การมีส่วนร่วมกิจกรรม

ภาพพี่แมวKM
พี่แมว2
พี่แมว3
การจัดการความรู้ (Knowledge management) เป็นนโยบายหนึ่งของสำนักหอสมุดกลาง นอกจากจะดำเนินการในภาพรวมของสำนักหอสมุดกลางแล้ว หอสมุดแต่ละแห่งก็สามารถนำมาบริหารจัดการเองเพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของสำนักหอสมุดกลางได้ โดยของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ก็ได้กำหนดให้บุคลากรได้มีการจัดการความรู้ เช่น การเขียนบล็อกเพื่อเผยแพร่ความรู้ เป็นต้น
การจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ต้องขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลางที่ได้อนุญาตให้หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์จัดกิจกรรมนี้ขึ้นในหัวข้อ “คิดแบบนางกาญจนา สุคนธมณี” และขอขอบคุณท่านวิทยากรซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ (คุณกาญจนา สุคนธมณี) ที่ได้กรุณามาเป็นวิทยากรให้โดยไม่ขอรับค่าตอบแทน
สิ่งหนึ่งที่ดิฉันประทับใจคือการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการจัดกิจกรรมนี้ ทำให้เห็นว่าบุคลากรที่เกี่ยวข้องมีความสำนึก มีความรับผิดชอบ มีการทำงานเป็นทีมเกิดขึ้นได้ด้วยความเต็มใจ (คิดเข้าข้างตัวเอง) แม้ว่าจะไม่ได้นำมาคิดคะแนนการมีส่วนร่วมในโครงการ/กิจกรรมแต่อย่างใด เช่น การติดต่อประสานงานผู้เข้าร่วมกิจกรรม การจัดทำรายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม การจัดเตรียมสถานที่ การจัดทำสไลด์โชว์ขึ้นจอ การจัดการแสงให้ฉายภาพจอได้ชัดเจนสวยงาม การให้ความอนุเคราะห์ผู้ถ่ายวิดีโอตลอดการบรรยาย การรับลงทะเบียนพร้อมแจกและเก็บแบบสอบถาม การร่วมต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม การช่วยถ่ายภาพระหว่างการบรรยายทำให้ได้ภาพและมุมที่สวยงาม การเป็นทีมงานที่ช่วยดูแลการถ่ายวิดีโอ การจัดเก็บสถานที่และอุปกรณ์เมื่อเลิกงาน ฯลฯ
การมีส่วนร่วมที่ช่วยทำให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้นได้และสำเร็จไปด้วยดีเหนือความคาดหมาย ดิฉันขอขอบคุณน้อง ๆ ทุกคนที่ได้มีส่วนช่วยเหลือกันอย่างเต็มกำลัง สิ่งใดผิดพลาดดิฉันขอรับไว้แต่เพียงผู้เดียวและคิดว่าคงเป็นบทเรียนที่ต้องแก้ไขตนเองต่อไป
หวังว่าการมีส่วนร่วมในโครงการ/กิจกรรมแบบไม่คิดคะแนน และได้ทำงานอย่างมีความสุขคงกลับคืนมาในไม่ช้า ขอเพียงมีองค์ประกอบที่จัดการได้ลงตัวและเหมาะสมซึ่งพวกเราคงต้องช่วยกันคิดเกณฑ์กันต่ออีกสักหน่อย
ภาพสไลด์โดย พิมพ์เดือน เนตรวิริยะกุล
ภาพถ่ายโดย บุญตา กิจหว่าง

3 thoughts on “การมีส่วนร่วมกิจกรรม

  • ได้ยินสมาชิกฝ่ายบริการที่เข้ารับฟังการบรรยายครั้งนี้สอบถามดิฉันว่า “การมีส่วนร่วมในโครงการ/กิจกรรมแบบไม่คิดคะแนน” นั้นคืออะไรนำมาคิดเป็น KPI ไม่ได้หรือ ดิฉันตอบว่า “การมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม” ที่ช่วยกันทำงานโน่นนี่นั่นตามที่เขียนในบล็อกนั้นนำมาคิดค่าคะแนน KPI ไม่ได้เพราะไม่ได้มีคำสั่งแต่งตั้งใครเป็นคณะทำงาน คนที่ช่วยทำงานกิจกรรมนี้ถือว่าทำงานกันด้วยใจเพื่อหอสมุดฯ เพื่อผู้จัดและเพื่อวิทยากร สิ่งที่สามารถนำมาคิดคะแนน KPI ได้คือการนำมาเขียนรายงานการฟังบรรยาย เหมือนเราไปฟังบรรยายที่อื่นแล้วนำมาเขียนรายงาน แต่ครั้งนี้เราฟังบรรยายที่หอสมุดฯ ก็เท่านั้น หากสิ่งที่ดิฉันเขียนไปแล้วทำให้บางท่านเข้าใจผิดก็ขอแก้เจตนารมณ์แห่งการเขียนข้างบนใหม่ว่าไม่ได้เหมารวมว่าคิดคะแนน KPI ไม่ได้ทั้ง 2 ส่วนนะจ๊ะ

