ค่านิยม…นะ…ทำได้ไหม?
ขณะนี้ จะพบว่า มีการเผยแพร่ค่านิยมของคนไทย 12 ประการ ในสื่อต่าง ๆ ทั้งสื่อโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ และ Sticker Line ซึ่งเป็นค่านิยมหลักที่ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบให้คนไทย โดยเป็นการนำค่านิยมที่ดีที่คนไทยชื่นชมมาช้านาน รวมทั้งพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มารวบรวมและเรียบเรียงให้จำง่าย เพื่อให้คนไทยนำไปปฏิบัติเป็นกิจวัตร เป็นการสร้างมาตรฐานที่ดีในสังคมไทย โดยท่านนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า “เราจะสร้างสรรค์ประเทศไทยให้เข้มแข็ง ฉะนั้นคนไทยต้องเข้มแข็งก่อน” ค่านิยมทั้ง 12 ประการประกอบด้วย
- มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
- ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน
- กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์
- ใฝ่หาความรู้ หมั่นศึกษาเล่าเรียน ทั้งทางตรงและทางอ้อม
- รักษาวัฒนธรรมประเพณีไทย
- มีศีลธรรม รักษาความสัตย์
- เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตย
- มีระเบียบ วินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักการเคารพผู้ใหญ่
- มีสติรู้ตัว รู้คิด รู้ทำ
- รู้จักดำรงตนอยู่โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- มีความเข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจฝ่ายต่ำ
- คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าผลประโยชน์ของตนเอง
ในองค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ก็เช่นเดียวกัน การที่จะให้องค์กรบรรลุผลสำเร็จ หรือสู่ความเป็นเลิศได้นั้น บุคลากรภายในองค์กรนั้น ๆ ซึ่งเปรียบเสมือนฟันเฟืองตัวเล็ก ๆ ก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้องค์กรประสบผลสำเร็จได้ ดังนั้น ทุกคนในองค์กรจึงต้องมีความเชื่อ ค่านิยม หรือปรัชญาองค์กรไปในแนวที่องค์กรประสงค์ ซึ่งค่านิยมหลักที่เป็นพื้นฐานของการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศมี 11 ประการ ประกอบด้วย
- การนำองค์การอย่างมีวิสัยทัศน์
- ความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นนักศึกษา และผู้ใช้บริการ
- การเรียนรู้ระดับองค์กรและระดับบุคคล
- การให้ความสำคัญกับบุคลากรและคู่ความร่วมมือ
- ความคล่องตัว
- การมุ่งเน้นอนาคต
- การจัดการเพื่อนวัตกรรม
- การจัดการโดยใช้ข้อมูลจริง
- ความรับผิดชอบต่อสังคม
- การมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์และการสร้างคุณค่า
- การมองเชิงระบบ
จะเห็นได้ว่า ค่านิยม (Value) ของบุคคล จะเป็นรูปแบบของความเชื่อหรือทัศนคติของแต่ละบุคคลที่มีต่อสิ่งของ ความคิด และเหตุการณ์ต่าง ๆ ว่าเป็นสิ่งดี ถูกต้อง มีคุณค่า และพอใจที่จะยึดถือปฏิบัติ หรือเห็นว่าสิ่งใดไม่ดี ไม่ควรทำตาม ดังนั้นหากองค์กรต้องการให้บุคลากรในองค์กรมีค่านิยมที่เป็นแบบอย่างเดียวกัน เป็นค่านิยมที่องค์กรประสงค์ให้เกิดกับองค์กร องค์กรจะต้องโน้มน้าวให้บุคลากรเกิดความเชื่อหรือมีทัศนคติที่ดี เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี ถูกต้อง มีคุณภาพ และพอใจที่จะยึดถือปฏิบัติต่อค่านิยมนั้น ๆ จึงจะทำให้องค์กรบรรลุผลสำเร็จในสิ่งที่องค์กรต้องการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เชิญโชค ศรขวัญ ได้กล่าวไว้ในการเป็นวิทยากร ในการฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการห้องสมุดสู่ความเป็นเลิศเพื่อก้าวสู่องค์กรสมรรถนะสูง ระหว่างวันที่ 6-10 มกราคม 2558 ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ว่า
“ค่านิยมองค์กรไม่ได้มีไว้เพื่อทำให้คล้องจอง คนต้องท่องจำ ติดประจำไว้ในลิฟต์ ติดบอร์ดสวยหรู ได้แค่ดูแต่ไม่ได้ทำ แต่ค่านิยมองค์กรมีไว้เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ จัดอบรมเป็นนิสัย นำไปใช้ในทุก ๆ พันธกิจ”
เราทุกคน…ในฐานะที่เป็นพลเมืองของชาติ และเป็นฟันเฟืองตัวหนึ่งขององค์กร เราควรให้ความร่วมมือ ร่วมใจ ในการปฏิบัติตามค่านิยมหลักของประเทศไทยและของหน่วยงานของเรา เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและผู้ใช้บริการของเรา เพื่อให้ประเทศของเราและองค์กรของเราดำรงอยู่ได้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้…
บรรณานุกรม
เชิญโชค ศรขวัญ. เอกสารประกอบการฝึกอบรม หลักสูตร การบริหารจัดการห้องสมุดสู่ความเป็นเลิศเพื่อก้าวเข้าสู่องค์กรสมรรถนะสูง โครงการพัฒนาบุคลากรข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค. นนทบุรี : สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558.