประสานงานภายใน  -การสร้างเครื่อข่ายสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอกปัจจัยที่เกี่ยวกับข้องกับการสื่อสาร
1  การออกแบบโครงสร้างองค์กร
1.1 การสื่อสารเพื่อประสานสัมพันธ์ในการทำงาน
1.2 การควบคุมบังคับบัญชา
1.3 อำนาจการพิจารณาตัดสินใจ
1.4 กฎระเบียบและวิธีปฏิบัติ
1.5 การมีทัศนคติที่ดี มีความพึงพอใจ และผลผลิตการทำงาน
2. นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กร รวมถึงการวางแผนกำลังคน กระบวนการคัดเลือก การฝึกอบรมและพัฒนาคน การประมินผลการปฏิบัติงาน ระบบการให้รางวัลและรูปแบบความสัมพันธ์กับพนักงาน ซึ่งมีผลต่อพฤติกรรมการสื่อสารขององค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของพนักงาน
3. วัฒนธรรมขององค์กร   เช่น ค่านิยม วัฒนธรรม ความเชื่อขององค์กรที่สั่งสมเรียนรู้กันมานาน เป็นรากฐานของรูปแบบวิธีคิดวิธีการทำงานของคนในองค์กร และเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสื่อสารขององค์กร
4. สภาพแวดล้อม บรรยากาศการทำงาน  มีความสัมพันธ์ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อจำกัดและความต้องการ ความคาดหวัง ประกอบด้วยทั้งปัจจัยด้านบุคคล เช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาบุคลิกภาพ  เป็นต้น
องค์กรต้องกำหนดรูปแบบการตอบสนองในการนำเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการทำงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้
1.   Same Time/ Same Place   เป็นการทำงานที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันและสถานที่เดียวกัน  เช่นการจัดประชุม การสัมมนา การจัด Focus Group การฝึกอบรมในชั้นเรียน
2.  Same Time/ Different Place เป็นการทำงานที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันแต่ต่างสถานที่กันอยู่คนละอาคารหรือต่างสาขาการสื่อสารขององค์กรสามารถจัดรูปแบบทำให้เกิดการพบปะเห็นหน้ากันโดยตรงได้ แต่ต้องสียเวลาและค่าใช้จ่าย เช่น การใช้โทรศัพท์ส่วนตัว การประชุมผ่านระบบโทรศัพท์ การประชุมผ่านทางไกลผ่านระบบวิดิทัศน์หรือ video conference  การใช้ internet
3.  Different Time/ same Place การทำงานอยู่ในช่วงเวลาต่างกันแต่ในสถานที่เดียวกัน  การสื่อสารระหว่างผู้ทำงานที่ช่วงเวลา ต้องสื่อสารผ่านเครื่องมือการสื่อสารต่างๆ เช่น ป้ายประกาศบนผนัง หรือ ทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือบันทึกการปฏิบัติในกะต่างไหรือการจัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อการทำงานและให้บริการ
4.  Different Time/ Different Place การทำงานที่ต่างเวลาและต่างสถานที่  ที่ต้องสื่อสารกันผ่านเครื่องมือการสื่อสาร เช่น เครื่องมือฝากข้อความทางโทรศัพท์ การบันทึกวิดีทัศน์ การตั้งกระดานถามตอบบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
การฝึกฝนการนำเสนอเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
องค์ประกอบการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ  ประกอบด้วย
1.บทนำ Introduction คือการนำเสนอในช่วงต้นต่อผู้รับสารเกี่ยวกับข้อความว่า
-จะนำเสนออะไร What? เพื่อให้เห็นภาพรวมเบื้องต้นของการนำเสนอโดยใช้สื่อโสตทัศนูปกรณ์เข้ามาช่วยในการสื่อสาร
-ทำไมต้องนำเสนอเรื่องนี้ Way?  เพื่อชี้ให้เห็นวัตถุประสงค์ของการนำเสนอ เหตุผล ความสำคัญของเนื้อหาที่ต้องนำเสนอ
-จำนำเสนอเรื่องนี้อย่างไร How?  เพื่อให้ผู้รับสารได้ปรับความคาดหวังไปในทิศทางเดียวกันกับผู้นำเสนอ
-ใครเป็นผู้นำเสนอ Who?  แนะนำตัวเอง หากมีมากกว่า 1 คน ให้แจกแจงบทบาทของแต่ละคนในการนำเสนอด้วย
2. รูปแบบการนำเสนอเนื้อหา Body เป็นรูปแบบที่ใช้ในการนำเสนอซึ่งสามารถใช้รูปแบบที่หลากหลายให้ผสมผสานกันได้  เช่น นำเสนอเนื้อหาในลักษณะการเปรียเปรย, เสนอตามลำดับเวลา,  เสนอในลักษณะการเปรียบเทียบ, เสนอจากสิ่งที่ง่ายไปสู่สิ่งที่ซับซ้อน   เป็นต้น
3. บทสรุปส่งท้าย   ในช่วงท้ายการนำเสนอโดยชี้ให้เห็นประโยชน์และข้อเสนอแนะ
การสื่อสารภายในองค์กรที่มีประสิทธิภาพจะทําให้บุคลากรทุกระดับเกิดความเชื่อมั่นสนับสนุน ไว้วางใจในองค์กร ในนโยบายการบริหารจัดการด้วยการเปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วมอยjางสร้างสรรค์และรู้สึกมีคุณค่า ผู้ทําหน้าที่ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทหน้าที่ใด จะต้องเห็นความสำคัญของการสื่อสาร สัมพนธ์ใกล้ชิดกับบุคลากรเพื่อให้ได้รับรู้รับทราบถึงปัญหา ความต้องการ ความคาดหวังของคนในองค์กร นําไปสู่การพัฒนางาน พัฒนาชีวิตอย่างสมดุลและมีคุณภาพ
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร