หนึ่งปี หนึ่งแหล่งการเรียนรู้ ตอนที่ 4


น้องมุกเป็นเด็กหญิงหน้าตาน่ารัก จ้ำม่ำ ชื่อจริงว่าเด็กหญิงชลธิชา นามบุตร ตามคุณครูมาเรียนเรื่อง MARC การ install โปรแกรม และการทำงานกับโปรแกรม เป็นเด็ก ป.หก ค่ะ มาจากโรงเรียนบ้านอ้อกระทุง กำแพงแสน นครปฐม
แอบอ่านกระดาษโน้ตของน้องมุกที่มีทั้งข้อความและรูปภาพ ที่เกิดจากการฟังด้วยความเข้าใจ และกระตือรือร้นที่อยากจะทำงานกับสิ่งเหล่านี้ออกแบบ work sheet เป็นของตนเอง  วาดรูปไอคอนต่างๆ เพื่อเตือนความจำ ฟังและจด ปิดเครื่อง ลองใหม่
ผู้อำนวยการเล่าว่า ยามไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้ไปหาคีย์บอร์ดเก่าๆ มาให้เด็กหัดพิมพ์ แล้วให้จินตนาการว่า เวลาต้องพิมพ์คำว่าโรงเรียนต้องกดแป้นอักษร ตัวไหนบ้าง หนังสือมัดๆ อยู่ๆ ก็ให้เด็กช่วยกันแยกเป็นภาษาอังกฤษคือภาษาไทย พอแยกเสร็จก็ให้ช่วยกันอ่านว่าเป็นหนังสือหมวดไหนแบบเด็กๆ แต่งานไม่เด็ก เพราะช่วยแบ่งเบาภาระครูได้มากทีเดียว
ห้องสมุดงานเยอะ ไม่มีใครจบทางด้านนี้ ผู้อำนวยการก็เลยเริ่มงานเอง เรียนรู้กันไป ทั้งที่จบพลศึกษา แต่สอนให้เด็กอ่านทำนองเสนาะจนได้รับรางวัล มาบัดนี้โรงเรียนได้ครูจ้างสอนมาหนึ่งคน จึงมุ่งหวังให้มาสืบทอดงานห้องสมุด วันนี้ครูมาพร้อมกับ worksheet หนึ่งถุงใหญ่ บ่งบอกถึงจำนวนหนังสือว่าประมาณสามพันเล่ม รอเข้าระบบ อันเป็นผลผลิตของการเพียรรับ เพียรส่งนักศึกษาโปรแกรมบรรณารักษศาสตร์ฯ สถาบันราชภัฎนครปฐม ที่เข้าไปช่วยงาน
สัปดาห์ที่แล้วครูได้เครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่มาสองเครื่อง มีเครื่องพิมพ์ใหม่ ให้นักเรียนได้พิมพ์งานได้เห็นว่า จริงๆ แล้วหนูก็ทำได้ ผอ.บอกว่า ค่าไฟเพิ่มขึ้นเพราะใช้คอมพิวเตอร์เยอะมากขึ้น แต่ไม่เป็นไร ประหยัดทางอื่นแล้วกัน เพราะเดี๋ยวเด็กจะไม่มีโอกาส และครูก็น้อย เด็กนักเรียนก็น้อย ดังนั้นจึงต้องอยู่อย่างพึ่งพาช่วยเหลือกัน
ถามว่า มันยากเกินไปไหม ท่านบอกว่า ทุกอย่างเป็นความรู้เราต้องเรียนรู้ ต้องรับเข้าไว้ ลองทำไปก่อน หากมีปัญหาก็ต้องหาทางแก้ไขกันไป ไม่ย่อท้อ เพราะยังไงก็ “เหนื่อยน้อยกว่าพระเจ้าอยู่หัว”
หากมีโล่มีรางวัลเท่าไร บอกตามตรงว่าอยากยกให้ค่ะ อดมองอนาคตของน้องมุกและเด็กๆ ตามโรงเรียนที่ห่างไกลเช่นนี้ไม่ได้ และก็อดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบลูกหลานของเราที่อยู่ในสังคมเมืองว่ามีทั้งโอกาส แต่ทำไม่ช่างขาดความขยันและการใฝ่รู้

One thought on “หนึ่งปี หนึ่งแหล่งการเรียนรู้ ตอนที่ 4

  • ความตั้งใจ ความมุ่งมั่นของคน ทุกสิ่งที่ต้องการเกิดขึ้นได้แน่นอน คอยติดตามดูต่อไป

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร