มุมมองของคณะวิชาและหน่วยงานสนับสนุนต่องานบริการห้องสมุด (1)

DSC03020
การสัมมนาบุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ปี 2557 ครั้งนี้ หัวข้อและเนื้อหาโดนใจมากเพราะจะทำให้บุคลากรหอสมุดได้ทราบถึงมุมมองของคณะวิชาและหน่วยงานสนับสนุนต่องานบริการห้องสมุด ได้รับทราบความต้องการและปัญหาของคณะวิชาและหน่วยงานสนับสนุนซึ่งจะเป็นแนวทางพัฒนาบริการของหอสมุดให้ตรงต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ และถือเป็นสิ่งดีที่จะได้มีความร่วมมือระหว่างคณะวิชาและหน่วยงานสนับสนุนกับห้องสมุด
DSC03022
การนำเสนอมุมมองของคณะวิชาและหน่วยงานสนับสนุนต่องานบริการห้องสมุดครั้งนี้มีคณบดีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณบดีคณะอักษรศาสตร์ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ เป็นผู้นำเสนอมุมมองและปัญหาที่พบในงานบริการห้องสมุด กล่าวคือ
1.มุมมองของคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมต่องงานบริการห้องสมุด โดย ผศ.ดร.ปาเจรา พัฒนถาบุตร กล่าวว่าข้อมูลได้จากการสัมภาษณ์คณาจารย์ นักศึกษา และศิษย์เก่า จำนวนหนึ่ง ข้อมูลพื้นฐานของคณะวิศวฯ และสรุปได้ว่า 1) ขอบคุณที่หอสมุดฯ เอื้อเฟื้อพื้นที่ด้านข้างของอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล ให้นักศึกษาทำกิจกรรม ต้องการโต๊ะเก้าอี้เพิ่มใช้ประชุมกลุ่ม ขอให้กำจัดยุงลาย 2) ให้เพิ่มศักยภาพการสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ ซึ่งตอนนี้ก็ดีที่มี One search มาบริการ 3) การยืมหนังสือ หากอาจารย์ยืมไปก่อนนักศึกษาต้องรอนานกว่าจะได้ใช้ ขอให้มี E-book บริการ 4) มีระบบการยืม-คืนกับต่างประเทศ จัดทำหน้าเว็บไซต์เป็นภาษาอังกฤษด้วย บริการส่งหนังสือคืนทางไปรษณีย์แบบ EMS ได้ไหม ศิษย์เก่าต้องการข้อมูลฉบับเต็มยินดีจ่ายเงินทำอย่างไร 5) การพัฒนาบุคลากรเพื่อความเป็นเลิศ มีการซื้อหนังสือใหม่เข้าคณะ ต้องการบุคลากรไปช่วยจัดการหนังสือของคณะวิชา 5) การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล นักศึกษาไม่เข้าใจว่าเก็บเงิน 400.- บาท เข้าห้องสมุดเอาไปทำอะไร เสนอให้ทำ Flowchart แสดงให้นักศึกษาเข้าใจ 6) การบริการวิชาการแก่สังคม ควรมีกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน เชิญบุคคลภายนอกมาร่วมด้วย การจัดอบรมควรจัดอะไร แนะนำการจัดหนังสือที่หอพักที่นักศึกษาถ่ายเอกสารไว้ หรือจัดการเก็บไฟล์บทความ การจัดการบรรณานุกรมด้วย EndNote 7) การเป็นผู้นำสารสนเทศด้านศิลปวัฒนธรรม เสนอให้ยืมนิทรรศการเคลื่อนที่มาบริการที่หอสมุดฯ ให้นักศึกษาได้ชมจะได้ไม่ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ
ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกล่าวถึงมุมมองของคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ ประเด็นผู้ใช้บริการไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศของหอสมุดฯ ได้ อยู่ที่การประชาสัมพันธ์ต้องให้ถึงผู้ใช้บริการ เรื่องการพัฒนาพื้นที่ การใช้พื้นที่ของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ กับหอสมุดฯ ต้องให้นักศึกษามีความรับผิดชอบโดยขอให้ทำหนังสือแจ้งมาและเก็บกวาดให้เรียบร้อยเมื่อเลิกใช้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทุกที่ทุกเวลา กับจำนวนผู้เข้าใช้บริการห้องสมุดน้อยลง เป็นคนละเรื่องกัน ต้องปรับเครื่องมือให้นักศึกษาใช้ได้ การใช้ที่บ้านไม่ต้องใช้ผ่าน VPN ได้ไหม
ผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ (ผศ. ฉัตรชัย เผ่าทองจีน) กล่าวว่าห้องสมุดกับศูนย์คอมพิวเตอร์มีพื้นที่ติดกันแต่ไม่มีคนดูแล เช่น ใต้ถุนตึก หน้าลิฟท์ หน้าศูนย์คอมพิวเตอร์อาคารเก่า ต้องหาวิธีร่วมมือกันให้ใช้งานได้ การเพิ่มพื้นที่ห้องสมุดในสวนให้มี Wi-Fi, ควรมีความรักกันในหน่วยงานและเผื่อแผ่ไปหน่วยงานอื่นเพื่อความเข้มแข็งของมหาวิทยาลัยศิลปากรเราและนักศึกษา
แค่มุมมองคณะเดียวก็ได้สาระและการบ้านสำหรับชาวหอสมุดฯ มาบาน สู้สู้นะ พวกเรา
ขาดตกบกพร่องช่วยเติมเต็มด้วยกันนะ

One thought on “มุมมองของคณะวิชาและหน่วยงานสนับสนุนต่องานบริการห้องสมุด (1)

  • ฝ่ายบริการรับไปเต็มๆเป็นเบื้องแรก ก็ LIASAN LIBRALIAN ที่ทำอยู่นั่นแหละ แต่ให้มากและถี่ขึ้น แต่ละประเด็น วิเคราะ์ออกมา แล้วจะทำอะไร อย่างไรต่อไป ไม่ต้องรอ จากนั้นนำมาหารือกัน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร