เมตตา พูดดี ทำดี : การทำงานร่วมกับผู้อื่น

DSC04263
DSC04269
วันนี้ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เป็นวันสำคัญสำหรับดุษฎีบัณฑิต มหาบัณฑิต และบัณฑิตใหม่ทุกคน ของมหาวิทยาลัยศิลปากร รวมถึงผู้ปกครองและญาติสนิทมิตรสหายในโอกาสสำคัญของพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปี ๒๕๕๖
สิ่งหนึ่งที่ชอบฟังและต้องตั้งใจฟัง ซึ่งฟังแล้วต้องคิดตามให้ทันด้วยนั่นคือพระราโชวาทเมื่อสิ้นสุดการพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตแล้ว สำหรับปีนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราโชวาทเกี่ยวกับการทำงานร่วมกับผู้อื่นความสำคัญตอนหนึ่งว่า
“คนเราทุกคนแม้จะมีความรู้ความสามารถสูงเพียงใดก็ตามย่อมไม่อาจทำงานสร้างสรรค์ความสำเร็จได้โดยลำพัง หากต้องได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากผู้อื่นฝ่ายอื่นอย่างพอเพียงด้วย แต่การจะได้รับความร่วมมือและความช่วยเหลือจากผู้อื่นมากน้อยเพียงใดนั้น ย่อมขึ้นอยู่กับการประพฤติปฏิบัติของแต่ละคนเป็นสำคัญ
ในโอกาสที่บัณฑิตทั้งหลายสำเร็จการศึกษาจะต้องออกไปทำงานร่วมกับผู้อื่นข้าพเจ้าจึงขอกล่าวถึงข้อที่ทุกคนควรปฏิบัติต่อกัน 3 ประการ ดังนี้
ประการที่ ๑ มีความเมตตาปรารถนาดีต่อกันไม่คิดเพ่งโทษผู้อื่นหรือเห็นความสำคัญของตนยิ่งกว่าผู้อื่น
ประการที่ ๒ พูดดี พูดในสิ่งที่ก่อให้เกิดความรู้ ความดีและความเข้าใจอันดีต่อกันไม่พูดในสิ่งที่ก่อให้เกิดความแตกแยกหรือเป็นโทษเสียหายแก่ผู้อื่น
ประการที่ ๓ ทำดี ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเคารพให้เกียรติ สุภาพและเป็นมิตรโดยสุจริตและจริงใจไม่ทำโดยเพทุบายหรือมีเจตนาอันไม่บริสุทธิ์แอบแฝง
จึงขอให้บัณฑิตทุกคนพยายามฝึกฝนการประพฤติปฏิบัติทั้งความคิดคำพูดและการกระทำตามนัยที่กล่าวมานี้อย่างครบถ้วนแต่ละคนจะได้ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างราบรื่นและให้งานที่ทำสำเร็จผลเป็นประโยชน์แก่ตนแก่หน่วยงานและแก่ชาติบ้านเมืองโดยสมบูรณ์”
ตอนแรกฟังแล้วโดนใจมากจึงได้ตามไปฟังทุกช่องทีละช่องสุดท้ายจดก็ไม่ทันและเราก็ประเภท ง มาก่อน ฉ จึงได้ขอให้ลุงบูรณ์อัดเสียงรายงานข่าวในพระราชสำนักไว้จนได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและนำมาฝากเรื่องการทำงานร่วมกันควรมองทั้ง ๓ ข้อด้วยการมีเมตตา พูดดี ทำดี แล้วผลสัมฤทธิ์ย่อมเกิดแก่ตนแก่หน่วยงานและแก่ชาติบ้านเมืองดังพระราโชวาท และขอเพิ่มเองว่าความสุขในการทำงานก็จะบังเกิดขึ้นด้วย
และหากสังเกตให้ดีการพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้จัด ๒ รอบ เช้า-บ่าย รอบบ่ายกำหนดการน่าจะเริ่ม ๑๓.๐๐ น. แต่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีท่านพระราชทานปริญญาบัตรรอบบ่ายตั้งแต่ยังไม่ถึงเวลา ๑๓.๐๐ น.
พวกเราทำงานอาจไม่ต้องพักให้เต็มเวลา เข้าก่อนเวลาบ้างก็ได้ หากไม่อยากเข้าก่อนเวลาก็ควรตรงเวลาจะเป็นการดีต่อตนเองและหน่วยงาน

2 thoughts on “เมตตา พูดดี ทำดี : การทำงานร่วมกับผู้อื่น

  • อ่านแล้วดีมาก ๆ จ้ะนก คำ 3 คำ ต้องจำให้แม่น ๆ เลย เมตตา พูดดี และทำดี เราจะอยู่ร่วมกันในหน่วยงาน หรือองค์กรเดียวกันอย่างมีความสุข มีความสุขในการทำงาน หรือมีความสบายใจในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ถ้าเราไม่มี 3 คำนี้อยู่ในตัวของเรา บางทีเราอาจจะถูกเพื่อน ๆ ร่วมงานรอบ ๆ ข้างมองเราเป็นอย่างไร บางทีเราก็ไม่รู้ตัวเองก็ได้ ดังนั้นเราต้องทำตัวของเราให้อยู่ในความมีเมตตา พูดดี และทำดี ความมีเมตตานี้เป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งในตัวบุคคล ถ้าเรามีเมตตา สิ่งที่ตามมาไม่ว่าสิ่งใดก็ดีตามไปหมด ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ หรือสัตว์ ถ้าเรามีความเมตตาให้กับเขา เขาก็จะรักเรา และให้คุณแก่เรา (คนเราอยู่ไม่เกิน 100 ปี) จงทำความดีกันไว้ให้มาก ๆ ค่ะ ความสุขทั้งปวงมันจะกลับมาหาตัวเราและครอบครัวของเราให้มีแต่ความสุข ความเจริญ รุ่งเรือง และมีสุขภาพที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ (ฟังคำพระท่านสอนมาค่ะ)

  • สมเด็จพระเทพฯ เสด้จออกรอบ 2 เวลา 12.45 น. เวลาก่อนกำหนดการ เหนือความคาดหมาย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร