ความสุข 360 องศา

    11111111  พูดถึงความสุขแล้ว ใครก็อยากมีความสุขด้วยกันทั้งนั้นบางคนพบความสุขของตัวเองได้ง่าย บางคนหาเท่าไรก็ไม่เจอ บางคนความสุขอยู่แค่ใกล้ๆ ก็ยังมองไม่เห็น ความสุขของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป ความสุขนั้นมันหมุนเวียนอยู่รอบๆ ตัวเรา เพียงแต่เราต้องใช้ใจสัมผัสเท่านั้นถึงจะเจอความสุข ได้อ่านหนังสือเรื่อง 360 องศาความสุขอยู่รอบตัวเรา โดยเนื้อหาจะแบ่งช่วงความสุขของชีวิตในแต่ละวัยที่มีความแตกต่างกันให้เห็นกันอย่างชัดเจน เช่น – เด็กทารก-วัยเด็ก (อนุบาล-ป.6) จะมีความสุขทุกครั้งเมื่อถูกโอบกอดด้วยสัมผัสที่อบอุ่น อ่อนโยนและเต็มไปด้วยความรักจากมารดา ได้ของเล่น เช่นมีตุ๊กตาตัวโปรด การได้รับของขวัญ
– วัยรุ่นตอนต้น (ม.1-ม.6) เป็นวัยที่สลัดคราบของความเป็นเด็กไปโดยสิ้นเชิงเด็กผู้หญิงจะรักสวยรักงาม เด็กผู้ชายจะสำอางมากขึ้น ความสุขในการได้ใช้หูฟังสำหรับฟังเพลงต่างๆ หลังจากที่มีความใส่ใจเรื่องการศึกษาเล่าเรียน ความสุขกับการทำกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน ความสุขกับการใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อสนทนากับเพื่อนๆ
– วัยรุ่นตอนปลาย (มหาวิทยาลัย) ซึ่งเป็นวัยที่พ่อแม่ให้ความไว้วางใจมากขึ้น เช่น บางครอบครัวเมื่อลูกสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ จะชื้อของขวัญชิ้นใหญ่ราคาแพงให้ลูก ความสุขจากประเพณีรับน้องใหม่อย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้น้องรู้จักกันได้เร็ว มุ่งเน้นความรัก ความสามัคคีีระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องในสถาบัน ให้คำแนะนำแก่รุ่นน้องด้วยความหวังดีและจริงใจจากรุ่นพี่ทำให้น้องๆ มีความสุขและมีความประทับใจ
– ข้อคิดเตือนใจวัยทำงาน วัยทำงานนี้ เป็นวัยที่อยู่ตรงกลาง ระว่างวันเด็ก วัยรุ่น วัยทอง และคนชรา ในการทำงานเราต้องมีความสุขกับงานที่ทำ ชอบงานที่ทำ ต้องมีเสียงหัวเราะบ้าง เพื่อทำจะให้สุขภาพร่างกาย ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น ด้านสุขภาพจิตทำให้จิตใจเบิกบาน มองโลกในเชิงบวก
– สำหรับวัยทอง เกิดขึ้นทั้งกลุ่มคนวัยทองทั้งหญิงและชาย ช่วงอายุ 40- 60 ปี มีคำแนะนำดีๆ ทำอย่างไรให้วัยทองเป็นวัยสีทองเปล่งประกายสดใส การให้ฮอร์โมนทดแทน จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดการสูบบุหรี่ การดื่มชา กาแฟ การดื่มสุรา (ถ้าเป็นไปได้เลิกไปเลยก็ดี) ควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน การกินอาหารเน้นกินผักผลไม้ ให้มากกว่าแป้งและเนื้อสัตว์ สุขภาพดีก็มีความสุขแล้ว
– ผู้สูงอายุ (คนชรา) ผู้ที่มากด้วยประสบการณ์ต่างๆ คนแก่สมัยนี้ ไม่ใช่ไม้ใกล้ฝั่งอีกต่อไป เพราะไม่ยอมแก่ง่ายๆ มีพลังบริโภคสูง และหมดค่าใช้จ่ายไปกับการดูและสุขภาพ มีความสุขในการใช้สมุนไพรอย่างถูกวิธี (สมุนไพรสำหรับผู้สูงอายุ)  เช่น แปะก๊วย โสม กระชาย ใบบัวบก ความสุขกับการท่องเที่ยว มีอิสระในการใช้จ่ายเงิน แม้กระทั้งการบินไทยก็ยังลงความเห็นว่าผู้สูงอายุนั้นมีความถี่ ในการท่องเที่ยวสูงมาก (มีความสุขในการใช้จ่าย) เรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ 1. ท่องเที่ยว 2. สุขภาพ 3. ทำบุญ 4. ชื้อของให้ลูกหลาน 5. ชื้อของที่ตัวเองอยากได้ และมีความสุขมากเมื่อได้พบปะกับลูกหลานในโอกาสต่างๆ
– ความสุขของคนโสด คือ
          1. มีเวลาเต็มสุข เวลาของคนโสดจะหมดไปอย่างรวดเร็วเป็นเวลาที่ให้สำหรับตัวเองได้มากที่สุด
          2.  งานที่ชอบ เลือกงานได้หลากหลายมากกว่าคนที่มีครอบครัว 
         3. เงินที่ได้ เงินรายได้ รายรับ ของคนโสดจะได้รับแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย
         4.  รูปแบบชีวิต อยากไปไหนไปได้เลย อยากเรียนเพิ่มเติมอะไรก็เรียนได้ทันที
หาความสุขได้ไม่ยากถ้าคุณเพียงแค่มีพี่-น้อง และเพื่อน พี่น้องและเพื่อนนี้แหละที่จะเป็นที่ปรึกษาและคอยให้กำลังใจจะไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไป
ความสุขและสิ่งดีๆ ของการมีสัตว์เลี้ยง มีความสุขกับการให้อาหาร การได้ออกกำลังกายกับสัตว์เลี้ยง
– การหาความสุขได้ง่ายๆ จากการมีงานอดิเรกทำ เช่น การอ่านหนังสือตามความชอบใจส่วนตัว การฝึกโยคะ เต้นแอโรบิก การดำน้ำ สะสมสิ่งของต่างๆ  การทำอาหาร ทำขนม การปลูกต้นไม้ การดูหนัง ดูละครร่วมกันที่บ้าน เพียงแค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
ความสุขนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสังคม ลองมาค้นหาความสุขต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา 360 องศา กันนะคะ ค้นหาความสุขให้เจอ แล้วใช้เวลาแห่งความสุขนั้นให้คุ้มค่า นะคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร