Firefox – ทิป #1

พอดีพึ่งจะสอนในหลักสูตรบริการบน Google ไปเมื่อวาน (25 มิ.ย. 2552) ก็เลยอยากจะจับ Add-ons กลุ่มที่ทำงานเกี่ยวข้องกับ Google และตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี แล้วจะค้นหา ทดลองเล่น ตัวอื่นๆต่อไป โดย Add-ons เหล่านี้ก็จะกระจายกันไปตามกลุ่มที่ Firefox จัดอยู่แล้ว โดย add-ons ที่จะแนะนำคือ GooglePreview, GooglePedia and GoogleTube ซึ่งได้ลองทดสอบการใช้งานกับผู้เรียนมาตั้งแต่หลักสูตร Ubuntu, Firefox, การค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและ บริการบน Google ซึ่งก็เห็นว่าผู้เรียนหรือผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่มีความสนใจดีและมีบางส่วนบอกว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำงานได้เมื่อรวมเข้ากับการใช้งานบริการของ Google
ตัวแรก GooglePreview เป็น Add-on แบบ Extension ที่ที่ช่วยนำหน้า Web Site ที่ Google ได้ค้นหาตาม Key words ที่เราต้องการมาแสดงเป็นรูปภาพเล็กด้านซ้ายมือของ Link ที่ไปยังหน้า Web Site นั้น ทำให้เราสามารถที่จะเห็นภาพคร่าวๆของหน้าเว็บไซต์ หรืออาจจะมีรูปภาพ หรือสัญลักษณ์หรือคำที่ค้นหาทำให้สามารถยืนยันหรือสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้งานในการค้นหา Google ก่อนที่จะคลิกเข้าไป
GooglePedia เป็น Add-0n ที่ช่วยดึงข้อมูลจาก Wikipedia มาแสดงที่หน้าเดียวกันกับหน้าแสดงผลลัพธ์การค้นหาข้อมูลของ Google โดยแบ่งครึ่งหน้าทางด้านขวามือในการแสดง พูดง่ายให้เห็นภาพคือผลการหาข้อมูลจาก Google ทีเดียวจะได้ข้อมูลจาก Wikipedia ด้วยถ้า Keyword นั้นมีข้อมูลใน Wikipedia อย่างไรก็ตามส่วนแสดง GooglePedia สามารถหดพับหายไปจากหน้าจอโดยจะมีคำลักษณะคล้ายลิงค์ว่า Hide แล้วคำจะเปลี่ยนเป็น Show เมื่อต้องการคลี่กาง GooglePedia ออกก็กดคำว่า Show ถ้าต้องการแสดงเต็มหน้าจอก็จะมีคำว่า Expand ซึ่งแสดงทับไปบนผลลัพธ์การค้นหาของ Google และเมื่อต้องการลดให้มาแสดงแค่ครึ่งหน้าเหมือนเดิมก็กด Shrink หรือหด
GoogleTube ตัวนี้ทำให้เราสามารถดู vdo คลิบจาก YouTube ได้โดยง่าย โดยเมื่อเราค้นหาคำหรือเพลงหรือ vdo ซึ่ง Google ได้ค้นหาออกมาให้ ถ้า link ไหนมี vdo ที่ link ไปที่ YouTube ก็จะแสดงสัญลักษณ์ YouTube และมีเครื่องหมายลูกศรสีเขียวหัวกลับ มีเครื่องหมายวงกลมสีน้ำเงินมีอักษร i อยู่ใจกลาง เมื่อเราคลิกที่สัญลักษณ์ YouTube อย่าคลิกที่ลิงค์นะครับ คลิกที่สัญลักษณ์ YouTube เท่านั้น หน้าต่างเล็กก็จะปรากฏขึ้นนะตรงนั้นและแสดง vdo YouTube เลย โดยที่เราไม่ต้องคลิกเข้าไปในหน้า YouTube โดยที่เราสามารถขยายหน้าจอให้เต็มหน้าได้ด้วยโดยไปคลิกที่ช่องสี่เหลี่ยมี่มุมขวาล่างจะมีสี่เหลี่ยมข้างในซ้อนกัน เมื่อต้องการจะคืนกลับเป็นหน้าจอเล็กก็ให้กดปุ่ม esc บนแป้นพิมพ์หรือ key board เครื่องหมายลูกศรสีเขียวหัวกลับนั้นเป็นสัญลักษณ์ในการ Download VDO YouTube แต่ผมทดลองแล้วช้ามากแล้วก็เหมือนหยุดนิ่งไปแล้วก็ไม่ได้สืบเสาะว่าเป็นเพราะอะไรก็เลยไม่ได้ใช้งานมันเลย แต่ ฟายย ฟอกซ์ สะอย่างๆ มี Add-on ที่ช่วยในการ Capture และ Download VDO คลิบเพียบ ตัวหนึ่งที่น่าสนใจและใช้งานง่ายมากๆๆๆ คือ Video Search Downloader เมื่อติดตั้งแล้วมันจะจับตาดูว่าเมื่อมีการเล่น VDO คลิบเมื่อใด ก็จะ Capture รอไว้ในรายการแล้วเราสามารถเข้าไปดูตามรายการที่มัน Capture ไว้ แล้วเลือก Download VDO คลิบที่ต้องการได้ จากการทดลองเล่นมีความเร็วในการ Download ที่น่าสนใจและใช้เวลาไม่นาน (ถ้าเน็ตเวิร์ก…)
Add-ons ของ Firefox 4 ตัวนี้อย่างน้อยน่าจะทำให้ชีวิตและการทำงานกับข้อมูลบนอินเตอร์ง่ายดายยิ่งขึ้น และช่วยเสริมการทำงานกับบริการของ Googleซึ่งเป็นแหล่งค้นหาข้มูลและบริการขนาดใหญ่ทำให้การค้นหา เข้าถึง และจัดการข้อมูลเมื่อหาได้จาก Google ได้สะดวกสบาย และอ้าย ฟาย.ฟอกซ์ นี่ยังมี Add-ons ที่น่าสนใจอีกเป็น พัน เป็นหมื่น และในแต่ละกลุ่มของ add-ons ก็จะมีตัวที่เสริมโปรแกรมเช่น Google และบริการบน Google อื่นๆ เช่น Google Image, Google Book เป็นต้นและยังมีที่เสริมบริการของ Yahoo, Amazon, Bing หรือ การทำงานกับข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ว่าแล้วก็ช่วยกันบรรเลงเพลงฟาย..ฟอกซ์กัน โดยใครเล่นตัวไหนแล้วหรือเล่นตัวที่แนะนำต่อแล้วมีปัญหาก็มาแบ่งกันรู้บ้างนะครับ อย่างที่เคยเขียนไป เมื่อเราช่วยกันเล่นแล้วก็เอางานและฟังก์ชันงานมาประกบ เราอาจจะออกแบบแผนผังงานและกระบวนการทำงานใหม่โดยใช้เครื่องทุ่นแรงพวกนี้ได้อีกเพียบ ทิ้งอ้ายฟายนี้ไว้ในอ้อมกอดของทุกคนด้วย รักทีละน้อยแต่ขอให้รักบ้าง ถ้านานๆก็ดี คราวหน้าว่าจะเอาตัวจัดการการแสดง Tab, ภาพและ vdo เพื่อสนองตอบคนใช้วัยยายไฮ…เทค แทก แต็ก แต็กสักกะหน่อยนึง
TaKiatShi ไปล่ะเด๊วขึ้นเวทีไม่ทัน

3 thoughts on “Firefox – ทิป #1

  • ห้องสมุดฯ เรามีบุคลากรเข้าไปอบรมคอร์สนี้และคอร์สอื่นๆ อยู่หลายคน อยากฟัง feedback ค่ะ สำหรับเรื่องนี้อยากทราบว่าท่านที่ไปได้ลองใช้ Add-ons ตัวไหนบ้าง เผื่อจะได้นำไปใช้ต่อ คนที่ไปนั่งข้างใครฝากถามด้วยค่ะ เพราะเพื่อนๆ ที่ไม่ได้ไปจะได้รู้แล้วนำไปใช้ต่อบ้างนะคะ ขอบคุณค่ะ

  • ไม่อยากบอกเราเล่นหมดแล้ว ที่เขียนไว้ 555 ทั้ง GooglePreview, GooglePedia และ GoogleTube แต่เจ้าตัวหลังนี้ต้อง adds on ไว้ที่ทำงาน เพราะที่บ้านดู youtube อิอิอิ

  • เล่นแล้วก็ดี มีกลุ่ม add-ons ไหนน่าสนใจก็เอามาแบ่งกัน จะได้นำมาจัดเรียงเตรียมใช้ในการทำงาน ลองคิดเผื่อไว้วัน IT Update ก็ได้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร