วันสารทจีน

วันสารทจีน ปีนี้ ตรงกับวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2557 ซึ่งจะตรงวันที่ 15 เดือน 7 ของทุกปี อืม…ก็คือ พรุ่งนี้แล้วซิ!! วันนี้จึงเป็นวันจ่ายตามธรรมเนียมไป ทำให้ตลาดคึกคักเป็นพิเศษ และของไหว้ก็คงราคาพิเศษเช่นกัน ^-^
วันสารทจีนก็ถือเป็นวันที่ลูกหลานได้แสดงความเคารพ ความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ แต่คนรุ่นใหม่มักละเลยเรื่องขนบธรรมเนียมที่บรรพบุรุษทำมา พอเมื่อต้องมาจับ มาทำเอง ก็ทำให้งง เริ่มไม่ถูกว่าต้องใช้อะไรบ้าง เตรียมอย่างไร และไหว้กันอย่างไร (ตัวแยมก็เช่นกัน 555) เรามาลองดูพร้อมๆ กันเลยนะคะว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งแต่ละบ้านของไหว้อาจจะไม่เหมือนกันนะคะ
การไหว้สารทจีนนั้นแบ่งออกเป็น 3 ชุด คือ
ชุดที่ 1 ไหว้เจ้าที่ จะไหว้ในตอนเช้า มีอาหารคาวหวาน ขนมไหว้ ได้แก่ ถ้วยฟู กุยช่าย ต้องแต้มจุดสีแดงด้วย ขนมไหว้พิเศษ คือ ขนมเข่ง ขนมเทียน นอกจากนั้นก็มีผลไม้ น้ำชา หรือเหล้าจีน และกระดาษเงินกระดาษทอง
ชุดที่ 2 ไหว้บรรพบุรุษ ของไหว้เหมือนไหว้เจ้าที่แต่เพิ่ม กับข้าวที่บรรพบุรุษชอบ และมีขนมเข่ง ขนมเทียน ผลไม้ และกระดาษเงินกระดาษทอง
ชุดที่ 3 สำหรับไหว้ผีไม่มีญาติ ไม่มีลูกหลานมากราบไหว้ เรียกว่า ไป๊ฮ๊อเฮียตี๋ จะต้องไหว้นอกบ้าน ของไหว้มีทั้งของคาว ของหวาน ผลไม้ ข้าวหอม เส้นหมี่ห่อใหญ่ เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง
ขอขอบคุณที่มา
สารทจีน 2557 ของไหว้สารทจีน 2557. เข้าถึงเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557. เข้าถึงจาก http://hilight.kapook.com/view/14824.


Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร