การสื่อสารภายในองค์กรเพื่อการบริหารทรัพยากรบุคคล
การสื่อสารฯ เป็นวิชาที่ได้จากการเรียนออนไลน์ ของ กพ. ซึ่งเนื้อหาน่าสนใจและเราสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เนื้อหาสรุปดังนี้ การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวนการที่ผู้ส่งสาร ได้สื่อความคิดของตนด้วยการใส่รหัส (Encode) ให้แก่สิ่งที่ตนต้องการสื่อออกไปที่เรียกว่า สาร (Message) โดยผ่านช่องทางการสื่อสารไปยังผู้รับสาร โดยผู้รับสารจะเป็นผู้ถอดรหัสของสาร การสื่อสารจะครบกระบวนการเมื่อผู้รับสารมีผลตอบรับหรือแจ้งข้อมูลป้อนกลับไปยังผู้ส่งสารในทางใดทางหนึ่ง การสื่อสารจะมีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับ การตีความของผู้รับสารตรงกับผู้ส่งสารหรือไม่ ช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสม บรรยากาศของการสื่อสาร สััมพันธ์ภาพระหว่างผู้รับสารกับผู้ส่งสาร
องค์กร คือ กลุ่มบุคคล มาอยู่ร่วมกันทำงานร่วมกันอย่างมีระเบียบแบบแผน มีเป้าหมายภารกิจ มีโครงสร้างการบริหารจัดการ มีการดำเนินงานในทิศทางเดียวกันที่มุ่งไปสู่การบรรลุเป้าหมายภารกิจร่วมกัน องค์กรจะเป็นผู้กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบในการสื่อสารขององค์กร ดังนี้ -สื่อมวลชนสัมพันธ์ -การพนักงานสัมพันธ์ -ลูกค้าสัมพันธ์ -การประชาสัมพันธ์ -การวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์ -การจัดกิจกรรมประชุมสัมมนา -การจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ -การประสานงานภายใน -การสร้างเครื่อข่ายสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอกปัจจัยที่เกี่ยวกับข้องกับการสื่อสาร
1 การออกแบบโครงสร้างองค์กร
1.1 การสื่อสารเพื่อประสานสัมพันธ์ในการทำงาน
1.2 การควบคุมบังคับบัญชา
1.3 อำนาจการพิจารณาตัดสินใจ
1.4 กฎระเบียบและวิธีปฏิบัติ
1.5 การมีทัศนคติที่ดี มีความพึงพอใจ และผลผลิตการทำงาน
2. นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กร รวมถึงการวางแผนกำลังคน กระบวนการคัดเลือก การฝึกอบรมและพัฒนาคน การประมินผลการปฏิบัติงาน ระบบการให้รางวัลและรูปแบบความสัมพันธ์กับพนักงาน ซึ่งมีผลต่อพฤติกรรมการสื่อสารขององค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของพนักงาน
3. วัฒนธรรมขององค์กร เช่น ค่านิยม วัฒนธรรม ความเชื่อขององค์กรที่สั่งสมเรียนรู้กันมานาน เป็นรากฐานของรูปแบบวิธีคิดวิธีการทำงานของคนในองค์กร และเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสื่อสารขององค์กร
4. สภาพแวดล้อม บรรยากาศการทำงาน มีความสัมพันธ์ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อจำกัดและความต้องการ ความคาดหวัง ประกอบด้วยทั้งปัจจัยด้านบุคคล เช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาบุคลิกภาพ เป็นต้น
องค์กรต้องกำหนดรูปแบบการตอบสนองในการนำเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการทำงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้
1. Same Time/ Same Place เป็นการทำงานที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันและสถานที่เดียวกัน เช่นการจัดประชุม การสัมมนา การจัด Focus Group การฝึกอบรมในชั้นเรียน
2. Same Time/ Different Place เป็นการทำงานที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันแต่ต่างสถานที่กันอยู่คนละอาคารหรือต่างสาขาการสื่อสารขององค์กรสามารถจัดรูปแบบทำให้เกิดการพบปะเห็นหน้ากันโดยตรงได้ แต่ต้องสียเวลาและค่าใช้จ่าย เช่น การใช้โทรศัพท์ส่วนตัว การประชุมผ่านระบบโทรศัพท์ การประชุมผ่านทางไกลผ่านระบบวิดิทัศน์หรือ video conference การใช้ internet
3. Different Time/ same Place การทำงานอยู่ในช่วงเวลาต่างกันแต่ในสถานที่เดียวกัน การสื่อสารระหว่างผู้ทำงานที่ช่วงเวลา ต้องสื่อสารผ่านเครื่องมือการสื่อสารต่างๆ เช่น ป้ายประกาศบนผนัง หรือ ทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือบันทึกการปฏิบัติในกะต่างไหรือการจัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อการทำงานและให้บริการ
4. Different Time/ Different Place การทำงานที่ต่างเวลาและต่างสถานที่ ที่ต้องสื่อสารกันผ่านเครื่องมือการสื่อสาร เช่น เครื่องมือฝากข้อความทางโทรศัพท์ การบันทึกวิดีทัศน์ การตั้งกระดานถามตอบบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
การฝึกฝนการนำเสนอเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
องค์ประกอบการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย
1.บทนำ Introduction คือการนำเสนอในช่วงต้นต่อผู้รับสารเกี่ยวกับข้อความว่า
-จะนำเสนออะไร What? เพื่อให้เห็นภาพรวมเบื้องต้นของการนำเสนอโดยใช้สื่อโสตทัศนูปกรณ์เข้ามาช่วยในการสื่อสาร
-ทำไมต้องนำเสนอเรื่องนี้ Way? เพื่อชี้ให้เห็นวัตถุประสงค์ของการนำเสนอ เหตุผล ความสำคัญของเนื้อหาที่ต้องนำเสนอ
-จำนำเสนอเรื่องนี้อย่างไร How? เพื่อให้ผู้รับสารได้ปรับความคาดหวังไปในทิศทางเดียวกันกับผู้นำเสนอ
-ใครเป็นผู้นำเสนอ Who? แนะนำตัวเอง หากมีมากกว่า 1 คน ให้แจกแจงบทบาทของแต่ละคนในการนำเสนอด้วย
2. รูปแบบการนำเสนอเนื้อหา Body เป็นรูปแบบที่ใช้ในการนำเสนอซึ่งสามารถใช้รูปแบบที่หลากหลายให้ผสมผสานกันได้ เช่น นำเสนอเนื้อหาในลักษณะการเปรียเปรย, เสนอตามลำดับเวลา, เสนอในลักษณะการเปรียบเทียบ, เสนอจากสิ่งที่ง่ายไปสู่สิ่งที่ซับซ้อน เป็นต้น
3. บทสรุปส่งท้าย ในช่วงท้ายการนำเสนอโดยชี้ให้เห็นประโยชน์และข้อเสนอแนะ
การสื่อสารภายในองค์กรที่มีประสิทธิภาพจะทําให้บุคลากรทุกระดับเกิดความเชื่อมั่นสนับสนุน ไว้วางใจในองค์กร ในนโยบายการบริหารจัดการด้วยการเปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วมอยjางสร้างสรรค์และรู้สึกมีคุณค่า ผู้ทําหน้าที่ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทหน้าที่ใด จะต้องเห็นความสำคัญของการสื่อสาร สัมพนธ์ใกล้ชิดกับบุคลากรเพื่อให้ได้รับรู้รับทราบถึงปัญหา ความต้องการ ความคาดหวังของคนในองค์กร นําไปสู่การพัฒนางาน พัฒนาชีวิตอย่างสมดุลและมีคุณภาพ