  • ชั่วโมงครึ่ง ได้ข้อคิดในการครองคน ครองตน และครองงาน คิดแบบนางกาญจนา สุคนธมณี ที่แรกที่เข้าไปนั่งฟัง ก็ยังไม่รู้ว่า คิดแบบนางกาญจนาฯ จะมาบรรยายในรูปแบบไหน เป็นวิชาการ หรือเป็นการพูดคุยกัน เป็นการให้ข้อเสนอแนะในการทำงาน ทำงานอย่างไร ให้มีความสุข หรือให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ไม่ว่าเราจะทำงานราชการ หรืองานเอกชน ถ้าเราความคิดริเริ่มที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี มีความเป็นมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มองโลกในแง่ดีเสมอ ไม่ว่าเราจะทำงานอะไร เราก็จะประสบความสำเร็จ เมื่อได้ฟังนางกาญจนา สุคนธมณี พูดไปเรื่อย ๆ ก็พอจะสรุปได้ว่า สิ่งที่นางกาญจนาฯ ได้พูดในวันนี้เป็นสิ่งที่ดีงาม และมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับคนทำงาน จะก้าวหน้าไม่ก้าวหน้าขึ้นกับตัวบุคคลนั้นจะรับได้แค่ไหน หัวข้อมีหลายหัวข้อ ถ้าใครได้ไปฟังก็จะรู้ว่ามีประโยชน์อย่างมาก หัวข้อในวันนี้ไม่ได้เน้นถึงเรื่องของการขอตำแหน่งวิชาการ ซึ่งในเวลาชั่วโมงครึ่งนี้เป็นการเล่าเรื่อง ถึงความคิดแบบนางกาญจนาฯ จะตั้งแต่เริ่มเข้ารับราชการก็ว่าได้ จนถึงทุกวันนี้นางกาญจนาฯ ประสบความสำเร็จถึงขั้นสูงสุดในชีวิตแล้ว ก็เพราะความคิดแบบนางกาญจนาฯ ความคิดที่ดี เพื่อความก้าวหน้าของงาน และองค์กร บางคนอาจจะมองว่าไม่มีประโยชน์ ไม่เห็นเกี่ยวกับอะไรกับงานเลย แต่ในฐานะที่เราได้เคยเป็นใต้ผู้บังคับบัญชาของนางกาญจนาฯ มาตั้งแต่ปี 2540 นั้น นางกาญจนาฯ บริหารงานให้มีความก้าวหน้าตลอดเวลา ตลอดจนหน่วยงานเจริญเติบโตขึ้น และบุคลากรก็เจริญเติบโตขึ้นหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราว ก็หลายคนที่มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ส่วนเรื่องส่วนตัวนั้น ตัวเราเองก็ต้องประพฤติดี ปฏิบัติดี เรียกว่า ทำดีย่อมได้ดี คตินี้ใช้มาตลอด ถึงแม้ว่าบางครั้งจะปิดทองหลังพระบ้าง แต่ถ้าเราทำดี คิดดี ย่อมได้ดี

  • หอสมุดฯ นับว่าเป็นบ้านหลังที่สองของข้าพเจ้าก็ว่าได้ ตั้งแต่ข้าพเจ้าได้เข้ามาปฏิบัติงานในหอสมุดฯ นี้ตั้งแต่ปี 2521 นับแล้วก็เป็นเวลาถึง 37 ปีแล้ว สิ่งที่หนึ่งที่เราจะต้องเคารพนับถือ บูชา และกราบไหว้ก็คือ องค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และ เจ้าที่เจ้าทาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้องคุ้มครองที่ทำงานของเรา และสิ่งที่จะลืมกราบไหว้ เคารพบูชาอยู่เป็นประจำ ก็คือ ท่าน ศ.ม.ล. ปิ่น มาลากุล ผู้ที่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ และท่านก็ยังเป็นอธิการบดีคนแรกของมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยเฉพาะหอสมุดฯ ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลงานของท่าน ก็คือห้องสมุดเสียง และปัจจุบันหอสมุดฯ ยังเป็นสถานที่ที่ตั้งห้องอนุสรณ์ของท่านอีกด้วย ซึ่งพวกเราทุกคนทราบกันดี และช่วยกันรักษาดูแลห้องอนุสรณ์ฯ ให้เป็นที่เชิดหน้าชููตาของหอสมุดฯ อีกแห่งหนึ่ง ที่จะหาชมไม่ได้จากที่ไหน ๆ นับว่าเป็นความโชคดี ที่ท่านยังอยู่กับหอสมุดฯ ตลอดเวลา ท่านจะคุ้มครองคนดี ที่มีจิตใจที่ดีงาม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร