ผัก ผลไม้…กับโรคมะเร็ง

7 October 2014
Posted by Aree Piyarattanawat

การกินผัก ผลไม้ทุกวันนี้ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แถมยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งด้วย ซึ่งนอกจากการกินผักแล้ว การล้างผักผลไม้ให้สะอาดก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากละเลยอาจมีสารพิษสะสมในร่างกายก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ได้เช่นเดียวกัน ล้างสะอาด..ลดเสี่ยงโรคมะเร็ง ผัก ผลไม้ ตามท้องตลาดแม้หน้าตาสีสันจะดูสด สะอาด แต่รู้หรือไม่ว่า? อาจมีสารเคมีตกค้างมากมาย ผู้บริโภคจึงควรให้ความสำคัญโดยเฉพาะอันตรายจากสารเคมีตกค้าง หรือการสะสมจากยาฆ่าแมลง ยาฆ่าวัชพืชที่เป็นสารก่อมะเร็งโดยเฉพาะยาฆ่าแมลงจำพวกคลอริเนต เตทไฮโดรคาร์บอน หรือเรียกว่า ออร์กาโนคลอรีน ได้แก่ อัลดริน เคลเธน ดีดีที คลอเดน ดรีลดริน ซึ่งถูกนำมาใช้ในการกำจัดแมลงได้หลายชนิด แต่สารเหล่านี้จะอยู่ในธรรมชาติได้นานและไม่สลายตัวง่าย ก่อให้เกิดปัญหาสารพิษตกค้างและเป็นอันตรายมาก หากร่างกายได้รับสารนี้เข้าไปในปริมาณมากจะทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด ท้องร่วง อาจหัวใจวายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่ถ้าได้รับในประมาณน้อยๆ ค่อยๆ สะสมจะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม ในผู้หญิง
ทุกครั้งเมื่อซื้อผัก ผลไม้สดจากตลาดก่อนนำมาปรุงอาหาร ควรนำมาล้างน้ำให้สะอาด เพื่อป้องกันสารเคมี และยาฆ่าแมลงตกค้างด้วยวิธีการดังนี้
* ลอกเปลือกด้านนอกออกให้หมดแล้วนำไปล้างผ่านน้ำก๊อกที่ไหลนาน 2 นาที
* แช่ในน้ำผสมเกลือ หรือน้ำผสมน้ำส้มสายชู ทิ้งไว้นาน 10-15 นาที หรือ
* แช่ในน้ำผสมโซเดียมไบคาร์บอเนต 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 กะละมัง หรือน้ำประมาณ 4 ลิตร
* แล้วนำมาผักมาล้างน้ำสะอาด อีก 2-3 ครั้ง เพื่อให้สารพิษที่ตกค้างออกให้หมด
นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการกินผักนอกฤดูกาล เนื่องจากจะมีการใช้สารเคมีมากกว่าผักตามฤดูกาล
   กินพอดี…ลดเสี่ยงโรคมะเร็ง
        การกินผัก ผลไม้สดเป็นประจำจะช่วยให้มีสุขภาพดี เพราะองค์การอนามัยโลกแนะนำให้กินผัก ผลไม้ อย่างน้อยวันละ 400 กรัม เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ เช่น หัวใจขาดเลือด เส้นเลือดในสมองตีบ และโรคมะเร็งบางชนิด ปัจจุบันพบว่า คนไทยกินผักน้อยมาก โดยเฉพาะเด็กไทย พบว่าร้อยละ 58.9 ไม่ได้กินผักทุกวัน และกินผักเพียงช้อนครึ่งต่อวันเท่านั้น ทั้งๆ ที่ควรจะกินผักให้ได้วันละ 12 ช้อน กินข้าวส่วนผู้ใหญ่พบว่า กินผักน้อยมาก เช่นกัน ซึ่งพบว่ากินผักเพียงวันละ 2 ช้อน ครึ่งเท่้านั้น ในขณะที่กรมอนามัยแนะนำให้ผู้ใหญ่ กินผักถึง 18 ช้อน ต่อวัน หรือ 6 ทัพพี วิธีกินผัก ผลไม้ เพื่อสุขภาพที่ดี คือ กินให้หลากหลาย เพราะผัก ผลไม้มีใยอาหาร หรือเส้นใยช่วยทำความสะอาดลำไส้ และช่วยลดการดูดซึมไขมัน คอเลสเตรอล ในเลือดมีวิตามิน และแร่ธาตุ ช่วยปรับสมดุลเอนไซม์ และฮอร์โมนในร่างกายให้ทำงานมีประสิทธิภาพ ให้สารพฤษเคมีที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการอักเสบของเซลล์ และเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย ประโยชน์เยอะขนาดนี้….หันมากินผัก และผลไม้กันเถอะค่ะ
 แหล่งข้อมูล ได้มาจาก นิตยสาร กุลสตรี 1035 ปีที่ 43 ปักษ์หลัง กุมภาพันธ์ 2557
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร