เปิดบริการกรณีพิเศษ

1
ปกติหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์เปิดให้บริการปีหนึ่งมากกว่า 300 วันอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเปิดเทอมหอสมุดฯ เปิดบริการเต็มพิกัดตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ และแม้จะมีวันหยุดนักขัตฤกษ์ หอสมุดฯ ก็อาจเปิดบริการเพิ่มให้เป็นกรณีพิเศษ (เฉพาะอาคารหอสมุดฯ)
การเปิดบริการกรณีพิเศษจะเปิดในกรณีที่
๑. เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่เป็นช่วงใกล้สอบกลางภาคหรือปลายภาค
๒. เป็นช่วงโอกาสสำคัญเช่น มีการซ้อมย่อย ซ้อมใหญ่ และพิธีพระราชทานปริญญาบัตร หากตรงกับวันหยุดที่หอสมุดฯ ไม่ได้เปิดบริการ หอสมุดฯ ก็จะเปิดบริการให้เป็นกรณีพิเศษ
๓. เป็นช่วงปิดเทอมซึ่งหอสมุดปิดบริการล่วงเวลาแต่มีผู้ร้องขอ เช่น มีการแข่งขันกีฬาฯ ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นเจ้าภาพ เพื่อให้นักกีฬาได้เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ ได้อ่านหนังสือที่ตนเองสนใจ ฯลฯ
ขั้นตอนการขอเปิดบริการกรณีพิเศษ
๑. ขอความเห็นชอบจากหัวหน้าหอสมุดฯ พร้อมกับแอบทาบทามผู้ที่จะช่วยอยู่เวรกรณีพิเศษนี้นอกรอบไว้ก่อนด้วย
๒. หัวหน้าหอสมุดฯ เรียนผู้อำนวยการด้วยวาจาก่อนเมื่อได้รับอนุญาตก็แจ้งให้หัวหน้าฝ่ายบริการทำบันทึกได้
๓. ทำบันทึกเรียนผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง แจ้งวัน เวลา สถานที่ พร้อมเหตุผลที่ขอเปิดบริการ โดยหัวหน้าหอสมุดเป็นผู้ลงนาม ซึ่งขั้นตอนขออนุมัติเปิดบริการเมื่อท่านผู้อำนวยการลงนามแล้วสำนักงานเลขานุการจะดำเนินการให้ต่อไป
๔. ส่งรายชื่อผู้ประสงค์อยู่เวรล่วงเวลากรณีพิเศษให้หัวหน้างานธุรการเพื่อขออนุมัติ ประกอบด้วย หัวหน้าเวร เจ้าหน้าที่ยืม-คืน เจ้าหน้าที่ตรวจทางเข้า เจ้าหน้าที่รับฝากของ เจ้าหน้าที่เก็บและจัดหนังสือ เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดห้องน้ำ รวม ๗ คน
๕. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการทราบอย่างทั่วถึงโดยทำป้ายประกาศติดหน้าหอสมุดฯ และที่ต่าง ๆ รวมถึงประชาสัมพันธ์ลงเฟซบุ๊ค แฟนเพจ พร้อม share ไปหน้าเฟซบุ๊คของมหาวิทยาลัยศิลปากรด้วย
๖. เมื่อเปิดให้บริการเสร็จเรียบร้อยแล้ว วันรุ่งขึ้นหัวหน้าฝ่ายบริการทำบันทึกรายงานผลให้หัวหน้าหอสมุดฯ ทราบ ซึ่งหัวหน้าหอสมุดฯ ก็จะรายงานให้ท่านผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลางรับทราบต่อไป
บริการที่จัดให้ ได้แก่ บริการตอบคำถามช่วยการค้นคว้า บริการยืม-คืน บริการรับฝากของ บริการถ่ายเอกสาร เป็นต้น
การเปิดบริการกรณีพิเศษนั้น บางครั้งอาจมีผู้ใช้บริการน้อยไม่มากนักแต่เพื่อการบริการที่เป็นเลิศซึ่งหอสมุดฯ จัดให้โดยที่ผู้ใช้บริการไม่ได้ร้องขอถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์การบริการของหอสมุดฯ และสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตรเมื่อบัณฑิตและผู้ปกครองมากันจำนวนมากและเห็นหอสมุดฯ เปิดบริการมีแสงไฟสว่างไสวย่อมสร้างความมีชีวิตชีวาแก่ผู้พบเห็นโดยทั่วไป

One thought on “เปิดบริการกรณีพิเศษ

  • ใช่แล้ว อย่าลืมเก็บผลที่ตามมาจากการเปิดบริการครั้งนี้ นำเสนอเพื่อทราบด้วย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร